Dây chuyền lắp ráp (Assembly Line) là gì? Lịch sử của dây chuyền lắp ráp

(News.oto-hui.com) – Dây chuyền lắp ráp (tiếng Anh: Assembly Line) là một qui trình sản xuất chia việc sản xuất hàng hóa thành các bước theo một trình tự được xác định trước. Thật bất ngờ khi lịch sử của dây chuyền lắp ráp lại bắt nguồn từ một hãng xe ô tô.

1. Khái niệm dây chuyền lắp ráp:

Dây chuyền lắp ráp trong tiếng Anh là Assembly Line.

Dây chuyền lắp ráp là một qui trình sản xuất chia việc sản xuất hàng hóa thành các bước theo một trình tự được xác định trước. Dây chuyền lắp ráp là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất trong việc sản xuất hàng loạt các sản phẩm.

Dây chuyền lắp ráp bằng robot tại nhà máy VinFast.
Dây chuyền lắp ráp bằng robot tại nhà máy VinFast.

Họ có thể giảm chi phí lao động vì người lao động dù không có kĩ năng nhưng vẫn có thể dễ dàng được đào tạo để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Thay vì thuê một thợ thủ công lành nghề để lắp ráp toàn bộ đồ nội thất hoặc động cơ xe, các công ty sẽ thuê một công nhân để lắp chân ghế vào chiếc ghế đẩu hoặc bu-lông vào máy.

2. Lịch sử của dây chuyền lắp ráp:

Sự ra đời của dây chuyền lắp ráp đã thay đổi mạnh mẽ cách thức sản xuất hàng hóa. Credit Henry Ford là người đã thiết lập một dây chuyền lắp ráp vào năm 1908 để sản xuất những chiếc xe Model T của mình.

Trước đây, nhiều công nhân sẽ lắp ráp cho một sản phẩm (hoặc một bộ phận lớn của nó), nhưng khi có dây chuyền sản xuất thì một công nhân có thể hoàn thành tất cả các nhiệm vụ liên quan đến việc tạo ra sản phẩm.

Mặt khác, dây chuyền lắp ráp có các công nhân (hoặc máy móc) hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể để tạo ra sản phẩm khi tiếp tục làm việc với dây chuyền sản xuất thay vì hoàn thành một loạt các nhiệm vụ khác nhau. Điều này làm tăng hiệu quả bằng cách tối đa hóa lượng hàng hóa mà một công nhân có thể tạo ra so với chi phí lao động.

Việc nâng cấp quy trình sản xuất này đã giúp đỡ công ty đáng kể. Trong khi hầu hết giá của những chiếc xe tăng dần theo thời gian, dây chuyền lắp ráp giúp giá xe của Ford giảm – từ 825 USD trong năm 1909 (trước khi có dây chuyền lắp ráp) xuống còn 260 USD trong năm 1925. Nếu điều đó không được coi là sự tiến bộ thì cả thế giới đã không làm theo Ford.

3. Khi nào nên sử dụng dây chuyền lắp ráp?

Việc xác định những nhiệm vụ cá nhân phải được hoàn thành, khi nào chúng cần được hoàn thành và ai sẽ hoàn thành chúng là một bước quan trọng trong việc thiết lập một dây chuyền lắp ráp hiệu quả.

Các sản phẩm phức tạp, chẳng hạn như ô tô, phải được chia thành các thành phần mà máy móc và công nhân có thể nhanh chóng lắp ráp. Các công ty sử dụng phương pháp thiết kế để lắp ráp (DFA) để phân tích một sản phẩm và thiết kế của nó nhằm xác định thứ tự lắp ráp, cũng như để xác định các vấn đề có thể ảnh hưởng đến từng nhiệm vụ. Mỗi nhiệm vụ sau đó được phân loại thành thủ công, robot hoặc tự động, sau đó được chỉ định cho các trạm riêng lẻ dọc theo sàn nhà máy sản xuất.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác