Lái xe có thể trở thành một trò chơi?

Đối với những người tài xế, họ luôn mong muốn công việc lái xe tẻ nhạt của mình trở nên thú vị hơn. Một số nhà sản xuất ô tô đã biết được mong muốn đó và họ bắt đầu phát triển các ứng dụng trên điện thoại thông minh để giải quyết vấn đề này.

Ứng dụng Smile Drive của Volkswagen khiến cho mỗi chuyến đi trở thành một “trải nghiệm có thể chia sẻ” và được tặng “điểm nụ cười” dựa trên một số tiêu chí, bao gồm tần suất bạn đến gần một chiếc xe khác có sử dụng ứng dụng này.

Ứng dụng MyFord Mobile cho phép chủ sở hữu của những chiếc Focus chạy điện có thể giám sát mức pin trên xe thông qua điện thoại thông minh. Ứng dụng này cũng tặng thưởng cho việc sở hữu xe điện bằng cách chỉ ra lượng phát thải cacbon mà người dùng đã góp phần cắt giảm.
Các nhà sản xuất ô tô có nhiều động lực để khiến cho người lái không còn cảm thấy thời gian ngồi trên xe của họ là lãng phí. Theo số liệu của Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ, thời gian đi lại của người dân ở Bắc Mỹ tăng cao hơn bao giờ hết, 144 triệu người Mỹ dành trung bình khoảng 52 phút mỗi ngày ngồi trên xe và 76% trong số đó là đi một mình. Canada cũng không khá hơn, trên thực tế, người dân Toronto phải dành ra trung bình là 32,8 phút để di chuyển, dài nhất tính trên cả nước. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất xe hơi như Volkswagen và Ford đang nghiên cứu giải pháp để làm cho những chuyến đi trở nên bớt nhọc nhằn hơn và họ đã nghĩ tới các ứng dụng trên điện thoại di động.
Những nụ cười trên mỗi lít nhiên liệu.
Volkswagen đã cho ra mắt ứng dụng SmileDrive, là sản phẩm hợp tác của hãng với gã khổng lồ Google, với phiên bản beta có mặt trên thị trường vào ngày 6/8. Theo Volkswagen giải thích, ý tưởng của ứng dụng này là biến mỗi chuyến đi dài trở thành một trải nghiệm mà người dùng có thể chia sẻ, sử dụng những thông tin như địa điểm, khoảng cách, thời gian và điều kiện thời tiết để xâu chuỗi thành một câu chuyện kể về chuyến đi của họ bên cạnh đó cũng tặng cho người lái một “điểm nụ cười” và những sticker cản xe ảo khi họ hoàn thành.
Kết nối với xe thông qua Bluetooth để kích hoạt các tính năng theo dõi hoặc được người dùng điều khiển bằng tay nên ứng dụng này không thể được sử dụng trong khi đang lái xe vì lý do an toàn và tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, nó vẫn có cách để tặng thưởng cho người lái khi họ hoàn thành trong khi tay của họ vẫn đang cầm vô lăng. Phỏng theo trò chơi một thời của những người trẻ, khi ai phát hiện ra chiếc VW Bug đầu tiên thì được đánh người kia một cái nhưng ứng dụng này được phát triển theo một hướng hiện đại và ít đau đớn hơn như vậy. Nó sẽ tặng cho người lái một “cú đấm” mỗi khi xe của họ đến gần một chiếc xe khác có dùng ứng dụng này.
“Điểm nụ cười” tổng sẽ được trao cho người lái dựa trên những tính toán cộng dồn số lần đấm đạt được, số nhãn dán thu được, điều kiện giao thông, thời tiết và nhiều thứ khác nữa. Ngoài sức hút về “điểm số cao”, ứng dụng này cũng cho phép người dùng kết nối bạn bè của họ thông qua Google+. Những người bạn này vừa có thể tham gia trải nghiệm chuyến đi trên web hoặc xem những điểm nổi bật của chuyến đi, vừa có thể mời bạn bè nhận xét về ảnh và bài đăng trên Google+.
Ford đã tích hợp đặc điểm của game vào trong MyFord Mobile, một ứng dụng phải có đối với các chủ sở hữu xe điện Ford Focus để theo dõi mức sạc pin. Ứng dụng này cũng tặng huy hiệu và phần thưởng khi người dùng đã dành một khoảng thời gian nhất định để lái xe.
Khuyến khích tinh thần bảo vệ môi trường.
Các thành tích sẽ mang tính khuyến khích tinh thần tự hào về việc bảo vệ môi trường của người lái bằng cách nhấn mạnh lượng phát thải carbon đã được cắt giảm thông qua việc lái xe điện và khen thưởng cho tính tiết kiệm này bằng cách cho họ biết số tiền mà họ để dành được khi không đổ nhiên liệu. Người lái cũng được đánh giá phong cách lái xe bằng một thanh trượt quang phổ màu từ “chói lọi” đến “u ám” tùy thuộc vào độ ổn định về tốc độ.
Bên cạnh việc cho phép người lái khoe năng lực của mình bằng cách đăng những thành tích này lên mạng xã hội, MyFord Mobile cũng để người dùng cạnh tranh trực tiếp với nhau. Nó sẽ đưa ra một thách thức cụ thể như “Bạn có thể đi bao xa sau một lần sạc?” sau đó xếp hạng các kết quả tốt nhất để người lái thấy được thứ bậc của mình so với những người khác.
Sự quan tâm của Ford dành cho các ứng dụng game không chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm. Vào tháng 1 năm 2013, họ đã mở dịch vụ AppLink do Ford phát triển cho các nhà phát triển hệ điều hành Android và iOS. Điều đó cho phép các ứng dụng của bên thứ ba có thể dùng chung thông tin với MyFord Mobile để tạo ra một số trò chơi sáng tạo hơn. Tất nhiên, những ứng dụng được cấp quyền truy cập vào AppLink trên xe của Ford phải vượt qua bài kiểm tra về tính an toàn và chứng minh rằng nó không có nguy cơ làm người lái mất tập trung.
Rủi ro và quy định.
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô muốn khuyến khích khách hàng của họ lái xe thường xuyên hơn và trải nghiệm được sự thú vị khi lái nhưng họ cũng phải chú ý đến các yêu cầu về tính an toàn để tránh rủi ro vi phạm các quy định về ứng dụng trên xe. Người lái không được khuyến khích làm bất cứ điều gì mất an toàn, chẳng hạn như lái xe nhanh hơn tốc độ cho phép hoặc vượt mặt xe khác một cách mạo hiểm, vì vậy bất kỳ ứng dụng nào khuyến khích đua xe đường phố đều bị loại. Thay vào đó, người lái được khen thưởng về hành vi tốt của họ như có giấy phép lái xe, kiếm được huy hiệu để cắt giảm khí thải carbon và có nhiều kinh nghiệm lái xe.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác