Lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn ô tô Hyundai

Tập đoàn ô tô Hyundai (Hyundai Motor) được thành lập vào năm 1967 bởi Dr.Chung Ju Yung, người gắn liền với câu nói “Không bao giờ thất bại, tất cả chỉ là thử thách”. Trong vài thập kỷ qua, Hyundai đã có những bước phát triển vượt bậc và đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm thế giới kể từ năm 2007. Tập đoàn này hiện tại đang sở hữu hơn hai chục công ty con và chi nhánh liên quan đến ô tô trên khắp thế giới.

Bài viết liên quan


Nhà sáng lập Chung Ju Yung (1915-2001)

Người sáng lập ra tập đoàn Hyundai Motor chính là ông Chung Ju Yung. Một người luôn có ý chí vươn lên để thoát khỏi cảnh nông dân cơ hàn. Với bản chất siêng năng, không ngại khó, vất vả, ông chấp nhận làm bất cứ việc gì để học hỏi kinh nghiệm.

Sau chiến tranh thế giới lần thứ II (1947), Chung Ju Yung sáng lập ra Công ty xây dựng và cơ khí Hyundai. Ông đã bắt tay vào công cuộc kiến lập Hyundai bằng những thoả thuận với Chính phủ thống nhất của Hàn Quốc lúc bấy giờ, chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông cho đất nước. Mãi đến năm 1967, tập đoàn ô tô Hyundai mới chính thức được thành lập. Sau đó một năm, công ty nhanh chóng hợp tác và ký hợp đồng liên doanh chia sẻ công nghệ lắp ráp với Ford vào năm 1968, cho ra sản phẩm đầu tiên là chiếc xe nhãn hiệu Cortina.


Cortina- thành quả hợp tác giữa Hyundai và Ford.

Không lâu sau đó với sự hỗ trợ công nghệ của hãng Mitsubishi (Nhật Bản) mẫu xe đầu tiên do chính Hyundai thiết kế và lắp ráp tại Hàn Quốc có tên là Pony được tung ra thị trường vào năm 1975.


Thế hệ Pony đầu tiên của Hyundai

Năm 1986, Hyundai bắt đầu xuất hiện trên thị trường Mỹ với mẫu xe Excel. Sau 7 tháng, mẫu xe cỡ nhỏ này đã tạo được thành công ngoài sức tưởng tượng với hơn 100.000 chiếc được tiêu thụ.


Mẫu xe Excel tạo tên tuổi cho Hyundai trên thị trường Mỹ. 

Đến năm 1988, Hyundai bắt đầu sản xuất các loại xe sử dụng công nghệ của chính mình và chiếc Sonata cỡ trung là thành quả đầu tiên sau cuộc cải cách này. Tuy nhiên, nó đã không gây được tiếng vang lớn do có sức bền và độ tin cậy kém.


Sonata thế hệ đầu đã không tạo được nhiều ấn tượng trên thị trường Mỹ

Trong những năm 1990, Hyundai đã tích cực đầu tư, cải tiến công nghệ và thiết kế của mình trên thị trường Mỹ. Việc này đã giúp Hyundai lấy lại vị thế của mình và nhanh chóng lọt vào top 10 nhà sản xuất ô tô trên thế giới.

Các Nhà Máy Hyundai ở nước ngoài.

Hoa Kỳ

Vào tháng 5 năm 2005, Hyundai Motor đã mở một nhà máy trị giá 1,1 tỷ USD ở Alabama, cơ sở sản xuất đầu tiên của công ty ở Bắc Mỹ, cũng là công nghệ tiên tiến nhất. Hyundai Motor Manufacturing Alabama (HMMA), có công suất tối đa 300.000 xe / năm, bắt đầu hoạt động vào năm 2006 với việc sản xuất chiếc sedan Sonata. Nhà máy này bắt đầu sản xuất xe thể thao đa dụng Santa Fe vào mùa xuân năm 2006.

Trong vòng một năm, HMMA đạt vị trí thứ 10 về chất lượng sản phẩm trong số 37 nhà máy ở Bắc Mỹ. Trong năm 2008, HMMA đã được chọn là nhà máy sản xuất có năng suất nhất ở Bắc Mỹ trong loại CUV hạng trung, theo mô hình Santa Fe. HMMA mất 22,6 giờ để hoàn thành một chiếc Santa Fe, một trong những chiếc SUV bán chạy nhất của Hyundai. Santa Fe hiện đã được sản xuất tại nhà máy của Kia Motors Manufacturing ở West Point, Georgia. Hiện tại, HMMA sản xuất Sonata và Elantra hoàn toàn mới.

HMMA đưa cam kết của Hyundai Motor vào thị trường Bắc Mỹ đầy đủ. Từ năm 2001, Hyundai Motor đã đầu tư hơn 200 triệu USD vào thiết kế và thử nghiệm các cơ sở trên toàn nước Mỹ Với trung tâm thiết kế trị giá 30 triệu USD ở Irvine, Calif, một khu thử nghiệm trị giá 60 triệu USD tại Sa mạc Mojave ở California và một trung tâm kỹ thuật trị giá 117 triệu đô la Mỹ Ann Arbor, Mich., Hyundai Motor có thể đưa xe từ thiết kế, thử nghiệm và đến sản xuất, tại Hoa Kỳ.

Ấn Độ

Hyundai Motor India (HMI), công ty con của Hyundai Motor, là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai ở Ấn Độ. Hyundai đã khai trương nhà máy thứ hai tại Ấn Độ vào tháng 2 năm 2008, một thập niên sau khi nó bắt đầu hoạt động tại nước này. Nhà máy mới trị giá 1 tỷ USD, đã hoàn thành trong vòng 13 tháng, tăng gấp đôi công suất của Hyundai Motor tại Ấn Độ lên 600.000 chiếc một năm. Nhà máy mới này nằm trong cùng một lô 525 mẫu ở Sriperumbudur, ở bang Tamil Nadu, gần nhà máy đầu tiên.

Nhà máy mới được dành riêng cho việc sản xuất những sản phẩm mới nhất của Hyundai Motor tại Ấn Độ – i20 và i10, thương hiệu tiêu biểu của tạp chí ô tô hàng đầu và các kênh truyền hình hàng đầu như: Business Standard Motoring, CNBC- TV18, tạp chí Xe hơi & Xe hơi của NDTV và Overdrive.

Ngoài việc phát triển và xây dựng các dòng ô tô i10 (phân khúc A) và i20 (phân khúc B) cho các thị trường thế giới, công ty con của Ấn Độ là trung tâm toàn cầu của Hyundai để sản xuất xe hơi nhỏ.

Trong năm 2009, Hyundai đã mở một trung tâm R & D trị giá 25 triệu USD tại thành phố HITECH tại Hyderabad, Ấn Độ. Cơ sở mới sẽ giúp Hyundai đáp ứng nhanh hơn nữa để thay đổi nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới và sẽ đóng vai trò như một nền tảng quan trọng cho sự phát triển của những chiếc xe nhỏ gọn.

Trung Quốc

Công ty ô tô Bắc Kinh Hyundai Motor (BHMC), liên doanh giữa Hyundai Motor và Beijing Automotive Holdings, được thành lập vào năm 2002. Bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc bằng sản xuất Sonata vào tháng 12 năm 2002 và năm 2003, năm đầu tiên bán hàng đạt 52.129 Đơn vị, làm cho Bắc Kinh Hyundai của Trung Quốc lớn thứ mười ba của hãng sản xuất ô tô. Doanh thu tăng vọt lên 144.088 xe vào năm 2004 và đến năm 2005, doanh số đã tăng lên 233.668 chiếc khiến thương hiệu bán chạy nhất tại Bắc Kinh của Hyundai là Trung Quốc.

Vào tháng hai năm 2008, Công ty Hyundai Motor (BHMC) đã đạt kỷ lục vượt qua một triệu chiếc trong sản lượng cộng dồn chỉ trong 5 năm và 2 tháng, thời gian ngắn nhất trong số các công ty ô tô ở Trung Quốc. Cùng năm đó, Hyundai bổ sung thêm nhà máy thứ hai cho BHMC, tăng gấp đôi công suất sản xuất lên 600.000 chiếc và hiện đang trong quá trình xây dựng nhà máy số 3, sẽ đẩy sản lượng lên 1 triệu chiếc vào năm 2012.

Trong năm 2010, doanh số bán hàng của Hyundai tại Bắc Kinh tăng 23,3% lên 704,441 chiếc so với 571,234 chiếc trong năm 2009. Bắc Kinh Hyundai hiện đang sản xuất 9 mẫu: EF Sonata, Ling Xiang (NF Sonata), Elantra, Yuedong (mẫu Elantra độc quyền Trung Quốc), i30, Tucson, Ix35, Giọng và Verna.

Thổ Nhỉ Kỳ.

Hyundai Motor bắt đầu hoạt động tại nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, nằm ở tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, từ tháng 7 năm 1997. Nhà máy, Hyundai Assan Otomotive Sanayi Ve Ticaret (HAOS), được mở rộng vào năm 2006 và sản xuất xe Accent and Matrix. Bắt đầu từ tháng 5 năm 2010, nhà máy cũng đã bắt đầu sản xuất i20. Công suất tối đa của cơ sở là 100.000 chiếc / năm.

Cộng Hòa Séc

Hyundai Motor đã bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất 1,1 tỷ euro ở Nosovice, Cộng hòa Séc vào tháng 4 năm 2007 và bắt đầu sản xuất vào tháng 11 năm 2008. Hyundai Motor Manufacturing Czech (HMMC), một công ty con hoàn toàn thuộc công ty Hyundai Motor có trụ sở tại Seoul, có năng lực sản xuất Của 300.000 đơn vị mỗi năm. Nhà máy sản xuất mô hình độc quyền đầu tiên của Hyundai ở châu Âu, i30 và i30 CW (Cross Wagon).

Hyundai Motor đã đầu tư 50 triệu đô la Mỹ vào Trung tâm Thiết kế và Kỹ thuật châu Âu tại Russelsheim, Đức để thiết kế i30 và toa xe địa ốc. Trong năm 2007, hãng đã mở một trụ sở mới về bán hàng và tiếp thị tại Offenbach, Đức nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc bán hàng tại địa phương. Nhà máy Séc là liên kết cuối cùng trong chuỗi cung cấp Hyundai Motor với đầy đủ các tính năng địa phương để phục vụ thị trường châu Âu từ thiết kế và kỹ thuật đến sản xuất, tiếp thị, bán hàng và dịch vụ hậu mãi.

Nga.

Hyundai Motor vào tháng 6 năm 2008 bắt đầu xây dựng nhà máy ở St Petersburg để thành lập cơ sở sản xuất và kinh doanh ở Nga, đây sẽ là bước đệm để mở rộng thị trường CIS và Đông Âu.

Hyundai đã đầu tư tổng cộng 500 triệu USD vào Hyundai Motor Manufacturing Russia (HMMR), chính thức bắt đầu sản xuất vào tháng 1 năm 2011. HMMR, nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên của Nga sử dụng sản xuất toàn bộ chu trình, sẽ đạt công suất tối đa 200.000 chiếc vào năm 2012. Nhà máy, bao gồm các kho chứa và khu vực vận chuyển, được xây dựng trên diện tích khoảng 2 triệu mét vuông. Không gian sàn chiếm khoảng 83.000 mét vuông.

HMMR hiện đang sản xuất Solaris, với thiết kế bắt mắt của Hyundai và các tính năng tiên tiến để đáp ứng khí hậu đòi hỏi của Nga.

Brazil

Nhà máy thứ bảy ở nước ngoài của Hyundai ở Piracicaba, Sao Paulo bắt đầu sản xuất vào tháng 11 năm 2012. Việc khởi đầu của nhà máy này sẽ mang lại sự hiện diện sản xuất của Hyundai tại các nước BRIC được gọi là toàn bộ vòng tròn.

Hyundai đã đầu tư tổng cộng 600 triệu USD vào Hyundai Motor Brazil (HMB) để sản xuất ra 150.000 chiếc mỗi năm. Nhà máy chuyên sản xuất các dòng xe hatchback của Hyundai .

Đến nay, thương hiệu Hyundai đang hoạt động tại 193 quốc gia với 5.000 cửa hàng phân phối và là 1 trong 100 thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới. Cho đến bây giờ, những giá trị mang ý nghĩa lịch sử mà Hyundai đã có vẫn luôn là tiền đề phát triển cho hãng.

Phương Phạm

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác