Những lý do tuyển dụng nhân viên sale ô tô trở nên khó khăn

Tuyển dụng nhân viên kinh doanh, sale luôn là bài toán khó với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành ô tô. Theo thống kê, có hơn 17.000 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực phụ trợ ô tô, gần 1000 showroom bán xe của các hãng trên khắp cả nước. Kéo theo đó là nhu cầu tuyển dụng nhân viên sale ô tô, tư vấn bán hàng nở rộ nhằm đáp ứng nhu cầu bán hàng, thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp.

Nhu cầu của doanh nghiệp thì rất cao, nhưng để tuyển được “đúng người – đúng vị trí” thì lại là một việc rất khó khăn với các HR. Vậy lý do xuất phát từ đâu, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây:


1. Chưa có chương trình đào tạo chính quy dành riêng cho nghề sale ô tô

Các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành ô tô hiện nay đều chủ yếu tập trung trang bị các kiến thức về mặt cơ khí, kỹ thuật, công nghệ ô tô mà chưa có nhiều định hướng, cũng như các môn học trang bị kiến thức, kỹ năng về dịch vụ và bán hàng ô tô. Chính vì vậy, hầu hết sinh viên ra trường đều có thiên hướng chọn những công việc có tính chất liên quan đến kỹ thuật như:  sửa chữa, chăm sóc, bảo dưỡng, làm đẹp xe…trong khi lại rất yếu về các kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết phục… mà những kỹ năng này thì đặc biết rất cần thiết với một người làm sale.

2. Quan niệm sai lầm về nghề sale và làm dịch vụ trong ngành ô tô

Hiện nay, một bộ phận rất động sinh viên ô tô vừa ra trường có những suy nghĩ sai lầm về nghề sale ô tô. Họ cho rằng, học ô tô ra phải làm kỹ thuật thì mới đúng “chất” của người trong ngành, “Không tìm được việc gì để làm thì mới phải đi làm sale ô tô”. Trong khi đó, họ lại không có nhiều kiến thức về nghề này, do không được đào tạo và định hướng. Chính vì vậy, họ không có nhiều hứng thú với việc làm sale ô tô. Đây được xem là một nguyên nhân cốt lõi dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực trong lĩnh vực kinh doanh, sale ô tô

3. Làm sale ô tô không phải là dễ dàng
Một điều tất nhiên là không có nghề nào là dễ dàng cả, tuy nhiên để bán được một chiếc ô tô có giá trị cao bao giờ cũng khó khăn hơn rất nhiều so với việc bán một bó rau. Và thêm một điều nữa là đối tượng khách hàng mà sale thường xuyên phải tiếp xúc là những người có tiền và có tầm tri thức cao. Để thuyết phục được những đối tượng này mua hàng, đòi hỏi những người làm sale trong ngành cũng phải có một “cái tầm” tương đương với khách hàng của họ. Có như vậy thì saler mới có thể “làm bạn” và “phá băng” trong mọi câu chuyện với khách hàng, trước khi đi vào mục đích chính là bán hàng.

Với những sinh viên mới ra trường thì kiến thức, kỹ năng và sự từng trải còn nhiều hạn chế, vì vậy mà trong một cuộc trò chuyện với khách hàng họ thường bị yếu thế trong đàm phán và thuyết phục.

4. Một sale ô tô phải có kiến thức “2 trong 1”
Đặc thù của sale ngành ô tô là vừa phải có kiến thức về bán hàng, vừa có kiến thức về ô tô. Thực tế, nếu tuyển dụng một nhân sự học ngành ô tô ra thì thường kỹ năng bán hàng rất yếu, trong khi đó tuyển dụng nhân sự khối ngành kinh tế, marketing thì lại không có kiến thức về ô tô, dẫn đến việc không biết tư vấn cho khách hàng như thế nào. Đây cũng là một yếu tố làm tăng mức độ “khan hiếm” sale ô tô trong ngành.

Để giải quyết khó khăn này, các doanh nghiệp trong ngành nên xây dựng các chương trình đào tạo thêm cho các nhân viên mới, hoặc có thể liên kết với các đơn vị chuyên về dịch vụ ô tô để đào tạo thêm kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ sale.

5. Chọn chưa đúng kênh để đăng tin tuyển dụng
Một trong những nguyên nhân khiến việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh không hiệu quả là do thông tin tuyển dụng chưa tiếp cận đúng đối tượng có nhu cầu. Đây được xem là nguyên nhân thứ yếu, nhưng các nhà tuyển dụng lại thường hay mắc phải. Với những người trong ngành ô tô, họ ít có thói quen chủ động tìm kiếm việc làm ở những trang tin tuyển dụng truyền thống và đôi khi là họ không biết tới những trang này. Nhưng một điều đặc biệt là hầu hết họ đều tham gia, theo dõi các trang website, facebook thuộc chuyên ngành ô tô, ở đây họ thường xuyên tìm kiếm các thông tin kiến thức về ô tô. Và việc mà các nhà tuyển dụng nên làm là hãy chuyển hướng đăng tin ở các kênh truyền thống qua những kênh này. Đây được xem một giải pháp vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để gia tăng tính hiệu quả tiếp cận ứng viên, các HR cũng nên xem xét đến việc sử dụng các gói dịch vụ tuyển dụng chuyên ngành của OTO HUI – Một diễn đàn kết nối hơn 228.000 thành viên ô tô trên khắp cả nước cung cấp. Đảm bảo khả năng hiệu quả gấp nhiều lần so với các trang tuyển dụng truyền thống khác.
Chi tiết về các gói tuyển dụng xem tại đây.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác