Đức Quốc xã có thực sự phát minh ra Volkswagen Beetle?

Volkswagen Beetle là chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại nhưng nó thực tế không phải do Đức Quốc xã phát minh, nghĩa là họ không thiết kế hay xây dựng nó.


Hitler bên mẫu xe Volkswagen Beetle.

Beetle là sản phẩm mà Adolf Hitler đã lên kế hoạch sản xuất một chiếc xe có giá cả phải chăng và hợp túi tiền với những gia đình lao động. Ông đã gặp nhà thiết kế Ferdinand Porsche vào năm 1935 để bàn bạc và đưa ý tưởng của mình vào hoạt động. Chiếc xe có năm chỗ, dễ bảo trì và có khả năng di chuyển nhanh chóng trên đường cao tốc.
Phải mất một thời gian để chiếc xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau đơn giản bắt kịp với những mẫu xe khác trên thế giới. Người Anh nghĩ nó ồn ào và xấu xí. Người Mỹ thì do dự về việc hỗ trợ bất cứ điều gì, thậm chí là tạo mối quan hệ với Hitler hoặc Đảng Quốc xã. Một công ty đối thủ cho biết các chi tiết trong thiết kế của Porsche là được sao chép từ một trong số những mẫu xe của họ, trường hợp này đã được VW giải quyết vài thập kỷ sau đó. Một nguồn tin đã tiết lộ Hitler thậm chí đã lấy cắp nhiều chi tiết từ mẫu xe năm 1935 của chính mình, được thiết kế và xây dựng bởi nhà phát minh kiêm nhà báo người Do Thái tên là Josef Ganz. Hitler phát hiện ra chiếc xe của Ganz trong một triển lãm vào năm 1933 và các yếu tố chính của thiết kế đó đã được đưa vào Volkswagen. Ganz gọi chiếc xe là May Bug. Ngay sau khi Hitler và Porsche công khai kế hoạch, Ganz đã đóng cửa kinh doanh và chạy trốn sang Thụy Sĩ.
Thế nhưng công chúng, những người không hề biết gì về các vấn đề bản quyền thiết kế trong khi Volkswagen Beetle đã được sản xuất, thực sự chỉ quan tâm đến sự liên kết của chiếc xe với Hitler, Đức Quốc xã và những ảnh hưởng kéo dài của Chiến tranh thế giới II. Cuối cùng, toàn thế giới cũng dần đồng ý rằng Beetle được dựa trên tiền đề vững chắc, chấp nhận “The People’s Car” nhưng vẫn chống lại Hitler và những người theo ông. Trong những năm 1960, sau một chiến dịch tiếp thị thông minh, VW Beetle đã trở thành chiếc xe nhập khẩu bán chạy nhất ở Mỹ. Cũng trong thời gian đó, Volkswagen đã mở rộng dòng sản phẩm của mình bao gồm các biến thể như xe quân sự, VW Bus, Dune Buggy và chiếc coupe Karmann Ghia. Chiếc Beetle truyền thống cuối cùng đã được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại Mexico vào năm 2003. Mặc dù lịch sử hình thành không mấy tốt đẹp của Volkswagen Beetle không hề bị lãng quên, thế nhưng rõ ràng là hầu hết mọi người trên thế giới không hề cảm thấy ác cảm đối với chiếc xe này.

Yến Trang

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác