Thanh Nam

Các nguyên nhân khiến nước làm mát bị rò rỉ

(News.oto-hui.com) – Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giải nhiệt cho động cơ bằng cách tuần hoàn nước làm mát di chuyển bên trong động cơ thông qua áp suất của bơm nước. Nếu nước làm mát bị rò rỉ thì quá trình làm mát sẽ không đạt hiệu suất tối ưu, động cơ sẽ bị quá nhiệt. Và công suất động cơ sẽ bị giảm sút. Bài viết dưới đây sẽ nêu lên những nguyên nhân khiến nước làm mát bị rò rỉ để bạn có thể tham khảo và mau chóng có biện pháp sửa chữa khi xe bạn gặp tình trạng này.

1. Rò rỉ ở nắp đậy bộ tản nhiệt:

Hệ thống làm mát luôn phải duy trì một áp suất cao hơn bên ngoài nhằm giữ cho nước làm mát không bị sôi khi nhiệt độ động cơ cao. Để duy trì áp suất này nắp bộ tản nhiệt cần phải kín và giữ được áp suất.

+ Nếu lò xo và miếng đệm cao su trên nắp bộ tản nhiệt bị hư hỏng, thì nước làm mát sẽ theo ra ngoài, làm cho áp suất bên trong hệ thống giảm và nước làm mát sẽ nhanh nóng hơn dẫn đến giải nhiệt cho động cơ chậm.

Nắp két nước bị rò rỉ

+ Bạn có thể kiểm tra áp suất hệ thống bằng bộ dụng cụ thử rò rỉ két nước, để xem vị trí nào bị rò rỉ.

Bộ dụng cụ thử rò rỉ két nước

2. Rò rỉ ở bên trong động cơ:

Rò rỉ nước làm mát bên trong động cơ sẽ không để lại dấu vết bên dưới xe mà nó sẽ khiến cho lượng nước làm mát bị hao hụt và không ổn định. Điều này làm cho động cơ bị quá nhiệt, nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do ron nắp máy bị hư hỏng khiến cho nước làm mát bị đốt cháy trong buồng đốt, hoặc hòa lẫn với nhớt động cơ.

Nước làm mát lọt vào buồng đốt do ron nắp máy bị hư hỏng

3. Rò rỉ bên ngoài động cơ:

Rò rỉ nước làm mát bên ngoài động cơ thì khá dễ để kiểm tra và phát hiện. Vị trí rò rỉ có thể là tại các ống dẫn nước từ két nước tới động cơ hoặc tại bộ tản nhiệt. Bộ tản nhiệt bằng nhựa sau quá trình hoạt động và phải chịu nhiệt độ cao thường xuyên nên cũng khá dễ bị mục, giòn, nứt và gây rò rỉ.

Rò rỉ tại đường ống nước

+ Ngoài ra, bình nước phụ trên xe cũng có thể là nơi nước làm mát bị rò rỉ. Bình chứa này thường làm bằng nhựa, vì vậy sau quá trình vận hành nó cũng có thể bị mục, nứt và gây ra các rò rỉ. Khi đó động cơ sẽ dễ dàng bị quá nhiệt do thiếu nước làm mát. Nếu phát hiện những vị trí rò rỉ này, bạn cần có hướng sửa chữa nhanh ngay tại nhà hoặc hỏi ý kiến của các kỹ thuật viên để được hỗ trợ xử lý.

Rò rỉ ở bình nước phụ

Như vậy với các dấu hiệu ở trên bạn có thể biết tại sao nước làm mát bị hao hụt và nguyên nhân là do đâu. Hãy để lại ý kiến của bạn ở ô bình luận bên dưới.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác