Porsche áp dụng in 3D cho hệ thống truyền động điện

(News.oto-hui.com) – Sau sự thành công trong việc chế tạo in 3D các piston, hãng xe Porsche áp dụng in 3D cho hệ thống truyền động điện. Các đơn vị nguyên mẫu sản xuất theo cách này sẽ nhỏ hơn, nhẹ hơn và cứng hơn so với việc được sản xuất thông thường, và đương nhiên là vượt qua các bài kiểm tra chất lượng.

Tiếp đà từ thành công piston in 3D

Mùa hè năm ngoái, Porsche đã bắt đầu thử nghiệm với các piston in 3D . Kết quả rất ấn tượng.

  • Thiết kế một piston có trọng lượng nhẹ hơn 10% so với một bộ phận rèn thông thường,
  • Tích hợp một đường ống dẫn làm mát kín trong đỉnh piston. 
  • Trong trường hợp của 911 GT2 RS, việc sử dụng các piston in 3D đã giúp công suất tăng thêm 30 mã lực lên tổng số mới là 730 mã lực.

Hiện Porsche đang thử nghiệm phần thân vỏ in 3D bên ngoài của hệ thống truyền động điện tương ứng với loại đang dùng trong Taycan. 

  • Hệ thống truyền động điện bao gồm động cơ và bộ truyền động và đôi khi là bộ phận điều khiển. 
  • Thân vỏ in 3D mà Porsche đang thử nghiệm được thiết kế để phù hợp với động cơ và hộp số 2 cấp, cũng như các bộ phận quan trọng bổ sung như ổ trục, bộ trao đổi nhiệt và nguồn cung cấp dầu.

Quá trình in 3D cho các bộ phận kim loại sử dụng tia laser làm nóng chảy và nung chảy kim loại dạng bột theo hình dạng mong muốn. 

So với việc đúc các bộ phận bằng kim loại thông thường, các dạng phức tạp hơn có thể được tạo ra bằng cách sử dụng in 3D, bao gồm các cấu trúc giống như “tổ ong” bên trong để có thể giảm trọng lượng ở một số khu vực hoặc cùng có thể tăng cường mật độ ở những khu vực khác. Porsche thậm chí đã bắt đầu sử dụng trí thông minh nhân tạo để giúp thiết kế một số dạng phức tạp này.

Porsche áp dụng in 3D cho hệ thống truyền động điện với nguyên mẫu ban đầu
Porsche áp dụng in 3D cho hệ thống truyền động điện với nguyên mẫu ban đầu

Kết quả ban đầu đang cho thấy đầy hứa hẹn!

Đơn vị nguyên mẫu nhỏ hơn, nhẹ hơn và cứng hơn so với việc được sản xuất thông thường, và nó cũng đã vượt qua các bài kiểm tra chất lượng khắc nghiệt và nghiêm ngặt của Porsche mà không gặp vấn đề gì.

Theo Porsche:

  • Trọng lượng của bộ vỏ được in 3D ít hơn khoảng 40% so với khối được sản xuất thông thường.
  • Trọng lượng của hệ thống truyền động điện hoàn chỉnh sẽ giảm 10%. 
  • Độ cứng của phần ngăn cách giữa động cơ và hộp số được tăng lên 100%. 
  • Có thể tích hợp nhiều thành phần hơn trong bộ truyền động,
  • Porsche cho biết thời gian lắp ráp bộ truyền động có thể giảm khoảng 20 phút.

Tuy nhiên, nó cũng có sự hạn chế. Yếu tố hạn chế là các bộ phận in 3D khó sản xuất với khối lượng lớn. Do đó, Porsche cho biết công nghệ hiện tại phù hợp hơn để sản xuất các bộ phận đặc biệt cho các mẫu xe phân khối lớn hoặc sử dụng trong đua xe thể thao.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác