Thanh Nam

Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

(News.oto-hui.com) – Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát tương đối đơn giản và có thể giúp bạn sửa chữa vấn đề một cách nhanh chóng. Bạn có thể tự làm tại nhà chỉ với một đồng hồ VOM điện tử.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT- Engine Coolant Temperature) hư hỏng có thể gây ra các vấn đề như:

  • Hòa khí nghèo, động cơ khó khởi động, rung giật ở chế độ cầm chừng.
  • Hòa khí giàu, khí thải động cơ tăng, tiêu tốn nhiên liệu.
  • Trên một số xe hiện đại, cảm biến ECT hư hỏng có thể khiến mất lửa động cơ.
  • Trên một số xe khác thì cảm biến ECT hư hỏng sẽ ảnh hưởng tới hộp số, quạt làm mát và đồng hồ đo nhiệt độ.

1. Xác định vị trí cảm biến ECT:

Phụ thuộc vào kiểu xe mà cảm biến ECT có thể nằm trên nắp máy hoặc trên đường ống nạp, nhưng vị trí phổ biến của cảm biến này là gần van hằng nhiệt. Van hằng nhiệt thường nằm trên nắp máy, trên đường ống nước từ két nước tới nắp máy.

  • Xác định 2 dây đi ra từ giắc cắm trên cảm biến.
  • Nếu bạn không xác định được vị trí cảm biến ECT thì bạn có thể tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe.

2. Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT):

Khi đã xác đinh được vị trí của cảm biến, bạn có thể bắt đầu tiến hành công việc kiểm tra.

  • Trước tiên, rút giắc cắm trên cảm biến.
  • Sử dụng nhiệt kế điện tử để đo nhiệt độ động cơ, chú ý đo khu vực gần với cảm biến nhiệt độ nước làm mát.

Có thể đến đây bạn sẽ thắc mắc tại sao cần đo nhiệt độ động cơ để có thể khắc phục sự cố với cảm biến. Lý do chính là bạn cần kiểm tra 2 chi tiết thường bị hư hỏng đó là cảm biến ECT và van hằng nhiệt.

Giả sử rằng van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí mở:

Điều này sẽ không cho phép động cơ đạt được nhiệt độ hoạt động vì chất làm mát liên tục đi qua động cơ. Nếu bạn chỉ kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát, thì có thể bạn sẽ nghĩ cảm biến đã bị hư vì giá trị điện trở của cảm biến lúc này sẽ nằm trong khoảng 1500-2100 Ω, tuy nhiên cảm biến vẫn đang hoạt động tốt và chỉ báo đúng nhiệt độ của nước làm mát.

  • Ghi lại nhiệt độ động cơ.
  • Tiếp theo là đo điện trở của cảm biến bằng cách đưa 2 que dò của đồng hồ vào 2 chân trên cảm biến. Với các cảm biến chỉ có 1 dây thì một que dò đặt lên chân trên cảm biến còn que dò còn lại đặt lên mass (chi tiết kim loại trên động cơ) và đọc kết quả đo được.
  • Kiểm tra giá trị điện trở tiêu chuẩn của cảm biến ghi trong sổ tay hướng dẫn của xe.
  • Khởi động động cơ và để động cơ chạy cầm chừng.
  • Để xe ở số P và áp dụng phanh tay.
  • Đợi 1 đến 2 phút trước khi ghi lại giá trị nhiệt độ động cơ và điện trở của cảm biến.
  • Sau đó, đợi tiếp 1 đến 2 phút nữa rồi ghi lại giá trị của nhiệt độ động cơ và điện trở của cảm biến. Chú ý đến kết quả của 2 lần đo.
  • Tắt động cơ.

Dưới đây là 1 video ngắn hướng dẫn cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát bằng cách cho cảm biến vào nồi nước đang được đun nóng và đo điện trở.

3. Kiểm tra các kết quả đo:

So sánh giá trị đo với giá trị tiêu chuẩn ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe. Nếu bạn không có giá trị điện trở tiêu chuẩn của cảm biến ECT thì bạn có thể đánh giá tình trạng của cảm biến bằng cách quan sát điện trở, giá trị này của cảm biến sẽ giảm tương ứng khi nhiệt độ động cơ tăng lên. Điều này sẽ chỉ ra rằng cảm biến đang hoạt động tốt. Ngoài ra, đảm bảo rằng động cơ đạt đến nhiệt độ hoạt động ở khoảng 200F (93 độ C) trước khi giảm xuống. Nếu nhiệt độ động cơ không thay đổi nhiều trong các lần đo thì van hằng nhiệt đang bị kẹt và nó cần được thay thế.

Kiểm tra cảm biến nhiệt độ làm mát khá đơn giản, chỉ mất vài phút và thậm chí bạn không phải tháo cảm biến ra khỏi động cơ. Làm theo các bước nêu trong bài viết này sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định xem bạn có cần thay thế cảm biến và đồng thời kiểm tra hoạt động của van hằng nhiệt bằng cách sử dụng nhiệt kế. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra giắc cắm, dây điện trên cảm biến xem có bị lỏng, ăn mòn hay bị đứt không. Các yếu tố này đều có thể làm cho cảm biến không thể gửi hoặc gửi sai tín hiệu đến ECU.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác