D. Trí - Lượt Dịch

Lý thuyết của chuyển động Drift xe: Định nghĩa, cách thực hiện?

(News.oto-hui.com) – Những người đam mê xe hơi chắc hẵn ai cũng từng nghĩ đến việc một ngày nào đó học có thể thực hiện được kĩ thuật Drift. Hiện tại có rất nhiều biến thể Drift xe. Tuy nhiên lý thuyết của chuyển động này chỉ có một.

Drift xe là một kĩ năng mà dường như ai đam mê xe cũng muốn có được.
Drift xe là một kĩ năng mà dường như ai đam mê xe cũng muốn có được.

Những người đam mê tốc độ, đam mê bộ môn xe đua thể thao, sở hữu cho mình những chiếc sport car hay siêu xe, rất muốn có thể thành thạo được kĩ thuật Drift. Tuy nhiên kĩ năng này cũng không phải là dễ và không phải ai cũng có thể làm được.

Drift xe là gì?

Drift là một kĩ thuật lái mà trong lúc thực hiện người lái cố tình làm mất lực kéo của xe trong khi vẫn duy trì kiểm soát xe trong lúc thực hiện vào hoặc thoát cua. Khi thực hiện kỹ thuật Drift thì góc trượt phía sau sẽ vượt qua khỏi góc trượt phía trước. Khi Drift thì việc bánh xe quay ngược lại với hướng của cua là một điều bình thường và nó thường xuyên xảy ra. Hiện tượng này được gọi là hiện tượng đánh lái ngược.

Một tay đua đang thực hiện kĩ năng Drift của mình.
Một tay đua đang thực hiện kĩ năng Drift của mình.

Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta Drift xe?

Thông thường người ta sẽ sử dụng các xe sử dụng dẫn động cầu sau (RWD) hoặc dẫn động cả 4 bánh (4WD).

Trong quá thực hiện kĩ thuật Drift xe, người lái sẽ làm cho bánh sau xuất hiện hiện tượng xoáy bánh, hay nói cách khác là trượt theo hướng cua bằng cách đánh lái nhanh về phía ngược lại của cua. Việc đánh lái ngược này nhầm mục đính cân bằng lại với độ trượt của bánh sau. Tóm lại những gì cần thực hiện trong kỹ năng Drift xe này đó là cân bằng lại lực kéo đã mất bằng cách điều chỉnh tốc độ bánh sau cũng như độ trượt.

Trên thực thế hiện nay có khá nhiều kiểu Drift xe. Tuy nhiên về lý thuyết các lực tác động lên xe khi thực hiện kĩ năng Drift là như nhau. Sau đây là một ví dụ điển hình về kiểu Drift tăng tốc để làm quăng đuôi xe.

  • Lưu ý nếu muốn trải nghiệm, các bạn nên đến các trung tâm huấn luyện Drift, các sân chơi nơi có các chuyên gia hướng dẫn tốt hơn.
  • Bài Viết này chỉ mang tính chất tìm hiểu về kĩ năng này .

Đầu tiên việc cần làm đó là tiếp cận góc cua ở tốc độ tối thiểu là 48km/h. Nên nhớ một điều rằng nếu tốc độ quá nhanh thì người lái có thể mất kiểm soát. Còn sử dụng một tốc độ chậm thì chúng ta khó có thể trượt qua khỏi góc cua. Tóm lại, tốc độ 48km/h là tốc độ lí tưởng để trượt trong cua. Bên cạnh đó nếu sử dụng xe số sàn, nên sử dụng số 2 và vòng tua máy khoảng 3000 Rpm là lý tưởng.

Tiếp cận góc cua với tốc độ 48km/h
Tiếp cận góc cua với tốc độ 48km/h.

Xoay vô lăng nhẹ để cho xe vào cua. Ngay khi vào cua chúng ta nên cho xe đi gần lề trong của cua, và chuẩn bị tinh thần cho một cú Drift.

Xoay nhẹ vô lăng để xe bắt đầu vào cua.
Xoay nhẹ vô lăng để xe bắt đầu vào cua.

Trong lúc đạp ga thì hãy xoay vô lăng. Động tác đạp ga cũng như xoay vô lăng phải được thực hiện cùng lúc với nhau. Hãy nhấn mạnh bàn đạp ga và xoay vô lăng mạnh cùng lúc. Nếu thực hiện thành công chúng ta sẽ cảm nhận được bánh sau bị trượt và mất lực kéo.

Cùng lúc đạp ga cũng như là xoay vô lăng.
Cùng lúc đạp ga cũng như là xoay vô lăng.

Ngay sau đó hãy xoay vô lăng theo hướng ngược lại. Nếu thành công thì xe sẽ trượt theo hướng mà chúng ta hướng đến. Tiếp theo đó hãy giữa vô lăng và nhấn ga thêm để xe có thể trượt ra khỏi khúc cua.

Đánh lái theo hướng ngược lại để xe có thể trượt.
Đánh lái theo hướng ngược lại để xe có thể trượt.

Khi hết khúc cua, hãy nhanh chóng trả thẳng lái và nhả chân ga vì lúc này chúng ta đã thực hiện xong 1 cú Drift.

Trả thẳng lái đồng thời nhả chân ga khi hết khúc cua.
Trả thẳng lái đồng thời nhả chân ga khi hết khúc cua.

Kĩ năng Drift thật ra được tạo ra dựa trên hiện tượng trượt bánh. Khi chúng ta cung cấp một lực kéo lớn cho bánh dẫn động, và rồi mở góc đánh lái cực đại sẽ xảy ra hiện tượng xe thừa lái. Từ đây, đuôi xe sẽ bị hất theo hướng ngược lại tạo ra một cú Drift đẹp mắt.

Tham khảo thêm: Hiện tượng trượt nước là gì và cách xử lý?

Drift xe dựa trên hiện tượng thiếu lái.
Drift xe dựa trên hiện tượng thiếu lái.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác