Dương M. Trí - Tổng hợp

Piston mới của Porsche: Nhẹ hơn, mát hơn, giảm hư hỏng lòng xylanh khi bị quá nhiệt

(News.oto-hui.com) – Đại diện Porsche cho biết piston hình bánh xe mới (Wheel-Shaped Piston) của họ có thể giảm bớt việc hư hỏng của lòng xi lanh do bị quá nhiệt khi động cơ hoạt động quá mức.

Piston mới có đỉnh hình bánh xe của Porsche - Wheel-Shaped Piston.
Piston mới có đỉnh hình bánh xe của Porsche – Wheel-Shaped Piston.

Cho dù là một chiếc Porsche 911 GT3 trên đường đua hay 911 Turbo thương mại thì nhiệt độ của động cơ luôn là yếu tố quyết định đến hiệu suất của xe. Động cơ sẽ không thể tối đa công suất nếu nhiệt độ chưa đủ nóng. Nhưng nhiệt độ quá cao sẽ dẫn đến tình trạng quá nhiệt dẫn đến động cơ bị hư hỏng nặng.

Wheel-Shaped Piston: Mô hình của piston có đỉnh hình bánh xe của Porsche.
Wheel-Shaped Piston: Mô hình của piston có đỉnh hình bánh xe của Porsche.

Tài liệu bằng sáng chế của Porsche ghi nhận “đầu piston có rãnh làm mát giống với hình bánh xe; đường dẫn làm mát có các nan hoa được kết nối bằng chất lỏng tại điểm chính giữa của núm piston; và các nan hoa được phân bổ không đều trên núm piston”. Các nguyên tắc cơ bản: bằng cách thêm các rãnh làm mát này, piston có thể được làm nhẹ hơn và hiệu quả hơn, đốt cháy hỗn hợp không khí/nhiên liệu triệt để hơn. 

Nhưng tại sao các rãnh piston này lại không đồng đều?

Hiệu suất nhiệt trên các điểm của piston.
Hiệu suất nhiệt trên các điểm của piston.

Khi bắt đầu chuyển động, chỉ một bên của piston (gần nhất với kim phun nhiên liệu và van nạp) chịu nhiệt bất thường. Do đó, đỉnh piston bao gồm các khu vực riêng được xác định trước được thiết kế cho ứng suất nhiệt cao và các nan hoa được bố trí dày đặc hơn trong các khu vực có ứng suất nhiệt cao hơn.

Piston có nhiều khe hở để thuận tiện cho việc làm mát piston.
Piston có nhiều khe hở để thuận tiện cho việc làm mát piston.

Porsche cho biết, trong một hệ thống làm mát truyền thống, nơi rãnh vòng chạy qua khu vực bên ngoài của piston và tản nhiệt vào piston thông qua dầu, hiệu quả làm mát đã bị hạn chế cục bộ. Điều này tạo ra một biên dạng nhiệt độ không đồng đều trong núm piston, nơi tâm của piston vẫn đang ngày một nóng lên trong quá trình làm việc.

Piston mới của Porsche với thiết kế độc đáo này sẽ khắc phục nhược điểm trên bằng cách tạo ra một cấu trúc làm mát với các hốc không đối xứng để xử lý tải nhiệt không đồng đều.

Về cơ bản, Porsche đang nói rằng thiết kế mới này sẽ giúp tâm của piston luôn mát như các cạnh, có nghĩa là độ tin cậy tốt hơn. Quá trình sản xuất sẽ khá phức tạp, và đây mới chỉ là mẫu thử. Nếu ý tưởng này mang lại lợi ích thực sự và đúng như vậy, Porsche chắc chắn sẽ theo đuổi nó.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác