ThanhNam

Dấu hiệu nhận biết má phanh và đĩa phanh cần thay thế

(News.oto-hui.com) – Má phanh và đĩa phanh là những bộ phận không thể thiếu của xe ô tô vì chúng giúp xe giảm tốc và dừng lại trong khi di chuyển. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết má phanh và đĩa phanh cần thay thế!

Ngay khi bạn nhấn bàn đạp phanh, lực ép sẽ được truyền tới má phanh thông qua dầu phanh và má phanh sẽ ép sát vào đĩa phanh tạo ma sát. Động năng của đĩa phanh sẽ chuyển thành nhiệt năng, chính vì điều này mà sự ăn mòn diễn ra và làm cho má phanh và đĩa phanh bị mòn và cần thay thế.

Dấu hiệu nhận biết má phanh và đĩa phanh cần thay thế
Dấu hiệu nhận biết má phanh và đĩa phanh cần thay thế.

Thông thường thì má phanh sẽ mòn nhanh hơn đĩa phanh và cần thay thế trước. Tuy nhiên nếu má phanh mòn mà bạn không thay, nó có thể gây hư hỏng cho đĩa phanh và bạn sẽ cần thay thế luôn cả 2 chi tiết. Vậy dấu hiệu nào để nhận thấy má phanh và đĩa phanh bị mòn ?

Dấu hiệu đầu tiên và dễ dàng nhận thấy đó là tiếng kêu kin kít rất rát tai khi bạn phanh, nhất là khi bạn phanh gấp trên đường để dừng đèn đỏ hay do xe phía trước dừng đột ngột. Bạn sẽ không biết má phanh và đĩa phanh mòn cho đến khi được kiểm tra.

Má phanh bị mòn trước đĩa phanh
Má phanh bị mòn trước đĩa phanh.

Tuy nhiên, nếu bạn nhấn phanh có tiếng kêu cùng với đó là cảm giác pedal phanh bị rung thì có thể đĩa phanh đang bị mòn không đều. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này đó là rà lại bề mặt đĩa phanh nếu được, còn nếu nó quá mòn thì bạn nên thay thế.

Đĩa phanh bị ăn mòn quá mức

Bên cạnh tiếng ồn thì còn một dấu hiệu khác nữa đó là phanh sẽ không ăn như bình thường nữa, quãng đường phanh cũng sẽ tăng lên. Khi đó bạn sẽ thấy khó kiểm soát chiếc xe hơn, nhất là khi bạn di chuyển với tốc độ cao mà đột ngột phải dừng xe do có vật cản. Khi đó có thể bàn đạp phanh dù đã gần chạm sàn mà phanh không ăn cho lắm. Có thể bạn cũng cảm nhận được bàn đạp nhẹ, và có vẻ hành trình tự do của pedal lớn hơn bình thường.

Pedal phanh rung mạnh khi bạn nhấn.
Pedal phanh rung mạnh khi bạn nhấn.

Như vậy, khi bạn đã phát hiện được má phanh và đĩa phanh cần thay thế thông qua những dấu hiệu bên trên thì hãy mang xe tới garage để được kiểm tra và thay thế các chi tiết. Tuy nhiên, nếu bạn thích tự sửa chữa thì cũng có thể xem video hướng dẫn trên youtube để làm theo.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác