D. Trí - Tổng hợp

Ô tô điện có thể vừa chạy vừa sạc?

(News.oto-hui.com) – Có lẽ một trong những nỗi lo của những người mua ô tô điện trong tương lai đó là phạm vi hoạt động của xe. Và liệu ô tô điện có thể vừa chạy vừa sạc như điện thoại vừa sạc vừa sử dụng không? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời.

Mới đây, Stellantis và một vài đối tác đã tiến hành triển khai dự án Arena del Futuro với mong muốn hiện thực hoá ý tưởng xe điện vừa chạy vừa sạc. Ý tưởng này đã có từ lâu nhưng không một hãng xe nào muốn thực hiện nó cũng như là thương mại hóa vì rất khó khăn.

Công nghệ sạc xe điện không dây sẽ đến gần trong tương lai.
Công nghệ sạc xe điện không dây sẽ đến gần trong tương lai.

Ô tô điện có thể vừa chạy vừa sạc điện cũng đồng nghĩa với việc nó sẽ được truyền điện không dây. Nhóm nghiên cứu đã chọn con đường dài hơn 1km gần cung đường A35 (nối giữa Brescia đến Milan ở Ý) để tiến hành thử nghiệm công nghệ này.

Con đường thử nghiệm.
Con đường thử nghiệm.

Tất cả các hãng xe đã/ đang/ và sẽ sản xuất xe điện điều mong muốn chiếc xe điện của họ có thể trang bị một khối pin với dung tích tương đối nhỏ để trọng lượng nhỏ từ đó không ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động. Tuy nhiên, việc pin nhỏ cũng đồng nghĩa dung lượng pin không quá nhiều. Được điều này sẽ phải mất điều khác. Nếu dự án sạc điện không dây cho xe điện khi vừa di chuyển vừa sạc thành công thì tất cả các vấn đề của xe điện đều được giải quyết.

Nhóm nghiên cứu đã lựa chọn ô tô điện Fiat 500 và xe buýt điện Iveco E-Way. Hai xe này đều được trang bị bộ thu DWPT để có thể đánh giá chính xác hiệu quả của công nghệ này. Dự kiến họ sẽ thử nghiệm công nghệ này ngay trong năm 2022.

Có rất nhiều kiểu truyền điện không dây khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều hoạt động theo nguyên lí nếu đặt một dây dẫn bên trong từ trường, sau đó loại bỏ từ trường, thì có thể tạo ra một điện áp bên trong dây.

Công ty Electreon của Israel sẽ phát triển công nghệ sạc không dây này. Sẽ có nhiều đế sạc được đặt chìm xuống phía dưới mặt nhựa đường dày 11cm và chạy dọc theo con đường và chúng sẽ được kết nối với nhau bằng dây cáp. Khi chiếc xe chạy trên con đường sạc điện, bộ thu của nó sẽ hoạt động ở tần số 85 kHz, từ đó tạo ra điện để sạc pin cho xe.

Hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn trong vấn đề đặt vị trí của đế sạc. Vì mặt đường khá rộng còn xe thì di chuyển liên tục nên sẽ khó có thể nhận được điện từ đế sạc. Trong dự án Arena del Futuro, công nghệ sạc của Electreon đã khắc phục được khó khăn này khi không yêu cầu độ chính xác quá cao trong việc căn chỉnh.

Những con đường sạc điện sẽ xuất hiện hầu hết trên các con đường.
Những con đường sạc điện sẽ xuất hiện hầu hết trên các con đường.

Đây được xem là công nghệ đầu tiên mà hệ thống sạc động lực được cung cấp bởi dòng điện một chiều mà vẫn cho phép truyền năng lượng cho xe điện. Nó không chỉ sạc khi xe di chuyển và ngay cả khi đậu xe vẫn có thể được sạc điện.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác