Công nghệ vật liệu lớp phủ mới giúp xe hơi giảm hấp thụ nhiệt

(News.oto-hui.com) – Một loại vật liệu mới với khả năng giảm hấp thụ nhiệt từ 20% đến 70% đang được Toyota và Volkswagen quan tâm. Được biết công nghệ vật liệu lớp phủ ngoài ô tô sẽ giúp cứu sống được nhiều trẻ em cũng như là vật nuôi khi bị kẹt trong ô tô giữa thời tiết nắng nóng.

Loại vật liệu phủ này được gọi là vật liệu sử dụng chất huỳnh quang chống Stokes (anti-Stokes fluorescence) do một công ty khởi nghiệp có tên Solcold ở Israel đang nghiên cứu.

Công nghệ vật liệu lớp phủ của Solcold có gì đặc biệt?

Biểu đồ quá trình phản xạ nhiệt của vật liệu mới này
Biểu đồ quá trình phản xạ nhiệt của vật liệu mới này

Vốn dĩ loại vật liệu này có thể giảm khả năng hấp thụ nhiệt của xe hơi là vì nó có khả năng phản xạ lại nhiệt lượng từ mặt trời chiếu vào xe hơi hay các vật thể khác. Công nghệ vật liệu lớp phủ này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Toyota và Volkswagen.

Quá trình thử nghiệm phủ loại vật liệu đó lên xe
Quá trình thử nghiệm phủ loại vật liệu đó lên xe.

Solcold đã sử dụng mẫu xe Volkswagen Polo để thí nghiệm và chứng minh khả năng phản xạ nhiệt của loại vật liệu này. Cụ thể, họ đã đậu 2 chiếc dưới ánh nắng mặt trời, trong đó có 1 chiếc được phủ loại vật liệu trên. Chiếc còn lại sẽ đậu dưới 1 cây dù.

Volkswagen Polo
Volkswagen Polo

Kết quả mà Solcold nhận được đã có thể đoán được từ trước. Nhiệt độ của chiếc xe không được phủ vật liệu này và đậu dưới ánh nắng mặt trời là 55 độ C. Còn chiếc xe không được phủ vật liệu này và đậu dưới cây dù có nhiệt độ là 40 độ C. Nhiệt độ thấp nhất thuộc về chiếc xe đã được phủ lớp vật liệu phản xạ nhiệt này, nó chỉ có 37 độ C.

Thông qua thí nghiệm này có thể thấy được khi xe được phủ vật liệu này thì khả năng giảm hấp thụ nhiệt còn cao hơn cả khi xe đậu dưới bóng râm.

Toyota rất quan tâm đối với công nghệ vật liệu lớp phủ phản xạ nhiệt mới này
Toyota rất quan tâm đối với công nghệ vật liệu lớp phủ phản xạ nhiệt mới này

Đại diện từ phía công ty Solcold đã cho biết rằng khả năng giảm hấp thụ nhiệt của vật liệu này là từ 20% đến 70% nhiệt độ trong xe phụ thuộc vào kích thước cabin xe. Việc giảm hấp thụ nhiệt vào bên trong xe sẽ trực tiếp làm giảm gánh nặng cho điều hòa. Ngoài ra, vật liệu này còn có thể cứu sống trẻ em hoặc vật nuôi trong những trường hợp chúng bị bỏ quên.

Hiện tại, cách thức tạo ra vật liệu này vẫn chưa được Solcold công bố. Tuy nhiên, nó vẫn phải dựa trên nguyên lý cấu trúc nhiều lớp, trong đó các lớp ở giữa sẽ hấp thụ năng lượng mặt trời và toả chúng ra ở mức độ cao hơn. Lớp dưới cùng sẽ có nhiệm vụ phản chiếu ánh sáng và ngăn chúng xuyên qua.

Video giới thiệu về công nghệ vật liệu lớp phủ trên ô tô

Công nghệ sản xuất loại vật liệu này vẫn được xem là bí mật. Tuy nhiên, Solcold cũng cho biết rằng vật liệu của họ không hề độc hại, cũng như không chứa vật liệu đất hiếm. Năng lượng phản xạ cũng sẽ không làm lóa mắt người qua đường do thiết kế của cấu trúc nano giúp khuếch tán ánh sáng.

Theo dự kiến thì Solcold sẽ tung vật liệu này ra thị trường vào cuối năm nay. Hiện tại, họ vẫn còn đang thử nghiệm thêm một vài lần nữa.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác