Theo Nghe nhìn Việt Nam

Lịch sử 39 năm Mercedes-Benz G-Class qua 10 mốc son đáng nhớ

Trải qua gần 40 năm, dòng SUV Mercedes-Benz G-Class đã trở thành một tượng đài trong Thế giới xe địa hình, để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ.

Trong thập niên 70, nhà vua Mohammad Reza Pahlavi của Iran – lúc đó là một cổ đông lớn của Mercedes đã đề xuất ý tưởng về một mẫu xe địa hình quân sự hoàn toàn mới. Việc phát triển dòng xe này được bắt đầu vào năm 1972 với mục tiêu đạt độ an toàn, tiện nghi và khả năng địa hình vượt trội. Mô hình gỗ đầu tiên của mẫu xe mới đã được ban lãnh đạo Daimler-Benz phê duyệt vào năm 1973 và rất nhanh chóng sau đó, những chiếc Mercedes G-Class thử nghiệm đầu tiên đã lăn bánh trên những địa hình khắc nghiệt nhất Thế giới.

Kể từ đó tới nay, trải qua 39 năm, G-Class đã thay đổi rất nhiều. Từ một mẫu xe quân sự tối giản, Mercedes đã dần biến nó trở thành dòng SUV dân dụng hạng sang. Tuy nhiên, trong suốt khoảng thời gian dài đó, G-Class luôn giữ lại 3 nét đặc trưng duy nhất: thiết kế thân xe hình hộp vuông vức, cấu trúc thân trên khung và khả năng vượt địa hình vượt trội. Từ những người lính ngoài mặt trận tới dân thường, những người giàu có, các ngôi sao nổi tiếng và thậm chí là những yếu nhân có tầm ảnh hưởng tới Thế giới – G-Class đã chinh phục được mọi nhóm khách hàng.

Dưới đây là TOP 10 mốc son đặc biệt của G-Class:

1979: phiên bản G-Class dân dụng đầu tiên ra mắt.

Mặc dù đã được sản xuất dưới dạng xe quân sự từ năm 1975, tuy nhiên phiên bản dân dụng đầu tiên với tên gọi chính thức là Mercedes G-Class phải tới năm 1979 mới xuất hiện. Mốc thời gian này cho tới nay vẫn được nhiều người yêu xe coi là điểm khai sinh của dòng G-Class. Dựa trên mẫu xe quân sự trước đó, G-Class được trang bị hệ khung xe dạng body-on-frame cùng các cầu trước và sau nối liền dạng cứng. Ngay từ thời kỳ đầu, G-Class đã được bán với 4 phiên bản động cơ, 2 phiên bản độ dài trục cơ sở và 5 kiểu thân xe khác nhau.

1980: Chiếc G-Class đặc biệt dành cho Giáo Hoàng.

1 năm sau đó, khi Giáo hoàng đương nhiệm John Paul II tới thăm nước Đức vào tháng 11/1980, Mercedes đã tạo ra một phiên bản G-Class đặc biệt để phục vụ ông và quảng bá dòng xe mới này. Dựa trên phiên bản 230G wagon 5 cửa với trục cơ sở lớn, toàn bộ vị trí từ cột B trở về sau đã được thay bằng một lồng kính chống đạn trong suốt, để Giáo hoàng có thể đứng ở bên trong xe và vẫy chào các con chiên trong sự an toàn. Cho tới tận ngày nay, G-Class luôn có một vị trí trong đội xe của Vatican.

1983: Vô địch giải đua Paris-Dakar.

Các dòng xe địa hình nổi tiếng Thế giới thường có một điểm chung là rất thành công tại giải đua cực kỳ khắc nghiệt Paris-Dakar (nay là Dakar), và G-Class cũng không phải là ngoại lệ. Dưới sự điều khiển của tay đua Jacky Ickx và lái phụ Claude Brasseur, một chiếc xe đua G-Class dựa trên bản wagon 3 cửa thân ngắn đã đem về cho Mercedes chức vô địch tại giải Paris-Dakar năm 1983.

1989: G-Class kỷ niệm sinh nhật 10 năm đầu tiên.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra mắt G-Class, Mercedes đã giới thiệu series 463 mới của chiếc xe. G-Class 463 là dấu mốc quan trọng, khi nó chính thức đánh dấu việc dòng xe địa hình này trở thành một mẫu SUV dân dụng hạng sang. Trong khi series 460/461 trước đó còn khá tối giản, G-Class 463 được trang bị nội thất sang trọng với các ghế ngồi bọc da và ốp gỗ trang trí nội thất. Chiếc xe nay cũng sở hữu hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, 3 khóa vi sai điện tử, hệ thống treo êm ái hơn và phanh ABS.

1999: Sự xuất hiện của phiên bản G-Class AMG đầu tiên.

Tua nhanh thêm 10 năm nữa, lần đầu tiên G-Class có một phiên bản hiệu năng cao là vào năm 1999. Có tên gọi G55 AMG, chiếc G-Class AMG đầu tiên được trang bị động cơ V8 nạp khí tự nhiên 5.4l với công suất tối đa 354 mã lực. Kể từ đó tới nay, dù vẫn luôn có các phiên bản thể thao trong dòng sản phẩm, nhưng động cơ của những chiếc G AMG đã ngày càng trở nên mạnh mẽ và lớn hơn với G63 AMG (5.5l V8 tăng áp kép) và G65 AMG (6.0l V12 tăng áp kép). Tuy nhiên nhiều khả năng chiếc G63 AMG thế hệ mới sẽ chuyển xuống sử dụng động cơ 4.0l V8 Twin Turbo như mọi dòng 63 khác của Mercedes hiện nay.

2012: Đợt nâng cấp lớn sau 33 năm.

Phiên bản G65 AMG nêu trên xuất hiện lần đầu vào đợt nâng cấp lớn của G-Class năm 2012. Dù vẫn giữ nguyên vẻ ngoài vuông vức đã trở thành biểu tượng, tuy nhiên lần này G-Class đã được bổ sung hàng loạt các chi tiết hiện đại như đèn tín hiệu LED. Đằng sau những cánh cửa, nội thất của xe cũng gần như được thiết kế lại hoàn toàn và bổ sung nhiều công nghệ: hệ thống thông tin giải trí COMAND, giữ ga tự động thông minh DISTRONIC, cảnh báo điểm mù, cảm biến lùi PARKTRONIC… Kèm theo đó là những phiên bản động cơ đời mới.

2013: Sự xuất hiện của “quái vật 6 bánh” G63 AMG 6×6.

Nhắm chủ yếu tới các đại gia lắm tiền nhiều của ở Trung Đông, vào năm 2013 Mercedes đã giới thiệu phiên bản G-Class “khủng” nhất trong lịch sử là G63 AMG 6×6. Không chỉ nổi bật với kiểu thân xe bán tải thân dài, điểm nhấn đặc biệt nhất của G63 AMG 6×6 đó là chiếc xe được trang bị tới 3 cầu, dẫn động cho 6 bánh và 5 khóa vi sai. Cùng với hệ thống điều khiển áp suất lốp độc lập cho từng bánh xe và khoảng sáng gầm siêu lớn nhờ hệ thống trục truyền động gián tiếp (Portal axle), các sa mạc nóng bỏng không phải là thử thách với “quái vật 6 bánh” này.

2015: Phiên bản Mercedes G-Wagon với hiệu năng địa hình ấn tượng nhất.

G63 AMG 6×6 có thể sẽ trở thành một mẫu xe tối thượng, ngoại trừ việc kích thước đồ sộ ngăn cản nó thâm nhập vào những ngóc ngách sâu nhất trên bề mặt Trái đất. Để giải quyết nhược điểm này, Mercedes đã tung ra phiên bản G500 4×42 vào năm 2013. Vẫn sở hữu hệ thống trục portal axle như phiên bản 6×6, tuy nhiên chiếc xe còn sở hữu hệ thống treo với phuộc kép cho mỗi bánh xe – tất cả gói trong kiểu thân xe wagon 5 cửa như những phiên bản G-Class thông thường. Dù không gắn logo AMG, tuy nhiên G500 4×42 vẫn sở hữu động cơ 4.0l V8 tăng áp kép quen thuộc trên những chiếc Mercedes 63 AMG.

2017: G-Class siêu sang.

Cùng với G63 AMG 6×6, Maybach G650 Landaulet được coi là những phiên bản “điên rồ” nhất trong lịch sử G-Class. Có những đặc tính địa hình tương tự như bản 6×6 và G500 4×42 , Maybach G650 Landaulet còn sở hữu động cơ 6.0l V12 siêu mạnh của G65 AMG. Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của chiếc xe là khoang sau siêu sang như những chiếc Mercedes S-Class Maybach, đồng thời có khả năng biến thành mui trần do sở hữu bộ mui xếp mềm. Thiết kế đặc biệt này khiến G650 Landaulet trở thành mẫu xe siêu sang lý tưởng cho các đại gia đi săn.

2018: điểm khởi đầu mới.

Sau gần 40 năm, Mercedes G-Class thế hệ thứ 2 đã vừa được ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Detroit 2018. Vẫn giữ kiểu dáng hình hộp và thiết kế thân trên khung quen thuộc, tuy nhiên G-Class thế hệ mới đã có nội thất được thiết kế lại từ đầu với sự sang trọng và các trang bị tiện nghi cao cấp sánh ngang S-Class. Không dừng lại ở đó, các kỹ sư của Mercedes đã thiết kế cho chiếc xe hệ thống treo độc lập và trục trước hoàn toàn mới, giúp G-Class 2019 thậm chí còn sở hữu hiệu năng vượt địa hình cao hơn cả các thế hệ cũ. Ngoài cầu trước, cầu sau của xe cũng được thiết kế mới để khiến giữ nó trên đường một cách ổn định hơn.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác