Theo Tuoitre

Lưới tản nhiệt không còn chiếm ưu thế, đây là thứ để nhận diện thương hiệu xe điện

(News.oto-hui.com) – Khoảng 2 năm trở lại đây, ngôn ngữ thiết kế ô tô đã bắt đầu thay đổi chóng mặt theo xu thế điện khí hóa. Không còn những lưới tản nhiệt được thiết kế độc đáo như cách mà BMW, Hyundai, Audi, …từng làm. Đèn pha mới chính là thứ khiến nhiều người tâm đắc, và nó chính là sợi dây thẩm mỹ liên kết tất cả các xe trong đội hình của hãng xe, đặc biệt là với xe điện.

Ông SangYup Lee nói với trang Car and Driver tại Triển lãm ôtô quốc tế New York (Mỹ): “Trong thời đại xe điện, lưới tản nhiệt không còn cần thiết nữa. Mang yếu tố động cơ đốt trong đến tương lai có lẽ không phải là bước đi đúng đắn”.

Thiết kế liên quan đến ánh sáng giờ đây sẽ quan trọng hơn so với lưới tản nhiệt. Đối với hãng xe Hỵndai, ngay cả những chiếc xe như Hyundai Tucson và Sonata với động cơ đốt trong cũng phải chú trọng thiết kế đèn pha tích hợp vào lưới tản nhiệt. Và nó sẽ dần định hình lại thị hiếu của người dùng trong tương lai.

Hyundai cho biết hãng đã bắt đầu áp dụng dần triết lý thiết kế này vào xe điện. Ông Lee cho biết đèn pixel của Hyundai Ioniq 5 (đối thủ của VinFast VF7) sẽ xuất hiện trên toàn bộ dòng sản phẩm Ioniq trong tương lai: “Không mẫu nào trong số này có lưới tản nhiệt, nhưng tính nhất quán là đèn pixel. Khi nhìn thấy đèn pixel, ai cũng sẽ biết đó là xe Hyundai”.

Lee đảm bảo dưới thời của ông (giám đốc thiết kế), xe điện Hyundai sẽ không có lưới tản nhiệt giả. Chính Hyundai cũng ủng hộ lập trường này. Là một nhân vật kỳ cựu trong ngành công nghiệp ôtô, Lee hiểu rõ rằng lịch sử rất khắc nghiệt với những người thiết kế xe. Tuy nhiên nó lại rất đơn giản đối với các thiết kế ô tô của BMW hay Mazda.

Mazda luôn lặp lại kiểu dáng giống nhau với từng dòng xe.
Mazda luôn lặp lại kiểu dáng giống nhau với từng dòng xe.

Trước đây, ông từng làm việc tại General Motors và thiết kế ra chiếc Chevrolet Camaro 2006, và cũng từng làm cho Bentley, nơi kỳ vọng trở thành gánh nặng cho công việc của ông.

“Với Hyundai, tôi tự do hơn. Những gì tôi đang làm sẽ trở thành một phần của di sản thương hiệu”, ông Lee bày tỏ với Car and Driver.

Lee và Hyundai đang trong quá trình tạo ra một di sản theo nhiều cách khác nhau. Cùng với việc tạo ra di sản thẩm mỹ, họ cũng đang dựng con đường tiến vào tương lai, khi ngành công nghiệp ôtô bước vào một trong những giai đoạn thay đổi lớn nhất từ trước đến nay.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác