Nguồn: aa1car

Cách xác định vị trí của cảm biến oxy trên xe

(News.oto-hui.com) – Khi chẩn đoán các vấn đề trên xe bằng một máy chẩn đoán bạn có thể nhận được một mã lỗi liên quan đến cảm biến oxy. Các mã lỗi này sẽ cho biết nguyên nhân gây ra lỗi và cũng cho bạn biết vị trí hay cảm biến oxy ở nhánh nào bị hư hỏng. Dưới đây là cách xác định vị trí của cảm biến oxy trên xe.

Vị trí cảm biến oxy sẽ được xác định bởi vị trí (cảm biến 1, cảm biến 2 hoặc cảm biến 3), và bởi nhánh mà cảm biến định vị (nhánh 1 hoặc nhánh 2).

Cách xác định vị trí của cảm biến oxy trên xe
Cách xác định vị trí của cảm biến oxy trên xe

Hầu hết các động cơ cũ đều có nhiều cảm biến oxy. Trên các động cơ 4 hoặc 6 xilanh thẳng hàng, chỉ có một nhánh xilanh. Vì vậy, tất cả các cảm biến oxy sẽ thuộc nhánh 1. Các cảm biến oxy hoặc cảm biến A/F gần nhất với động cơ và nằm trên cổ góp xả sẽ luôn là cảm biến số 1. Các cảm biến nằm sau bộ xúc tác khí thải sẽ là cảm biến số 2.

Cách nhận biết công suất động cơ yếu nhờ thông số từ cảm biến oxy?

Trên các động cơ V6 và V8, cảm biến số 1 sẽ luôn ở cùng bên với xilanh số 1 theo thứ tự nổ động cơ. Trên các mẫu xe dẫn động cầu sau và sử dụng động cơ V6 hoặc V8 của Ford, xilanh số 1 thường nằm ở phía đằng trước bên phải động cơ theo hướng nhìn từ vị trí ghế hành khách. Trên những xe dẫn động cầu trước của Ford với động cơ nằm ngang thì xilanh số 1 e nằm bên phải gần với vách ngăn giữa khoang động cơ và cabin theo hướng nhìn từ ghế hành khách.

Vị trí của xilanh số 1 trên các động cơ sẽ thay đổi tùy theo năm sản xuất/ nhà sản xuất / kiểu xe. Một cách để tìm ra xilanh số 1đó là quan sát hệ thống đánh lửa. Nếu động cơ sử dụng bộ chia điện cũng như bôbin chung cho các xilanh thì dựa vào bộ chia điện và các dây cao áp bạn sẽ có thể xác định được thứ tự các xilanh.

Với những động cơ V6, V8 hoặc động cơ V10 có ống xả kép với bộ xúc tác kép, cảm biến oxy sẽ được chia ra thành cảm biến oxy nhánh 1 và nhánh 2, trên mỗi nhánh lại có các cảm biến oxy số 1, 2 và 3. Dựa vào thông tin này bạn sẽ có thể xác định đúng vị trí cảm biến oxy cần thay thế
Đồng thời cũng giúp bạn hiểu được mã lỗi của cảm biến oxy khi sử dụng máy chẩn đoán.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác