Doanh số ô tô toàn cầu không thể phục hồi cho tới năm 2023 vì Covid-19

(News.oto-hui.com) – Covid-19 ảnh hưởng xấu tới ngành công nghiệp ô tô hơn bất kỳ khủng hoảng tài chính nào khác. Ông Lee Bo Sung, Giám đốc trung tâm R&D của Hyundai Motor cho rằng doanh số ô tô toàn cầu không thể phục hồi cho tới năm 2023.

Bài viết liên quan:

Ngành xe hơi điêu đứng nhất vì Covid-19
Lee Bo Sung, Giám đốc trung tâm R&D của Hyundai Motor

Ông Lee Bo Sung đưa ra các dự đoán trên tại một hội thảo do Hiệp hội Nhà báo ô tô Hàn Quốc (KAJA) tổ chức. Theo dữ liệu của Hyundai, năm 2019 có khoảng 87,56 triệu xe được tiêu thụ. Tuy nhiên, năm nay doanh số dự kiến giảm 20%, còn 70 triệu xe. Để so sánh, khủng hoảng tài chính năm 2008 và 2009 khiến doanh số giảm khoảng 6 triệu xe trong 2 năm.

Với năm 2021, ông Lee dự báo doanh số toàn cầu sẽ tăng nhẹ nhưng chỉ bằng 90% doanh số năm 2019, có lẽ từ 75 tới 80 triệu xe. Nếu lấy năm 2019 làm mốc, ông tin rằng năm 2023 thị trường mới phục hồi hoàn toàn.

Nếu như suy thoái kinh tế chỉ gây ảnh hưởng đến người dùng và dẫn tới nhu cầu sụt giảm, dịch bệnh lần này lại tác động tới cả cung lẫn cầu do lệnh phong tòa khắp thế giới buộc nhà máy và giao thương phải đóng cửa. Covid-19 còn nguy hiểm hơn vì nó không chỉ gây sức ép lên các nước phát triển mà còn cả các nước đang phát triển, vốn là yếu tố giảm thiểu tổn thất trong thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Theo ông Lee, thị trường ô tô sẽ rất khác biệt sau khi Covid-19 kết thúc. Quản trị rủi ro trong chuỗi cung ứng nguồn trở thành ưu tiên cao hơn và chuỗi cung ứng cũng được số hóa nhiều hơn.

Khi giãn cách xã hội trở thành điều bình thường, hành vi tiêu dùng mới xuất hiện, có xu hướng chống lại kinh tế chia sẻ và sử dụng giao thông công cộng. Dù vậy, nó không làm giảm quy mô thị trường mà thay vào đó thay đổi hướng đi của nó.

Ông Lee dự đoán các dịch vụ như cho thuê dài hạn hay thuê bao sẽ tăng trưởng. Ý tưởng sở hữu một chiếc xe sẽ hấp dẫn hơn vì nó đồng nghĩa với không gian riêng tư của ai đó. “5, 6 năm tới sẽ quyết định số phận của một vài công ty – một số có thể biến mất và một số có thể tìm thấy cơ hội nhảy vọt”, ông Lee chia sẻ.

Du Lam (Theo Korea Herald)

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác