Trí Dương - Tổng hợp

Hộp số sàn tự động của Ford

(News.oto-hui.com) – Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều nghe qua khái niệm về các loại hộp số, như hộp số sàn, hộp số tự động, hộp số bán tự động. Ford đã được cấp bằng sáng chế cho hộp số sàn tự động thế hới mới.

Ford Mustang Shelby
Ford Mustang Shelby

Những người đam mê xe nói riêng và những ai thích chạy xe nói chung, chắc hẳn họ đã từng nghĩ nến việc sẽ mua một chiếc xe số sàn, để có thể cảm nhận được một cách ”gần gũi” nhất với con xe của mình. Tuy nhiên, nghĩ đến cảnh kẹt xe, hay đường đông đúc mà phải luôn luôn đạp li hợp liên tục họ đã chán ngáy. Chắc hẳn số đông người dùng xe ô tô cũng muốn sở hữu một chiếc xe máy có thể chuyển số bằng cần số nhưng không phải đạp li hợp.

 Chiếc xe đậm đà chất thể thao như Ford Mustang có thêm hộp số tự sàn tự động như hổ mọc thêm cánh
Chiếc xe đậm đà chất thể thao như Ford Mustang có thêm hộp số tự sàn tự động như hổ mọc thêm cánh

Ford đã làm được điều đó. Họ đã được cấp bằng sáng chế cho hộp số sàn thế hệ mới không có li hợp cơ, thay vào đó là li hợp điện tử. Được biết Ford đã nộp bằng sáng chế lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ vào năm 2018. Nhưng đến tháng 11 năm 2021 thì Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hòa Kỳ mới công bố bằng sáng chế này. Và cho đến thời điểm đó, công nghệ hộp số sàn tự động của Ford được xem là một cột móc kỹ thuật quan trọng của ngành công nghệ kĩ thuật ô tô trên toàn thế giới.

Đối với một hộp số ”đậm đà chất thể thao” như hộp số sàn tự động của Ford thì việc nó được trang bị trên những con ngựa hoang là điều dĩ nhiên. Dự kiến Ford sẽ trang bị hộp số sàn tự động trên Ford Mustang S650.

Ford Mustang S650
Ford Mustang S650

Tất cả các bộ phận cơ khí như bánh răng hay cảm biến thông minh của hộp số sàn tự động truyền thống hầu như được giữ lại tất cả ở hộp số tự động thế hệ mới của Ford. Chỉ có 1 thứ thay đổi đó là ly hợp.

Sự cả tiến trong công nghệ tuyệt vời đến đáng phải kinh ngạc. Ford cho rằng, mặc dù không có bàn đạp li hợp, hợp số sẽ có li hợp điện tử. Nhưng cách mà nó hoạt động mới gọi là tinh hoa của công nghệ. Cần số sẽ là nơi tiếp nhận thông tin, nó sẽ cảm nhận được khi người lái nắm vào cần số và chuẩn bị gạc cần số. Nó thậm chí còn cảm nhận được cách thức cũng như lực của các ngón tay khi đặt lên vị trí cần số.

Cảm giác ''đầy đủ'' như xe số sàn thực thụ
Cảm giác ”đầy đủ” như xe số sàn thực thụ

Ngoài ra, cần số của Ford còn được làm mềm ở một số vị trí. Để khi người dùng cần về số N, chỉ cần ”bóp” vào cần số thì hộp số ẽ về N. Ford còn cho biết thêm, lực ”bóp” cần số cũng giống như lực đạp bàn li hợp. Nếu ”bóp” mạnh mà dứt khoác thì việc sang số như bình thường là đạp hết hành trình li hợp rồi sang số. Còn ngược lại ”bóp” nhẹ thì sẽ xuất hiện hiện tượng rà côn.

Một điều chắc chắn rằng khi một con ngựa hoang Ford Mustang được trang bị hộp số sàn tự động, nó không chỉ làm cho người lái cảm nhận tốt hơn chiếc xe của mình, tương tác tốt hơn, mà còn làm cho họ có một cảm giác lái phấn khích hơn nhiều. Đôi khi người lái còn có thể cảm nhận mình sang số điêu luyện như những diễn viên trong series bom tấn ”Fast and Furious”.

Hãng xe Kia cũng đã từng có một hộp số sàn thông minh IMT có nguyên lí hoạt động cũng gần giống với hộp số sàn tự động thế hệ mới của Ford. Nó được trang bị trên những chiếc KIA RIO ra mắt thị trường Châu Âu cách đây 2 năm.

KIA RIO
KIA RIO

Ford còn cho biết thêm chỉ những động cơ thẳng hàng và xe sử dụng cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì mới thích hợp để trang bị hệ thống hộp số sàn tự động. Mẫu xe địa hình Ford Bronco có thể sẽ được trang bị hộp số sàn tự động mới của Ford. Tuy nhiên việc thiết kế lại chưa bao giờ là nhanh.

Ford Bronco
Ford Bronco

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn