Tr.H, Thuật.Ng - Cartreatments

Mã lỗi P0135 – Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục

(News.oto-hui.com) – Phân tích mã lỗi P0135, Oxygen O2 Sensor Heater Circuit Malfunction (Bank 1, Sensor 1): Mạch cảm biến oxy có bộ sấy gặp vấn đề.

Mã lỗi P0135 – Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục
Mã lỗi P0135 – Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục

Mã lỗi P0135 được báo về khi mà bộ sấy ở trong cảm biến oxy gặp vấn đề và cảm biến khi đó hoạt động trở nên sai lệch. Ngoài ra mã lỗi P0135 còn có thể do cầu chì bị hỏng, các đầu nối tiếp xúc kém, không tốt hoặc các dây nối tới cảm biến gặp vấn đề.

Ý nghĩa của mã lỗi P0135

Theo chuẩn OBD – II, mã lỗi P0135:”Oxygen O2 Sensor Heater Circuit Malfunction (Bank 1, Sensor 1)” –  tạm dịch là “Mạch cảm biến oxy có bộ sấy gặp vấn đề”.

Hầu hết các động cơ hiện đại ngày nay đều có sử dụng cảm biến oxy để kiểm soát tỷ lệ hỗn hợp môi chất công tác được tốt nhất có thể. Như đã đề cập ở trên, một vài cảm biến loại này sẽ được lắp thêm một bộ sấy với mục đích nhanh chóng đưa nó lên đúng nhiệt độ làm việc, từ 600 – 650 độ F, để có thể sản sinh ra một điện thế. Loại này có thể có 2, 3 hoặc 4 dây nhằm phục vụ cho việc sấy nóng. Cho phép làm giảm thời gian đạt tới nhiệt độ vận hành lý tưởng của động cơ.

Banh 1, Sensor 1- Vị trí cảm biến oxy trên động cơ Toyota Avalon 3.5L
  • ECU động cơ điều khiển độ lớn của dòng điện bộ sấy theo khối lượng khí nạp và tốc độ động cơ. Nối theo một cách khác, khi tải của động cơ nhỏ và nhiệt độ khí xả thấp, độ lớn của dòng điện chạy đến bộ sấy tăng lên để duy trì hiệu quả của cảm biến. Tuy nhiên, khi tải động cơ và nhiệt độ của khí xả tăng lên, bộ sấy ngừng hoạt động hay độ lớn của dòng điện chạy qua bộ sấy giảm đi.

Khi cảm biến oxy nhận biết rằng động cơ đã đạt đến nhiệt độ vận hành tiêu chuẩn, tỷ lệ hỗn hợp môi chất công tác sẽ được giảm đi cho bớt giàu lại để cải thiện hiệu quả kinh tế của nhiên liệu cũng như giảm lượng phát thải ô nhiễm. Lúc này, nếu như PCM không nhận được tín hiệu từ bộ gia nhiệt của cảm biến, hoặc có nhận được nhưng là tín hiệu ngắn mạch hay vượt mức, thì mã lỗi P0135 sẽ được biểu thị để báo hiệu có sai lệch xuất hiện.

Triệu chứng của mã lỗi P0135

Việc đèn báo check engine hiện lên sẽ là triệu chứng thường gặp và gần như là duy nhất của mã lỗi này, tuy nhiên vẫn có các dấu hiệu khác có thể giúp ta nhận biết được:

  • Động cơ làm nóng lâu hơn
  • Khi mới khởi động thì động cơ nổ cầm chừng không đều, không êm
  • Tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn

Nguyên nhân gây ra mã lỗi P0135

Việc mã lỗi P0135 được báo về hệ thống có thể do các tác nhân sau đây:

  • Các đầu, các cổng tiếp nối của cảm biến oxy tiếp xúc không tốt hoặc dây nối có vấn đề
  • Bộ chuyển đổi xúc tác (bầu catalytic) bị hư hỏng
  • Cảm biến oxy bị lỗi, hư hỏng
  • Cảm biến oxy của động cơ bị rò rỉ chân không
  • Vấn đề gặp phải ở PCM
  • Cảm biến nước mát của động cơ gặp vấn đề
  • Dây dẫn bị ngắn mạch

Mã lỗi P0135 có nghiêm trọng không?

Lỗi do mã P0135 biểu thị không quá nghiêm trọng. Có thể lái xe bình thường và không cần thiết phải sửa chữa ngay lập tức. Tuy nhiên, lỗi này lại có thể gây ra việc xe “uống” nhiên liệu nhiều hơn và lượng phát thải ô nhiễm cũng sẽ cao hơn.

Cách khắc phục mã P0135?

Khi thực hiện chẩn đoán động cơ gặp mã lỗi này, sẽ có những lỗi thông thường mà ta nên lưu ý. Nếu là một “newbie” – một người mới và chưa rành về vấn đề này, đừng luôn tự động mặc định rằng mã lỗi này được kích hoạt là do cảm biến oxy gặp vấn đề. Trên thực tế, động cơ có thể có những lỗi ở phần cơ giống như việc dây nối gặp vấn đề hoặc việc hệ thống ống xả bị rò rỉ.

Luôn có một lời khuyên là nên thực hiện chẩn đoán toàn bộ động cơ trước khi đưa ra bất cứ quyết định sửa chữa hay thay thế nào.

Sau đây là một vài bước đơn giản để chẩn đoán mã lỗi P0135:

  • Bắt đầu bằng việc đảm bảo tất cả các dây nối đến cảm biến oxy đều được nối chặt và ở trong trạng thái tốt.
  • Thay các mạch bị hư hỏng, các đầu nối, cổng nối hoặc dây nối và làm sạch các linh kiện đó.
  • Sau đó, dùng máy đọc mã lỗi để xóa mã lỗi và lái xe trên đường một đoạn để đảm bảo rằng xe của bạn có đủ thời gian để làm nóng động cơ đến nhiệt độ làm việc của nó.

Nếu như mã lỗi vẫn xuất hiện trở lại, ta sẽ phải kiểm tra nhiều thứ khác:

  • Đảm bảo rằng hệ thống ống xả không có vết thủng hay nứt nào gây rò rỉ khí thải.
  • Kiểm tra cọc nối mass của động cơ thử xem có tiếp nối tốt hay không. Nếu nhận thấy có dấu hiệu của việc ăn mòn thì hãy thay một cọc nối mới.
  • Kiểm tra bầu catalytic bằng một đồng hồ đo chân không và làm sạch bầu catalytic.
  • Kiểm tra cầu chỉ của mạch gia nhiệt. Cầu chì cần làm đúng chức năng của mình đó là “nổ” và đứt dây cầu chì khi trong mạch xuất hiện hiện tượng ngắn mạch.

Nếu vẫn không thể xóa được mã lỗi P0135, hãy thay thế cảm biến oxy của xe. Nếu thay cảm biến rồi mà lỗi vẫn không hết, thì có thể hư hỏng đến từ trong hệ thống điện của xe hoặc thậm chí trong vài trường hợp có thể hư hỏng đến từ PCM.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác