Thị trường ô tô Hàn Quốc: Đổ xô sắm xe sang sau dịch Covid-19

(News.oto-hui.com) – Sau khi kiểm soát cơ bản dịch Covid-19, thị trường ô tô Hàn Quốc đang chứng kiến sự tăng doang số quá nhanh đối với phân khúc ô tô hạng sang cao cấp. Đâu là lý giải cho hiện tượng này?

Khoảng cách giới giàu có và tầng lớp nghèo ngày càng tăng

Hàn Quốc nhanh chóng xử lý Covid-19 đã tạo nền tảng cho sự gia tăng nhu cầu xe hạng sang và cao cấp. Theo các đại lý bán xe và giới chức nước này, giới giàu có tại Hàn Quốc đứng ngoài những ảnh hưởng tồi tệ nhất của đại dịch và luôn có nhu cầu thể hiện bản thân trên đường phố.

“Năm nay sẽ là một trong những năm tốt nhất của chúng tôi”

CEO Porsche Hàn Quốc Holger Gerrmann cho biết.

Trong 5 tháng đầu năm, hãng bán được 3.433 xe, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng cả năm 2018, Porsche tại Hàn Quốc bán được 4.285 xe và 4.204 xe vào năm 2019.

Các chuyên gia cho rằng, dưới nhiều khía cạnh, việc doanh số bán ôtô nhập khẩu tăng lên phản ánh khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn trong đại dịch Covid-19 tại Hàn Quốc, một trong những quốc gia có mức bất bình đẳng cao nhất trong các nước phát triển.

Mặc cho những ảnh hưởng của Covid-19, từ tháng 1 đến tháng 3, thu nhập bình quân hàng tháng của 20% hộ gia đình giàu có nhất đã tăng 6%. Trong khi, bình quân thu nhập của 20% hộ gia đình nghèo nhất vẫn giữ nguyên không đổi.

Yang Jun-ho, giáo sư kinh tế tại Đại học quốc gia Incheon, đánh giá “doanh số bán hàng mạnh mẽ là minh chứng cho sức tiêu thụ đang gia tăng của tầng lớp trên, bất chấp đại dịch”. Ông cũng cho rằng người giàu hưởng lợi từ sự gia tăng giá cổ phiếu và bất động sản, trong khi tầng lớp dễ bị tổn thương tại các cửa hàng nhỏ lẻ bị mất việc. Theo dữ liệu từ chính phủ, tính đến tháng 5 năm nay, tỷ lệ thất nghiệp tại Hàn Quốc tăng lên mức kỷ lục hơn 10 năm.

Chọn mua xe sang thay vì mua bất động sản

Theo các đại lý bán xe, nhiều người giàu có hiện nay chọn mua xe sang thay vì mua bất động sản.

Ro Chang-whan, một người kinh doanh và xuất khẩu xe đã qua sử dụng, cho biết vào đầu những năm 2000, một chiếc BMW 320 có giá ngang bằng một căn hộ tại Gangnam. Theo ông, giá nhà đã tăng vọt kể từ đó và việc mua xe hiện trở thành một sự lựa chọn thực tế hơn.

So với năm 2019, doanh số bán xe nhập khẩu giá từ 100 triệu won (82.511 USD) đã tăng 70% lên 15.667 xe trong 5 tháng đầu năm. Trong khi doanh số bán xe hạng nhỏ, sản xuất nội địa, giảm 10% từ tháng 1 đến tháng 4.

Doanh số Porsche và Lamborghini từ 2018 đến nay tại Hàn Quốc. Đồ họa: Reuters

Ông Kim Ryu-bin, môi giới bán xe nhập khẩu, cho biết “Porsche và BMW nổi tiếng đến mức không có đủ nguồn cung để bán”.

Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ôtô Hàn Quốc, so với năm 2019, doanh số của BMW đã tăng 46% lên 21.361 xe từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay. Cũng trong khoảng thời gian này, doanh số của Lamborghini tăng gấp 4 lần lên 115 xe.

Đơn vị BMW Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ, trở thành quốc gia tiêu thụ BMW serie 5 lớn nhất toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay.

Kim Hyo-hyun, đại diện một đại lý bán xe BMW tại quận Gangnam chia sẻ “việc virus được kiềm chế nhanh hơn dự kiến đã khiến người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm”.

Mẫu xe cao cấp Genesis G80 của Hyundai, trị giá khoảng 50.000 USD, đã đạt mốc doanh số kỷ lục, vượt qua doanh số của mẫu Sonata giá 30.000 USD vào tháng trước.

Nhưng dù nhu cầu tại Hàn Quốc rất mạnh, các hạn chế về nguồn cung do ngừng hoạt động sản xuất vì Covid-19 tại Mỹ và châu Âu dự kiến sẽ khiến tốc độ tăng trưởng chậm lại. Kim, một đại lý bán xe, cho biết doanh số tại cửa hàng của ông được dự đoán giảm 1/5 vào tháng tới.

Hoàng Hà (Theo Reuters)

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác