Hoàng Cường - Thanh Niên

Thị trường ô tô Đông Nam Á lao đao như thế nào vì Covid-19

(News.oto-hui.com) – Thị trường ô tô Đông Nam Á lao đao như thế nào vì Covid-19 khi phải áp dụng các biện pháp phong toả, cách lý xã hội khiến nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam… tạm dừng hoạt động. Cùng với đó, sức mua cũng sụt giảm.

Thái Lan

Tại Thái Lan, Covid-19 đang đẩy ngành sản xuất ô tô đến bờ vực thẳm. Theo số liệu vừa được Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) công bố, doanh số bán ô tô tại quốc gian này trong tháng 4.2020 tiếp tục giảm 65,02% về mức 30.109 xe. Đáng chú ý, đây đã là tháng thứ 11 liên tiếp sức mua ô tô tại Thái Lan sụt giảm. Theo tờ Bangkokpost, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 là nguyên nhân nhu cầu mua sắm ô tô của người dân giảm mạnh.

Indonesia

Trong khi đó tại Indonesia – nơi được xem là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á trong 2 năm trở lại đây cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Lệnh phong toả, cách ly xã hội được áp dụng từ tháng 4.2020 khiến doanh số bán ô tô tại “xứ vạn đảo” chỉ đạt 7.871xe, giảm 89,7% so với tháng 3.2020. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), tháng 4.2020 là tháng có doanh số bán hàng thấp nhất trong vòng 15 năm trở lại đây của thị trường ô tô Indonesia.

Malaysia

Tại Malaysia, tình hình thậm chí còn “thê thảm” hơn. Theo dữ liệu từ Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA), chỉ có 141 ôtô được giao đến tay khách hàng trong tháng 4 vừa qua, giảm tới 22.337 chiếc so với tháng 3.2020, tương đương với mức giảm là 99,37%.

Ngoại trừ Proton, Perodua, Honda, Toyota, Nissan, Mitsubishi… các thương hiệu còn lại đều không bán được mẫu xe nào tại Malaysia trong tháng 4.2020. Tương tự các quốc gia khác, Malaysia cũng áp dụng các biện pháp cách lý, phong toả để đối phó nguy cơ lây lan đại dịch Covid-19. Đâu cũng là nguyên nhân chính khiến thị trường ô tô Malaysia gần như “về mo” trong tháng 4.2020.

Còn Việt Nam?

Mức sụt giảm mạnh khiến lượng tiêu thụ ô tô tại Malaysia, Indonesia… thậm chí còn thấp hơn cả thị trường Việt Nam. Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4.2020 tổng doanh số bán ô tô của toàn thị trường đạt 11.761 xe, giảm 39% so với tháng 3.2020.

Hiện tại, nhiều nhà máy sản xuất, đại lý kinh doanh ô tô tại các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á đã đi vào hoạt động trở lại. Chính phủ các nước đang thực hiện các biện pháp nhằm kích cầu thị trường ô tô sau khi gánh chịu hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác