Trịnh Tân

Aquaplaning Intelligent System (AIS) – Công nghệ mới giúp ôtô tránh bị trượt trên đường ướt.

(News.oto-hui.com) – Mới đây, Easyrain đã giới thiệu một công nghệ mang tên Aquaplaning Intelligent System (AIS). Đây được cho là giải pháp vô cùng hiệu quả giúp ôtô tránh bị trượt trên đường ướt.

Aquaplaning (tạm dịch “màng nước”) đang là một trong những nguyên nhân gây tai nạn nghiêm trọng với hàng chục nghìn vụ mỗi năm. Do đó, công ty công nghệ Easyrain đã hợp tác cùng Italdesign và Bosch để thử nghiệm một hệ thống tiên tiến Aquaplaning Intelligent System (AIS).

Aquaplaning – Hiện tượng “trượt nước” là gì?

Aquaplaning – Để dễ hiểu hơn, chúng ta sẽ đặt tên cho nó là hiện tượng “trượt nước”.

Khi một lớp màng nước được xây dựng giữa lốp xe và mặt đường, dẫn đến sự mất mát của lực kéo. Nếu nó xảy ra với tất cả các bánh xe đồng thời, chiếc xe sẽ trở nên không kiểm soát được. Bởi vì xe di chuyển quá nhanh không đủ thời gian cho nước phân tán hết khỏi bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường.

Phân tích sâu hơn, chúng ta sẽ thấy mọi chức năng của xe thay đổi hướng hoặc tốc độ đều phụ thuộc vào ma sát giữa lốp và mặt đường. Các rãnh của lốp cao su được thiết kế để phân tán nước từ bên dưới lốp, mang lại độ ma sát cao ngay cả trong điều kiện mưa, ẩm ướt. 

Hydroplaning hay Aquaplaning (tạm dịch “màng nước”)

“Màng nước” xuất hiện khi lốp xe gặp nhiều nước hơn lượng nước có thể phân tán. Áp suất nước ở phía trước bánh xe tạo ra lực đẩy của nước dưới mép trước của lốp, khiến bánh xe bị nâng lên khỏi mặt đường. Sau đó, lốp xe sẽ trượt trên “màng nước” thay vì tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, và dẫn đến mất kiểm soát. 

Aquaplaning Intelligent System (AIS) – Công nghệ mới giúp ôtô tránh bị trượt trên đường ướt.

Easyrain AIS Proto A - Aquaplaning Intelligent Solution Audi A6
Aquaplaning Intelligent System (AIS)
Thuật toán – Không cần trang bị thêm cảm biến

Nhờ thuật toán kích hoạt độc quyền, AIS không yêu cầu cảm biến mới nào khác trên xe. Ngoài ra, AIS được thiết kế để tích hợp thông tin đến từ lốp xe điện tử, cảm biến lái xe tự động và công nghệ Smart City 5G.

Kích thước và trọng lượng

Trọng lượng AIS nhỏ hơn 5Kg. Nó sử dụng nước chứa trong thùng gạt nước kính chắn gió. AIS không yêu cầu thêm thùng chứa, tránh tình trạng xe tăng trọng lượng quá mức.

Cách thức hoạt động

Nhờ một tia nước mạnh phun vào phía trước bánh xe, AIS có thể khôi phục ngay lập tức độ bám và khả năng điều khiển của một chiếc xe đang lái trên đường ướt.

Hiệu suất

Easyrain cho biết, thử nghiệm đã cho thấy hệ thống cải thiện hiệu suất lái xe dưới trời mưa thêm 35% trên đường thẳng và 30% khi vào cua với khả năng lặp lại 100%. AIS là hệ thống an toàn chủ động chống va chạm đầu tiên dành cho tất cả các phương tiện, kể cả xe điện, đã được áp dụng cho xe ô tô tự lái và sẵn sàng kết nối với mạng 5G.

Dù không có thông tin về thời điểm công nghệ chính thức được áp dụng đại trà trên ôtô nhưng Easyrain tiết lộ hệ thống này có thể sử dụng cho mọi phương tiện, từ xe phổ thông đến xe công nghệ cao 5G.

*****

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác