Hướng dẫn bảo dưỡng xe theo từng mùa trong năm

Bảo dưỡng xe là công việc nên được thực hiện thường xuyên để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.

Với điều kiện khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều như ở nước ta thì công việc này càng cần thiết. Mỗi mùa trong năm đều có những thách thức riêng đối với việc bảo dưỡng xe. Vì vậy, bạn nên trang bị cho mình những kiến thức về việc bảo dưỡng xe theo mùa để tránh những hư hỏng đáng tiếc cũng như tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể từ việc sửa xe.

1. Mùa xuân

Kiểm tra lốp
Sau mùa đông khắc nghiệt, lốp xe thường bị hư hại. Ngay cả khi bạn trang bị cho chiếc xe của mình lốp xe bốn mùa, thì điều kiện thời tiết lạnh giá cũng có thể khiến chúng nhanh chóng xuống cấp. Hãy kiểm tra độ mòn của lốp cũng như đảo lốp xe để kéo dài tuổi thọ của chúng.

Thay thế lưỡi gạt nước

Mùa đông cũng khiến cho các lưỡi gạt nước trở nên chai cứng. Nhiệt độ thấp và nước mưa có thể làm lão hóa các hợp chất cao su. Kiểm tra các lưỡi gạt và thay thế nếu chúng bị hư hỏng. Đây cũng là thời điểm thích hợp để châm thêm nước rửa kính chắn gió.

2. Mùa hè

Kiểm tra hệ thống làm mát
Nếu máy điều hòa không khí trên xe của bạn đã quá cũ thì rất có thể nó sẽ không hoạt động tốt trong mùa hè nóng bức. Hãy đảm bảo hệ thống điều hòa thổi ra khí mát và nên kiểm tra xem chúng có bị hư hỏng gì không. Đừng quên kiểm tra mức nước làm mát trong động cơ của xe.

Kiểm tra đèn pha

Bật tất cả các đèn trên xe để đảm bảo chúng còn hoạt động tốt. Thay thế ngay nếu chúng bị hư hỏng. Lưu ý độ sáng của đèn pha trong khi kiểm tra. Bụi bẩn có thể làm giảm khả năng chiếu sáng trong điều kiện trời mưa. Hãy sử dụng khăn ướt để lau sạch các đèn pha.

Kiểm tra phanh
Xem sách hướng dẫn sử dụng xe để biết thời gian bảo dưỡng hệ thống phanh. Nếu bạn nhận thấy có tiếng rít, sự rung giật hoặc tiếng chà xát thì hãy mang xe đến garage để được kiểm tra. Giữ phanh hoạt động tốt sẽ đảm bảo sự an toàn cho bạn và những người trên xe.

3. Mùa thu

Thay dầu

Bạn nên thay dầu theo thời gian định kỳ mà nhà sản xuất xe khuyến cáo. Xe ô tô hiện đại sẽ báo cho bạn biết khi mức dầu thấp, nhưng việc kiểm tra dầu mỗi sáu tháng hoặc lâu hơn sẽ rất tốt cho chiếc xe của bạn. Bạn cũng nên kiểm tra dầu trước những chuyến đi dài hoặc sau khi kéo xe khác.

Kiểm tra bình ắc quy
Bình ắc quy của xe thường có tuổi thọ từ ba đến năm năm. Bạn có thể tự kiểm tra bình ắc quy bằng đồng hồ vạn năng hoặc đem xe đến garage để các kỹ thuật viên kiểm tra. Cần phải đảm bảo ắc quy hoạt động tốt, nhất là vào mùa đông vì thời tiết lạnh có thể làm ắc quy hư hỏng. Khi kiểm tra ắc quy bạn cũng nên kiểm tra các dây cáp kết nối xem chúng có bị ăn mòn không.

Kiểm tra ống xả
Các vấn đề liên quan đến ống xả có thể làm giảm hiệu quả nhiên liệu và trở thành mối nguy hại nếu không được giải quyết nhanh chóng. Ống xả bị hư hỏng có thể thải ra khí CO, nếu khí này rò rỉ vào khoang hành khách thì rất nguy hiểm. Bạn nên kiểm tra ống xả và sàn xe xem có những lỗ thủng lớn không, nếu có thì bạn nên mang xe đi sửa chữa ngay lập tức.

4. Mùa đông

Thay lốp xe

Mùa đông là thời gian thích hợp nhất để thay lốp xe. Kiểm tra độ sâu rãnh lốp của từng bánh xe và bất kỳ dấu hiệu mài mòn khác như các vết cắt và vết nứt trên thành lốp. Nếu bạn sống ở khu vực có mùa đông khắc nghiệt, hãy sử dụng lốp xe bốn mùa.

Kiểm tra hệ thống sưởi ấm 
Hệ thống sưởi ấm hoạt động tốt là điều rất quan trọng trong những ngày mùa đông lạnh giá. Hệ thống sưởi không chỉ mang lại cảm giác ấm áp bên trong xe, mà nó còn giúp các cửa sổ không bị bám hơi nước, điều này rất quan trọng đối với sự quan sát của người lái. Hãy kiểm tra hệ thống sưởi, nếu nó không thổi ra hơi nóng thì hãy mang xe đến garage để sửa chữa. Đối với những chiếc xe hiện đại hơn, bạn cũng cần thay bộ lọc gió trong cabin.

Kiểm tra động cơ
Mùa đông cũng khắc nghiệt đối với động cơ. Để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả nhất trong thời tiết lạnh, hãy kiểm tra và thay thế bộ lọc gió, lọc nhiên liệu theo hướng dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng. Bạn cũng nên kiểm tra các chất lỏng trên xe và sửa chữa bất kỳ hư hỏng nào có liên quan đến động cơ, chẳng hạn như xe bị rung giật khi chạy cầm chừng, khó khởi động hay chết máy.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác