Đề xuất ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ngành công nghiệp ô tô Việt

Dự thảo nghị định áp dụng quy định thuế suất thuế NK ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được NK để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.

Đề xuất ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ngành công nghiệp ô tô Việt
Đề xuất ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ngành công nghiệp ô tô Việt

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện và gửi xin ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu (NK) ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan. Trong đó, đã sửa đổi, bổ sung quy định về thuế suất thuế NK ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành công nghiệp ô tô giai đoạn năm 2019 – 2023 (Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ – CNHT).

Áp lực từ lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng đột biến nhiều tháng qua

Công nghiệp phụ trợ ô tô Việt đang còn nhỏ yếu. Rất nhiều linh kiện ô tô không thể sản xuất trong nước được. Trong khi mức thuế nhập khẩu các linh kiện ô tô này khiến giá thành chiếc xe lắp ráp, sản xuất trong nước tăng cao không thể cạnh tranh với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Khiến các doanh nghiệp có xu hướng nhập khấu xe nguyên chiếc hơn.

Ưu đãi thuế nhập khẩu 0% linh kiện trong nước chưa sản xuất được

Nhằm tiếp tục giấc mơ tăng tỷ lệ nội địa hóa, kích thích quá trình lắp ráp, sản xuất cũng như hạn chế xe nhập khẩu thì giải pháp khả quan cần xem xét đó là ưu đãi thuế 0% linh kiện trong nước chưa sản xuất được. Đối tượng áp dụng là các DN hoạt động trong ngành sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô.

DN phải cam kết NK nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, lắp ráp sản phẩm có tên trong Danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định. DN phải có hợp đồng mua bán sản phẩm với các DN sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng điều kiện của chương trình ưu đãi thuế quy định tại nghị định này. Ngoài ra, DN phải có cơ sở sản xuất, có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đối với máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất sản phẩm trên lãnh thổ Việt Nam; nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được do DN trực tiếp NK để sản xuất, lắp ráp sản phẩm CN hỗ trợ ưu tiên phát triển. Việc xác định nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.

Như vậy, Bộ Tài chính đã kịp thời có chính sách ưu đãi cho các DN sản xuất, lắp ráp ô tô để duy trì và phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động trước khung cảnh các DN nước ngoài đang dần chuyển sang NK kinh doanh thương mại thay cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác