Thanh Bình - Tổng hợp

Lắp tấm che bụi phanh ô tô có thực sự hiệu quả?

(News.oto-hui.com) – Trong quá trình tìm hiểu các bản mạ crom, mạ hợp kim trên ô tô, rất có thể ta đã từng bắt gặp những thông tin về các tấm che bụi phanh. Tấm che bụi này được kẹp giữa phanh đĩa và vành bánh xe. Và nhà sản xuất thường dùng những lời lẽ mỹ miều rằng: “Đây là sự bảo vệ hoàn hảo, độc đáo có 102 cho bánh xe”. Nhưng liệu tấm che bụi phanh ô tô có thực sự hiệu quả? Nó có thực sữ giữ cho bánh xe của xe ô tô luôn sáng bóng không bị hao mòn, cũ kỹ theo thời gian như đã được quảng cáo hay không?

Trước khi tìm hiểu điều đó, chúng ta có thể tìm hiểu ngắn gọn cách hoạt động của phanh đĩa, để hiểu rõ hơn tại sao cần có tấm che bụi phanh.

Người lái khi đạp và bàn đạp phanh sẽ làm tăng áp suất dầu trong các đường ống dầu và xi lanh của bánh xe, đẩy piston và tấm má phanh ép vào đĩa phanh, tạo nên lực ma sát làm cho đĩa phanh và moay-ơ bánh xe giảm dần tốc độ quay hoặc dừng lại theo yêu cầu của người lái.

Khi người lái rời chân khỏi bàn đạp phanh, áp suất trong hệ thống dầu phanh giảm nhanh, nhờ sự biến dạng của vòng đệm kín dầu của piston làm cho piston và má phanh rời khỏi đĩa phanh.

Chi tiết hơn về: Nguyên lý hoạt động của phanh đĩa

Do đó, khi phanh đĩa hoạt động thì tạo ra ma sát và những mảng bụi được tạo ra do ma sát mài mòn dần dần bám bụi lên vành cũng như đĩa phanh. Đây là một điều hết sức bình thường khi phanh đĩa hoạt động và nó cũng không gây sự cố gì cho đĩa phanh hay giảm tuổi thọ một cách bất thường.

Tấm che bụi phanh ô tô.
Tấm che bụi phanh ô tô.

Nói cách khác, tấm che bụi phanh không phải để sửa chữa một khiếm khuyết cơ học mà nó chỉ là một món đồ mang tính thẩm mỹ cho xe.

Việc tích tụ bụi phanh lâu ngày sẽ khiến cho vành xe đang sáng bóng trở nên mờ đi. Một số người nói rằng bụi phanh cũng tàn phá lớp sơn của vành bánh xe. Do đó tấm che bụi phanh được mô tả là có công dụng cản trở bụi phanh bám vào vành bánh xe, giảm thiệt hại về dơ bẩn cho xe ô tô.

Hơn nữa vì bụi phanh được xem là một loại bụi mịn vô cùng độc hại (là những hạt bụi li ti nên rất dễ hít vào phổi thông qua đường hô hấp), nếu tích tụ lâu dài ở phổi rất dễ gây ra nhiều căn bệnh liên quan tới đường hô hấp.

Do đó khi sử dụng tấm che bụi phanh ô tô này không chỉ giảm một phần chi phí cho việc vệ sinh bụi phanh định kì mà còn giảm nguy cơ gây hại về sức khỏe cho người sử dụng ô tô.

Thực sự thì tấm che bụi phanh ô tô có hiệu quả?

Quay lại câu hỏi ban đầu, vậy các tấm che bụi phanh ô tô có thực sự hoạt động hay không? Một số cho rằng có nhưng một số lại nói không. Bởi vì có nhiều người vô cùng cảnh giác với bất kỳ phụ kiện mua kèm nào được quảng cáo bởi nhà sản xuất. Vì vậy, ta vẫn nên tham khảo một số chi tiết dưới đây trước khi có ý định “tậu” cho mình một tấm che bụi phanh ô tô:

  • Chi phí: tấm che bụi phanh có giá từ 30 đô đến 40 đô mỗi cặp, với sự cạnh tranh trên thị trường không nhiều nên chi phí rất cao.
  • Hình thức: các tấm che này làm mất đi khả năng quan sát khi hệ thống phanh có triệu chứng bất thường mà chúng ta cần xem qua bằng mắt thường.
  • Hiệu suất: Hầu hết các tấm che bụi đĩa phanh đều có các khe để thông khí, cho phép hệ thống phanh được làm mát bằng không khí nhưng khi chạy xe ở tốc độ cao thì có lẽ khả năng làm mát sẽ không đáng kể làm tăng thất thoát công suất do nhiệt. Do đó, tấm che bụi phanh sẽ làm đĩa phanh nóng nhanh hơn. Tuy nhiên, má phanh sẽ mòn nhanh hơn nhiều nếu không có nó. Bên cạnh đó, tấm che bụi phanh này còn có tác dụng như chắn nước bắn tung tóe, chắn bụi, đá và bụi bẩn.

Tấm che bụi đĩa phanh ngày càng trở thành thiết bị tiêu chuẩn trong nhiều hãng xe. Nếu thật sự muốn mua tấm che bụi thì hãy ưu tiên cho bánh trước vì bánh trước sẽ nhiều bụi hơn (phần vì bánh trước thường trang bị phanh đĩa hơn là bánh sau (phanh tang trống)). Do đó hãy cân nhắc trước khi bỏ tiền ra mua thêm tấm che bụi cho bánh sau.

Khi muốn lắp đặt tấm che bụi phanh ô tô, nếu bạn không rành về việc tháo lắp hệ thống phanh, nên đến gara ô tô để thực hiện việc này.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác