T.Tân - Theo Engineering Explained

Bướm ga điện tử và hộp số sàn – Sự kết hợp không hoàn hảo

(News.oto-hui.com) – Các hệ thống trên xe ô tô luôn có xu hướng điện tử hóa, trong đó có bướm ga điện tử. Tuy nhiên khi bướm ga điện tử và hộp số sàn kết hợp với nhau trên một chiếc xe lại là điều không phù hợp. Tại sao lại như vậy?

Sự khác biệt giữa bướm ga điện tử và bướm ga cơ khí thông thường

Nguyên lý hoạt động đơn giản của bướm ga cơ khí thông thường là từ hành động giậm chân của tài xế tác động vào dây cáp, dây cáp sẽ kéo làm van tiết lưu mở (mở bướm ga).

Theo kỹ sư ô tô Jason Fenske, bướm ga điện tử loại bỏ kết nối cơ học giữa bàn đạp ga và van tiết lưu trên động cơ đốt trong. Thay vào đó, ngoài việc tác động từ bàn đạp ga thông qua cảm biến vị trí thì bướm ga điện tử cần nhiều thông tin hơn nữa từ các cảm biến khác như cảm biến oxy, cảm biến vị trí trục cam trục khuỷu,… để tính toán dùng mô tơ mở van tiết lưu bao nhiêu là hợp lý nhất.

Từ đó nó giúp kích hoạt một số công cụ hỗ trợ người lái nhất định. Nó cho phép điều chỉnh hành vi của bướm ga cho các chức năng cụ thể, chẳng hạn như làm nóng bộ chuyển đổi xúc tác hoặc cung cấp khả năng tăng tốc mượt mà trong các chế độ lái xe địa hình cụ thể. Ngoài ra nó cũng cải thiện cảm giác bàn đạp. Fenske lưu ý thêm, phản ứng của các cơ cấu bướm ga cơ bản phải là phi tuyến trong khi bướm ga cơ khí thông thường chỉ biểu diễn được tuyến tính.

Cảm giác bị giật là điều khó chịu trên xe ô tô hộp số sàn trang bị bướm ga điện tử

Như chúng ta đã biết, hộp số sàn luôn tạo ra điều gì đó rất thú vị đặc trưng khi lái xe khiến nhiều người rất mê. Tuy nhiên khi kết hợp với bướm ga điện tử, có một vấn đề lớn đã nảy sinh ở đây. Khi người lái dừng đạp ga thì chưa chắc bướm ga đã đóng hoàn toàn. Đồng nghĩa khi người lái đồng thời giẫm bàn đạp ly hợp để ngắt ly hợp chuyển số sẽ gây ra hiện tượng giật. Dù cho bạn có nhả bàn đạp ga và giẫm bàn đạp ly hợp một cách rất từ từ đi nữa. Hiện tượng này được Fenske gọi là “rev hang” (tạm dịch: vòng tua máy bị treo).

Nguyên nhân đươc lý giải nằm ở sự tối ưu điểm mạnh của bướm ga điện tử. Khi dùng điện tử hóa là chúng ta luôn hướng tới tính kinh tế tính hiệu quả và chất lượng khí thải phải nhỏ nhất. Để đáp ứng được, bướm ga điện tử có thể có lúc cần một khoảng gọi là độ trễ khi đóng. Điều này giúp duy trì tỷ lệ nhiên liệu không khí phù hợp cho mục đích phát thải.

Vì vậy nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe ô tô trang bị bướm ga điện tử và hộp số sàn mà thi thoảng bị cảm giác chuyển số không mượt mà, giật cục gây khó chịu thì cũng đừng lo lắng vì đó là điều không thể tránh khỏi.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác