Audi đang sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để phát minh lại bánh xe

(News.oto-hui.com) – Thiết kế bánh xe mang tính biểu tượng tiếp theo có thể đến từ tâm trí của một chiếc máy tính. Audi hiện đang sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo do hãng tự phát triển để thiết kế bánh xe mới. 

AI từ lâu đã được quảng cáo là một giải pháp để giải quyết các vấn đề phức tạp và thậm chí ngành công nghiệp ô tô cũng có thể hưởng lợi. Porsche đã sử dụng AI để phát hiện tiếng ồn và Nissan đang sử dụng công nghệ này để chế tạo những chiếc ô tô an toàn hơn , nhưng xu hướng Instagram/Tik Tok gần đây về việc chuyển các bức ảnh tự chụp chân dung sang một ứng dụng do AI chạy đã cho thấy, trí tuệ nhân tạo cũng có thể thiết kế những thứ có hình ảnh đẹp mắt.

Trong tương lai Audi sẽ sử dụng AI để thiết kế bánh xe

Audi từ lâu đã nhìn thấy giá trị trong việc thúc đẩy trí thông minh nhân tạo AI và thậm chí còn tạo ra một khái niệm sử dụng công nghệ này trong các tương tác với con người, với một hệ thống có tên là FelGAN.

Video giới thiệu về công nghệ AI của Audi

FelGAN là một hệ thống phần mềm dựa trên AI được phát triển nội bộ giúp các nhà thiết kế khám phá các họa tiết từ những quan điểm hoàn toàn mới, và đưa ra những gợi ý để họ có thể phát triển hơn nữa và làm việc với những sáng tạo của mình.

Phần mềm có thể tự đề xuất nhanh chóng một số lượng lớn các thiết kế giống như ảnh thực tế hoặc có thể kết hợp lại các thiết kế hiện có theo cách được nhắm mục tiêu, nghĩa là các nhà thiết kế có thể cho hệ thống AI biết họ muốn thấy những loại thay đổi nào.

Phần mềm AI dùng để thiết kế mâm xe này giống như một '' kho dữ liệu thiết kế ''
Phần mềm AI dùng để thiết kế mâm xe này giống như một ”kho dữ liệu thiết kế”.

Audi giải thích rằng hệ thống này hoạt động hiệu quả “như một loại trung tâm ý tưởng tự phát cho nhóm thiết kế vành xe của Audi, cho phép họ trao đổi các phiên bản và biến thể mới”. Bằng cách này, các nhà thiết kế có thể dễ dàng thấy những thay đổi về hình dạng, màu sắc, cấu trúc bề mặt và các thông số khác sẽ được thực hiện như thế nào trong thời gian thực.

Cái tên “FelGAN” có nguồn gốc từ tiếng Đức có nghĩa là “rim” (Felge) và GAN, từ sau là từ viết tắt của Generative Adversarial Networks. GAN là một dạng đặc biệt của chương trình máy tính tự học, trong đó hai thuật toán cạnh tranh với tư cách là đối thủ trong quá trình được gọi là đào tạo, ngày càng trở nên tốt hơn khi cạnh tranh với nhau.

Sự kết hợp của trí tuệ con người với trí tuệ máy tính hứa hẹn mang lại những thứ rất thú vị
Sự kết hợp của trí tuệ con người với trí tuệ máy tính hứa hẹn mang lại những thứ rất thú vị.

Một thuật toán là trình tạo, tạo ra các hình ảnh nhân tạo của một họa tiết cụ thể, trong trường hợp này sẽ là bánh xe. Thuật toán còn lại là đối thủ cạnh tranh và thuật toán này xem tuyển tập các hình ảnh được tạo thành từ các ảnh bánh xe thật cùng với các hình ảnh do AI tạo ra. Sau đó, thuật toán còn lại sẽ quyết định hình ảnh nào hiển thị bánh xe thực và hình ảnh nào được tạo. Quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi khóa đào tạo kết thúc.

Với hệ thống này, cả hai thuật toán đều được thiết kế để học hỏi từ những sai lầm của chúng và liên tục cải thiện, và sau khi chạy đủ số lần, Audi cho biết rằng các thiết kế được tạo ra giống thật đến mức mắt người không thể, hoặc chỉ có thể hầu như không thể phân biệt được sự khác biệt với thiết kế của bánh xe thật. 

Mọi thứ đều được chạy trên dữ liệu đám mây để tránh sử dụng phần cứng hiệu suất cao và mỗi thiết kế được gán một giá trị toán học mà các nhà phát triển gọi là “DNA”. Mã DNA này sau đó có thể được đưa vào máy bất cứ lúc nào để tái tạo một thiết kế. 

Ngoài ra, các nhà thiết kế của Audi có thể cung cấp cho chương trình các thiết kế và ảnh của riêng họ. Audi cho biết các nhà thiết kế thường sẽ chỉ sử dụng các yếu tố riêng lẻ từ thiết kế FelGAN và khi hài lòng, nguyên mẫu của bánh xe sẽ được làm từ nhựa hoặc nhôm. Về cơ bản, yếu tố con người vẫn rất quan trọng nhất.

Quá trình sản xuất mâm bằng AI
Quá trình sản xuất mâm bằng AI

Trong một thế giới mà trí tuệ nhân tạo thậm chí có thể viết quảng cáo , chúng ta sẽ không ngạc nhiên nếu một thứ gì đó như e-tron GT sớm được làm mới với bánh xe do AI thiết kế.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác