Hướng dẫn kiểm tra xilanh chính của hệ thống phanh

(News.oto-hui.com) – Xilanh chính trong hệ thống phanh có tác dụng chuyển đổi lực tác động từ bàn đạp phanh thành áp suất thủy lực. Áp suất này truyền đến các xilanh con ở các bánh xe, tác động điều khiển guốc phanh hoặc tấm má phanh ép sát vào trống hoặc đĩa phanh để hãm các bánh xe lại.

Khi chi tiết này bị hư hỏng, hệ thống phanh sẽ hoạt động kém hiệu quả hoặc có thể là mất khả năng làm xe dừng lại, gây nguy hiểm đến tính mạng của người lái xe. Vì vậy, bạn cần có những kiểm tra với xilanh chính để khắc phục sớm những hư hỏng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra chi tiết quan trọng này.

1. Kiểm tra áp suất phanh.
Một trong những dấu hiệu cho thấy xilanh chính bị hư hỏng đó là áp suất phanh không đủ. Để kiểm tra bạn hãy đạp bàn đạp phanh vài lần rồi đạp nó sát xuống sàn và cảm nhận xem phản lực của bàn đạp phanh có lớn không. Nếu bàn đạp phanh quá nhẹ thì áp suất phanh sẽ không đạt. Lúc  này có thể cuppen bên trong xilanh chính đã bị hư hỏng và làm cho dầu phanh rò rỉ, hoặc cũng có thể rò rỉ dầu phanh trên các đường ống dầu.

2. Kiểm tra mức dầu phanh.
Mở nắp bình chứa dầu phanh ngay trên xilanh chính và kiểm tra mức dầu phanh, đảm bảo rằng dầu phanh phải luôn nằm tại vị trí đủ. Nếu mức dầu phanh thấp hơn tiêu chuẩn thì áp suất phanh sẽ giảm và làm giảm lực phanh, khi đó bàn đạp phanh cũng có cảm giác nhẹ. Sau khi kiểm tra và châm thêm dầu phanh thì bạn cần đậy chặt nắp bình chứa để tránh mất mát dầu phanh.


3. Kiểm tra đường ống dầu.
Các đường ống dầu phanh đi ra từ xilanh chính cũng có thể bị rò rỉ do bị gỉ xét hay bị ăn mòn. Nếu như vậy, bạn có thể dùng một miếng khăn sạch và khô, lần theo đường ống dầu để phát hiện sự rò rỉ dầu phanh. Còn nếu không có rò rỉ thì nguyên nhân có thể là do hư hỏng trong xilanh chính.

4. Kiểm tra vòng làm kín trên bình chứa dầu phanh.
Bình chứa dầu phanh được lắp trên xilanh chính thông qua sự làm kín của một vòng cao su. Nó còn có nhiệm vụ làm kín, không để dầu phanh rò rỉ ra ngoài. Tuy nhiên, sau quá trình sử dụng vòng cao su này vẫn có thể bị hư hỏng và khiến dầu phanh chảy ra ngoài. Vì vậy, bạn cũng cần kiểm tra vị trí này để khắc phục vì chi tiết này khá dễ mua tại các cửa hàng phụ tùng ô tô.

Như vậy, để có thể chẩn đoán đúng tình trạng của xilanh chính thì bạn cần kiểm tra những chi tiết liên quan đến xilanh chính. Nếu bạn có thắc mắc hay có câu hỏi thì hãy để lại bình luận ở bên dưới. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của bạn.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác