Nguồn: thoughtco

Lịch sử phát triển của đèn pha xe hơi

(News.oto-hui.com) – Song song với sự phát triển của xe hơi, đèn pha cũng có nhiều thay đổi kể từ khi chiếc xe hơi đầu tiên được sản xuất. Cùng OTO HUI tìm hiểu dòng lịch sử phát triển của đèn pha xe hơi với những cột mốc đánh dấu mang tính quyết định về diện mạo và hình dáng, công dụng của từng loại đèn pha ô tô.

Thế hệ đầu tiên của đèn pha

Loại đèn pha đầu tiên được giới thiệu vào năm 1880 đó là đèn pha cơ khí sử dụng khí axetylen làm nguồn sáng bởi ở thời đó khí này có khả năng chống chịu được điều kiện thời tiết như mưa và gió.

Sau đó các công ty như Prest-O-Light và Corning Conophore đưa các loại đèn này vào sản xuất thương mại. Công ty Prest-O-Light cũng đưa ra một hệ thống cung cấp và lưu trữ khí axetylen vì khí này khá dễ bay hơi, cùng với đó là công tắc trong xe để bật tắt đèn pha. Trước năm 1917, đèn pha của hãng Corning có thể chiếu xa lên tới 152 m so với xe.

Đèn pha sử dụng điện

Các loại đèn pha sử dụng điện được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1898 bởi công ty chuyên về điện ô tô Columbia Electric. Các bóng đèn này sử dụng sợi đốt và do Thomas Edison phát minh vào năm 1879.

Tuy nhiên vấn đề lớn ở đây là sáng chế ra một máy phát điện để có thể tạo ra đủ dòng điện cung cấp cho bóng đèn và tuổi thọ của bóng đèn không được lâu do chịu ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt.

Đèn pha được coi như thiết bị tiêu chuẩn

Đèn pha chiếu thấp (đèn cốt) được công ty Guide Lamp giới thiệu vào năm 1915 nhưng đến năm 1917 hệ thống của Cadillac mới trở nên hữu dụng hơn vì người lái xe có thể chuyển từ đèn pha sang đèn cốt bằng một cần gạt mà không phải dừng xe lại và chui ra ngoài.

Năm 1924, bóng đèn BiLux là loại bóng đèn hiện đại đầu tiên cho phép chiếu được cả luồng sáng thấp (cốt) và cao (pha) từ một bóng đèn đơn lẻ. Thiết kế cùng loại có tên là “Duplo” được Guide Lamp đưa ra vào năm tiếp theo.

Năm 1927, thiết bị chỉnh pha cốt điều khiển bằng chân được giới thiệu và là phụ kiện tiêu chuẩn trong nhiều năm tiếp theo. Loại xe cuối cùng sử dụng thiết bị chỉnh pha cốt bằng chân là xe Ford F – Series 1991. Đèn sương mù được Cadillac sử dụng từ năm 1938 và chính công ty này phát minh ra hệ thống tự động chuyển đổi đèn pha/cốt “Autronic eye”.

Đèn pha Halogen

Đèn pha halogen đầu tiên dùng cho xe ô tô được giới thiệu vào năm 1962. Công nghệ halogen được công nhận là một bước nhảy vọt vì nó làm cho bóng đèn sợi đốt hoạt động hiệu quả hơn nhiều và có thể tạo ra nhiều ánh sáng hơn các bóng đèn sợi đốt không có khí halogen cùng công suất. Nước Mỹ cấm dùng đèn halogen và chỉ cho phép dùng đèn hàn kín không có khí halogen cho đến tận năm 1978.

Đèn pha xenon và bi xenon

Đèn pha xenon hay đèn pha HID (High Intensity Discharge) được giới thiệu trên dòng xe BMW 7 series đời 1991. Thị trường châu Âu và Nhật Bản rất nhanh chóng ưa chuộng loại đèn pha HID với gần 50% thị phần toàn cầu, nhưng công nghệ này vẫn bị thị trường Bắc Mỹ tiếp nhận rất chậm chạp.

Thanh Nam


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác