D. Trí - Tổng hợp

Ampere-220: Khối động cơ điện siêu nhỏ gọn nặng 20 kg, sản sinh 590 mã lực

(News.oto-hui.com) – Chúng ta đã từng nghe đến khối động cơ điện Quark tí hon nặng chỉ 30kg với công suất 335 hp của Koenigsegg. Mới đây, một hãng sản xuất động cơ điện có tên Equipmake cũng vừa cho ra mắt sản phẩm động cơ điện “đóng thùng” với tên gọi Ampere-220. Khối động cơ điện này siêu nhỏ gọn nhưng lại có thể sản sinh ra 590hp (với phiên bản 2 động cơ điện). Đây là một minh chứng nữa cho thấy động cơ điện vẫn có thể sản sinh ra công suất cao như những khối động cơ nhiên liệu đốt trong.

Việc điều chỉnh hay nâng cấp các khối động cơ điện hiện nay đã không còn quá xa lạ. Chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp một chiếc xe BMW nhưng lại sở hữu khối động cơ điện của Tesla Model S.

Khối động cơ điện Ampere-220 của Equipmake.
Khối động cơ điện Ampere-220 của Equipmake.

Khối động cơ Amepere-220 do Equipmake phát triển chỉ nặng 20 kg, nhẹ hơn 10 kí so với động cơ điện tí hon Quark của Koenigsegg. Tuy nhiên, Ampere-220 vẫn thua kém công suất so với động cơ Quark, nhưng nếu sử dụng phiên bản kết hợp thì Ampere-220 cho công suất tốt hơn nhưng bù lại nặng hơn.

Chuyên gia của hãng Equipmake đã tiết lộ động cơ điện Ampere-220 được thiết kế dành riêng cho các nhà sản xuất xe hiệu suất cao. Ampere-220 có 2 phiên bản: một (220 kW – 295 mã lực) hoặc hai động cơ điện 440 kW (590 mã lực).

Những bộ phận chính của Ampere-220 gồm một biến tần làm từ silicon cacbua, các thiết bị điện tử, động cơ điện và một hệ thống truyền động riêng. Hệ thống này truyền động vào một bộ phận khác trong động cơ và từ đó trực tiếp cung cấp năng lượng cho các trục của xe. Nhờ vậy mà hệ truyền động của xe trở nên nhẹ nhàng hơn.

Theo nhà sản xuất, 1 động cơ điện Ampere-220 nặng 20 kg nhưng cho mật độ công suất 11 kW/kg (14,75 Wh/kg), gấp đôi so với các động cơ điện thông thường. Đối với phiên bản 2 động cơ điện, hệ thống truyền động điện sẽ cung cấp công suất tối đa 440 kW ở mỗi trục với tổng trọng lượng 85 kg.

Trong những thử nghiệm thực tế trên các xe, người ta đã nhận thấy rằng đối với các xe trang bị 2 động cơ điện này (chỉ với 1 trục truyền) thì mỗi trục có thể đạt công suất đến 590 hp, từ đó nâng tổng công suất của xe lên đến 1,180 hp. Ví dụ cụ thể nhất chính là bài thử nghiệm trên chiếc Ariel Hipercar.

Ariel Hipercar
Ariel Hipercar

Một trong những điều quan trọng góp phần làm giảm đáng kể trọng lượng của khối động cơ là nhờ vào công nghệ in 3D.

Ông Lan Foley – Giám đốc điều hành của hãng đã khẳng định rằng khối động cơ điện siêu nhỏ này rất thích hợp với những dòng xe điện thể thao hoặc siêu xe điện. Và Equipmake cũng đã giới thiệu nó với nhiều hãng xe.

Ngoài việc sở hữu một ngoại hình ”khiêm tốn”, khối động cơ điện Ampere-220 còn khẳng định vị thế của mình trong hệ thống điện khí hàng đầu ngành công nghiệp xe hơi của Equipmake với việc đạt chuẩn ISO 26262ASIL-D.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác