Theo Nghe nhìn Việt Nam

Khi 8 “chiến binh” tốc độ Ford Performance hội ngộ so tài

(News.oto-hui.com) – 8 mẫu xe hiệu năng cao tới từ Ford Performance, dưới sự điều khiển của 8 tay đua kỳ cựu cùng có dịp được tỉ thí tốc độ tại đường đua ở Tây Ban Nha.

Trước đây từng được gọi là Ford Racing, Ford Performance hiện là bộ phận chuyên biệt của hãng xe Mỹ, chuyên phát triển các dòng xe hiệu năng cao và xe đua. Hiện tại, dòng sản phẩm Ford Performance phủ khá rộng trên nhiều phân khúc khác nhau; tuy nhiên không phải chúng đều có mặt tại tất cả các thị trường quan trọng trên Thế giới. Một ví dụ điển hình đó là chiếc Fiesta ST thế hệ mới hiện không được bán ở Mỹ, trong khi dân chơi xe tại nhiều nước châu Âu lại khó có thể mua được chiếc F150 Raptor.

Chính vì vậy, hiếm có dịp toàn bộ dòng sản phẩm của Ford Performance có dịp tụ họp tại một địa điểm, chưa kể tới việc chúng được thể hiện tối đa hiệu năng. Mới đây, một video đặc biệt đã được chính Ford tổ chức ghi hình, với sự góp mặt của toàn bộ 7 mẫu xe Ford Performance đang được bán tại các thị trường trên Thế giới và siêu xe đua Ford GT Racecar.

Khi 8 "chiến binh" tốc độ Ford Performance hội ngộ so tài

Ford đã “tranh thủ” quay video này tại đường đua Motorland ở gần Barcelona, Tây Ban Nha khi đội đua Ford Chip Ganassi Racing Team thử nghiệm loại lốp sử dụng trên chiếc GT đua trước khi mùa giải năm nay diễn ra. 8 chiếc xe được điều khiển bởi toàn bộ những tay đua của đội. Trong đó, các tay đua Andy Priaulx, Harry Tincknell, Olivier Pla và Stefan Mücke hiện đang thi đấu tại giải đua xe sức bền World Endurance Championship.

4 tay đua còn lại gồm Dirk Müller, Joey Hand, Richard Westbrook and Ryan Briscoe hiện là những tên tuổi đang góp mặt tại giải IMSA WeatherTech SportsCar Championship. Trong khi đó, những mẫu xe có mặt bao gồm Ford F-150 Raptor, Fiesta ST đời cũ hiện đang bán ở Mỹ, Fiesta ST thế hệ mới tại châu Âu, Focus RS, Mustang GT 2018, Mustang GT350R, siêu xe Ford GT phiên bản dân dụng và bản đua.


Toàn bộ các mẫu xe Ford Performance trên đường đua.

Trong số 8 mẫu xe có mặt, chỉ có cặp đôi “cơ bắp” Mỹ Mustang còn sử dụng động cơ V8 nạp khí tự nhiên truyền thống. Số còn lại – bao gồm cả 2 siêu xe GT – đều đi theo trào lưu sử dụng động cơ tăng áp dung tích nhỏ với họ máy EcoBoost độc quyền của Ford. Ngoài ra, chỉ có Ford F-150 Raptor và Focus RS sở hữu hệ dẫn động 4 bánh, trong khi các mẫu xe khác chỉ dẫn động cầu trước hoặc cầu sau.

Các mẫu xe cùng nhau so tài trong một vòng tại trường đua Motorland. Tuy nhiên do được trang bị công nghệ và sở hữu hiệu năng vận hành rất chênh lệch nhau, thành tích sẽ không được đo bằng cách xem chiếc xe nào vượt qua vạch đích đầu tiên, mà căn cứ vào thời gian hoàn thành một vòng đua theo thể thức time attack. Để đảm bảo công bằng, những mẫu xe với hiệu năng càng cao sẽ xuất phát càng chậm.

Dù có lợi thế với hệ dẫn động 4 bánh nhưng do có trọng lượng nặng, trọng tâm cao và sử dụng lốp offroad, chiếc siêu bán tải Ford F1-50 Raptor sẽ được quyền xuất phát đầu tiên. Dù cùng sở hữu động cơ EcoBoost 1.5l tương tự nhau nhưng do không ưu việt bằng thế hệ mới, phiên bản Fiesta ST 2017 hiện đang được bán ở Mỹ sẽ xuất phát trước Fiesta ST 2018 2 giây, và chậm hơn Raptor 11 giây.

Cuối cùng, các mẫu xe như Focus RS, Mustang GT, GT350R, Ford GT và GT Racecar sẽ xuất phát sau 18, 21, 31, 38 và 48 giây. Mặc dù xuất phát đầu tiên nhưng do vốn được thiết kế nhằm phát huy hiệu năng trên các điều kiện địa hình khó khăn, F-150 Raptor đã dễ dàng bị những chiếc xe con vượt mặt ở nửa cuối vòng đua. Ngược lại, là một chiếc xe đua chuyên nghiệp không chỉ mạnh mẽ mà còn có đặc tính khí động học vượt trội nên Ford GT Racecar có thể dễ dàng dẫn trước cả đoàn, dù xuất phát sau cùng.

Đều sử dụng động cơ V8 nạp khí tự nhiên nhưng do cũng được phát triển với hiệu năng khí động học cao, hệ thống treo với chế độ cân chỉnh đặc biệt cho đường đua và nhiều cải tiến khác, Mustang GT350R cũng nổi trội hơn so với Mustang GT, dù mức chênh lệch giữa 2 mẫu xe không nhiều. Nếu tính thời gian cán đích, về cơ bản thứ tự giữa những chiếc xe đã đảo ngược so với khi xuất phát khi Ford GT Racecar về đầu tiên và Ford F150 Raptor về cuối cùng.

Tuy có tốc độ khác nhau nhưng theo các tay đua cầm lái những mẫu xe Ford Performance, họ đã rất vui khi được ngồi sau vô-lăng và “chạy gắt” ở đường đua Motorland. Theo tay đua Harry Tincknell – người cầm lái chiếc xe chậm thứ 3 trong đoàn là Fiesta ST, anh và những đồng nghiệp đã có thể “vắt kiệt” hiệu năng vận hành của chúng. Tincknell cũng mô tả cảm giác điều khiển của chiếc Fiesta ST “như mơ”, dù nó không đạt tốc độ cao như nhiều chiếc xe khác.

Dù được thiết kế với những mục đích sử dụng khác nhau, thuộc đủ các phân khúc từ hatchback thể thao tới bán tải đa địa hình và xe đua Le Mans, tuy nhiên những chiếc xe do Ford Performance phát triển đều có điểm chung là sở hữu “cá tính” riêng cực kỳ đặc biệt, đồng thời ứng dụng các công nghệ hỗ trợ hiện đại để đem tới cảm giác lái hứng khởi nhất sau vô-lăng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác