Hoàng Anh - Tổng hợp

Cấu trúc khung xe an toàn của Mercedes-Benz S-Class có gì đặc biệt?

(News.oto-hui.com) – S-Class là một trong những chiếc xe tiên phong về lĩnh vực an toàn trong xe hơi và luôn chứa tất cả những công nghệ an toàn tối tân nhất của Mercedes-Benz. Vậy cấu trúc khung xe an toàn của Mercedes-Benz S-Class có gì đặc biệt? Trong trường hợp va chạm, những khu vực hấp thụ và phân tán lực của Mercedes-Benz S-Class xảy ra như thế nào?

Khái niệm an toàn được Mercedes phân thành 4 giai đoạn đó là:

  • Lái xe an toàn (Safe driving): bao gồm những công nghệ hỗ trợ cho việc lái xe như hỗ trợ giữ khoảng cách, cảnh báo điểm mù, đỗ xe tự động,…
  • Trong tình huống nguy hiểm (In critical driving situations): bao gồm các công nghệ an toàn như hỗ trợ phanh tự động hay hệ thống an toàn Fre-Safe,…
  • Trong vụ tai nạn (During a crash): khi không thể tránh khỏi vụ tai nạn nhờ các tính năng phía trên. Cấu trúc khung xe an toàn và những trang bị khác như dây đai hay túi khí là bức tường phòng thủ cuối cùng giúp giữ an toàn cho hành khách trong xe.
  • Sau vụ tai nạn (After a crash): với tính năng gọi cứu hộ tự động. Chiếc xe sẽ thay thế hành khách gọi đội cứu hộ phòng trường hợp hành khách không thể gọi điện sau khi xảy ra tai nạn.

Với quãng thời gian hơn 60 năm thử nghiệm các vụ đâm va và hơn 50 năm nghiên cứu về những vụ tai nạn. Kinh nghiệm chế tạo và nghiên cứu của Mercedes về khung xe và các trang bị như dây đai an toàn hay túi khí là cực kì dày dặn.

Độ an toàn của một khung xe ô tô phụ thuộc vào 2 yếu tố đó là cấu trúc và vật liệu của khung xe.

  • Vật liệu được dùng để chế tạo khung xe của Mercedes S-Class là thép và hợp kim nhôm. Đây là 2 loại vật liệu đảm bảo được yêu cầu về độ cứng vững mà vẫn giữ được khối lượng nhẹ nhất cho khung xe.

Cấu trúc của khung xe có thể được chia thành 2 phần đó là khu vực chịu biến dạng (phần đầu và đuôi xe)khu vực không bị biến dạng (khoang hành khách) khi xảy ra va chạm.

Phần khung xe phía trước được làm từ hợp kim nhôm và những vật liệu kết nối polime có khả năng hấp thụ các xung lực ban đầu của vụ va chạm.

Khi đâm va trực diện, phần khung đỡ động cơ, trục lái và tay đòn dưới của hệ thống treo sẽ hướng sự tác dụng lực của vụ va chạm đến phần kết cấu sàn, làm giảm các lực tác dụng đến khoang hành khách của xe.

Nếu xảy ra các trường hợp đâm va trực diện góc nhỏ, các thanh chéo kết nối trong khung xe sẽ giúp phân tán bớt lực tác dụng sang phía bên kia của xe. Lực tác dụng từ vụ va chạm bị phân tán ra nhiều hướng sẽ giúp làm giảm độ biến dạng của các chi tiết trong khu vực va chạm. Từ đó làm giảm nguy cơ xảy ra biến dạng trong khoang hành khách tại vùng xảy ra va chạm.

Nếu trường hợp va chạm bên góc nặng hơn và hệ thống treo bị biến dạng: Lực tác dụng từ bánh xe sẽ được phân tán bởi phần tường bên và một bộ phận hấp thu lực đặc biệt. Dưới phần taplo của xe được gia cố bằng một khung thép kết nối giữa 2 cột A của xe. Bên trong phần khung thép này không hề rỗng mà là các miếng kim loại nhỏ hơn được liên kết với nhau. Điều này giúp tăng khả năng chịu các lực xoắn, tăng độ bền và độ cứng cho khung thép mà không làm tăng đáng kể khối lượng của khung. Qua đó giúp tăng độ an toàn cho khoang hành khách trên khung xe.

Phần đuôi xe được chia thành 2 khu vực đó là khu vực chứa bình nhiên liệu và những khu vực còn lại:

  • Khu vực chứa bình nhiên liệu được làm từ vật liệu nhôm đúc với mục đích giữ cho bình nhiên liệu không bị biến dạng khi va chạm (nếu bình nhiên liệu bị biến dạng và rò rỉ nhiên liệu ra ngoài khi va chạm thì có khả năng sẽ gây ra cháy nổ vô cùng nguy hiểm).
  • Những khu vực còn lại ở phần đuôi xe được làm bằng vật liệu nhôm ép đùn cho phép biến dạng để có thể hấp thu các xung lực từ vụ va chạm đến từ phía sau.

Khu vực quan trọng nhất trên xe đó chính là khoang hành khách:

  • Các cột A và cột B trên khung xe được làm từ thép cường lực dập nóng và được kết nối với phần ngưỡng cửa làm từ nhôm ép đùn siêu cứng.
  • Phần sàn xe được làm bằng vật liệu thép siêu cường lực và thép dập nóng có độ dày khác nhau tùy thuộc vào từng vị trí trên khung xe.

Các xung lực đến từ những vụ va chạm đều được hướng tới phần cấu trúc sàn: Phần trụ trung tâm và những bộ phận khung ở 2 bên hông được làm từ vật liệu siêu cứng sẽ đảm nhiệm vai trò gánh chịu các lực tác dụng này.

Nếu xảy ra va chạm ở 2 bên hông xe, các thanh nẹp gia cố cửa xe có vai trò hấp thụ lực và phân tán lực đến các cấu trúc khung xe cứng hơn như các cột A, B và ngưỡng cửa. Ngoài ra, trên khung xe còn có các lớp bọt xốp cách âm cũng đóng góp vai trò hấp thu xung lực đến từ các vụ va chạm.

Ngoài cấu trúc khungng xe an toàn, trên Mercedes-Benz S-Class còn bố trí thêm nhiều hệ thống túi khí như túi khí đầu gối, túi khí trung tâm nằm ở giữa hàng ghế phía trước, túi khí rèm và túi khí trước cho hàng ghế phía sau. Ngoài ra, dây an toàn có khả năng tự điều chỉnh lực siết giúp đảm bảo an toàn cho hành khách ngồi trong xe.


Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác