Tri.H - Theo Dantri

Giữa trời nắng trên 40 độ C, nhiệt độ trong xe hơi kinh khủng như thế nào nếu không bật điều hòa?

(News.oto-hui.com) – Thời tiết đã vào hè, nhiệt độ trung bình bên ngoài tăng cao trên 40 độ C. Đối với các tỉnh phía Bắc, nhiệt độ này có thể tăng cao hơn nữa. Nếu người sử dụng ô tô đóng kín cửa xe, không che chắn, để xe giữa trời nắng và không bật điều trong những ngày này, nhiệt độ bên trong xe hơi có thể lên đến 80 độ C. Mức nhiệt gây nguy hiểm đến con người và các vật dụng trong xe.

Giữa trời nắng trên 40 độ C, nhiệt độ trong xe hơi kinh khủng như thế nào nếu không bật điều hòa?
Giữa trời nắng trên 40 độ C, nhiệt độ trong xe hơi kinh khủng như thế nào nếu không bật điều hòa?

Giữa cơn nắng nóng trên 40 độ C lúc giữa trưa, nếu ô tô không được che chắn kỹ càng, rất có thể chiếc xe sẽ biến thành “lò thiêu” thực sự. Vậy nhiệt độ bên trong xe hơi lúc đó sẽ tăng cao như thế nào, có gây nguy hiểm và đặc biệt những phụ kiện, chi tiết bên trong xe có bị hỏng hóc không?

Trong quá trình thử nghiệm, các chuyên gia thực nghiệm trên xe Hyundai i30 với thiết bị camera nhiệt Flir One Pro (độ chính xác ±3 độ C) ở thời tiết ghi nhận 38 độ C (theo dự báo thời tiết). Nhưng thực tế, nhiệt độ ngoài trời khi đo đạt chính xác là 44 độ C và nhiệt độ mặt đường lên đến 62 độ C.

Để xe ngoài trời giữa trưa sau 30 phút và đóng kín hết các cửa, không che chắn bất cứ thứ gì. Không khí trong xe lúc này nhanh chóng tăng cao, càng nóng hơn khi ở dưới ánh sáng mặt trời càng lâu. Ngưỡng nhiệt môi trường trong xe tăng lên 52 độ C, đồng thời độ ẩm giảm xuống chỉ còn 22%.

Đáng chú ý, nhiệt độ phần tapi cửa xe tăng lên gần 62 độ C, ghế lái đạt 60 độ C, vô lăng gần 70 độ C và phần taplo lên trên 80 độ C (Đây là chi tiết nóng nhất trong xe).

Tùy từng dòng xe và những yếu tố khách quan khác, nhiệt độ bên trong mỗi xe sẽ khác nhau. Thế nhưng, thông qua quá trình thử nghiệm này, ta có thể nhận thấy nhiệt độ bên trong xe hơi khủng khiếp như thế nào nếu để dưới ánh nắng mặt trời trong những ngày nắng nóng này mà không che chắn gì cả.

“Đỗ xe ngoài trời nắng rồi một lúc sau quay lại, chúng ta thậm chí còn không thể ngồi nổi bên trong, chạm vào vô lăng sẽ thấy nóng rát”. Lê Mạnh Linh, YouTuber chuyên đánh giá ô tô chia sẻ.

Theo thống kê của tạp chí Temperature, tại Mỹ trung bình mỗi năm có gần 40 trẻ em tử vong do bị để quên trên xe khi ở thời tiết nắng nóng. Do đó, với mức nhiệt cao như thế, người ngồi bên trong xe sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, thậm chí tử vong nếu không bật điều hòa.

Theo các kỹ thuật viên, ô tô được thiết kế để sử dụng trong điều kiện phức tạp nhưng nhiệt độ sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới độ bền xe, sức khỏe người điều khiển. Nếu không thể đỗ ô tô ở nơi râm mát, bạn có thể tham khảo sau khi đỗ dưới trời nắng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác