T.H - Theo wirthwein-motor

Động cơ Ducati Elenore 868 V8: 1 thanh truyền điều khiển cả 4 Piston?

(News.oto-hui.com) – Bạn không đọc nhầm đâu, đây là dự án của kỹ sư người Đức Dieter Hartmann-Wirthwein phát triển từ năm 2010 trên chiếc motor Ducati Elenore 828 V8. Khối động cơ V8 này rất đặc biệt, chỉ có 2 thanh truyền điều khiển cho cả 8 piston.

Động cơ Ducati Elenore 868 V8: 1 thanh truyền điều khiển cả 4 Piston
Động cơ Ducati Elenore 868 V8: 1 thanh truyền điều khiển cả 4 Piston

Nếu như bạn đã từng nghe qua về động cơ Honda NR500 4 được sản xuất năm 1979 thì chắc chắn sẽ không quá bất ngờ với thiết kế độc đáo của động cơ Ducati Elenore 868 kể trên.

Giới thiệu lại về động cơ xe máy Honda NR500 và NR750:

Điểm đặc biệt là ở động cơ này sử dụng cấu hình V4 với cấu tạo khác thường của piston hình bầu dục với mỗi piston có 2 thanh truyền và 8 xupap, 2 bugi. Nâng tổng số xupap là 32, 8 bugi.

Honda NR500 có thể sản sinh công suất tối đa 130 mã lực tại 20.000 vòng/phút, nhưng chưa thật sự mang đến thành công trên đường đua. Nó lần lượt bị đánh bại bởi các đối thủ trang bị động cơ 2 thì mạnh mẽ hơn, và dần mất hút vào năm 1982. Mãi đến năm 1992, động cơ V4 trang bị piston hình bầu dục này mới xuất hiện trở lại trên chiếc Honda NR750 750cc và chỉ được mở bán đúng 300 chiếc như một phiên bản kỷ niệm.

Khối động cơ Ducati Elenore 868 V8 có gì đặc biệt?

Ý tưởng về việc điều khiển cả 4 piston trên cùng một thanh truyền duy nhất là sáng tạo hay điên rồ? Nhiều người bảo là điên rồ, nó không có thật và nếu có chắc chắn sẽ không được sản xuất đại trà. Đúng như vậy, đây chỉ là dự án của kỹ sư người Đức. Tuy nhiên khi nói về những ý tưởng sáng tạo cho công nghệ động cơ xe máy (nhất là motor) ta không nên chê bai vì vốn dĩ phải có người tiên phong những dự án này thì mới có những dự án phát triển tốt khác cho đời sau.

Đoạn video khó tin này xuất hiện trên youtube 12 năm trước đã tạo nên cơn sốt chưa từng có trên các diễn đàn ô tô hoặc trên các trang Facebook lúc bấy giờ.

Cụm xoay liên kết này được cấp bằng sáng chế cho kỹ sư người Đức Dieter Hartmann-Wirthwein lần đầu tiên được thử nghiệm trong loại động cơ 4 xi-lanh do Honda sản xuất. Nó được lắp vào một chiếc xe đạp mini (thử nghiệm) và đang trong tình trạng hoạt động. Ông đã đặt tên cho động cơ là Elenore, được cho là theo tên của chiếc Mustang đầy phong cách trong phim “Gone in 60 Seconds”.

Ý tưởng lần đầu tiên được đưa vào thử nghiệm trong cấu hình 125cc 4 xi-lanh dựa trên chiếc Honda Mokey Bike mà Dieter Hartmann-Wirthwein sở hữu. 

Kỹ sư người Đức Dieter Hartmann-Wirthwein (áo xanh).
Kỹ sư người Đức Dieter Hartmann-Wirthwein (áo xanh).

Sau đó, ông điều chỉnh nguyên bản trên bằng việc sử dụng trục khuỷu động cơ Ducati 900SS (sản xuất năm 1991-1997) 2 xylanh thay thế, và tiếp tục được chuyển đổi thành động cơ V8 868cc. Các xylanh có đường kính 56mm và hành trình 44mm cho dung tích 868cc. Đây là động cơ V8 đầu tiên sử dụng trục khuỷu 900SS 2 xi lanh nguyên bản.

Ducati 900SS

Ông Dieter đã thiết kế một trục khuỷu hoàn toàn mới để đặt đúng tâm khối động cơ vào khung của chiếc xe gắn máy, sau đó chế tạo phần còn lại của cụm quay, tay quay, thanh truyền cùng với các xi lanh và hệ thống van. Bốn bộ chế hòa khí được gắn giữa khối động cơ V8 nhằm cấp nguồn lưu lượng hỗn hợp khí cho các xi lanh.

Nếu như trong động cơ V8 có hai dạng trục khuỷu (Crankshaft) là Cross-Plane và Flat-Plane thì sự sắp xếp này dường như đã mang lại những lợi ích tương tự. Theo ông Dieter, dù bằng cách nào động cơ cũng sẽ luôn nhận được sự chuyển động đều giữa các xylanh. 

Tất nhiên, nhược điểm lớn nhất đối với dạng trục khuỷu Flat-Plane là động cơ rung lắc nhiều và lượng momen tạo ra sẽ nhỏ hơn. Tuy nhiên, điều đó thường không được quan tâm nhiều ở một chiếc xe đua, nhưng những chiếc xe sản xuất phải giải quyết các vấn đề về độ rung, ồn và độ bền. Chúng tôi không dám chắc rằng kỹ sư trên đã khử độ rung ồn hay chưa, nhưng chắc chắn nếu công bố được dự án này thì tác giả đã đảm bảo cân bằng khá chặt chẽ giữa tất cả các trục và khớp.

Bên trái là bản vẽ ban đầu cho các đơn xin cấp bằng sáng chế. Bạn có thể thấy một số thay đổi giữa hoạt ảnh, đặc biệt là trong việc gắn các piston trung tâm vào thanh kết nối. Bên phải là động cơ V8 được lắp vào khung Ducati, nhưng không có ống xả.

Video bên dưới sẽ giải thích toàn bộ về động cơ Ducati Elenore 868: 1 thanh truyền điều khiển 4 piston


Loạt ảnh về động cơ Ducati Elenore 868:


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác