Theo Nghe Nhìn Việt Nam

Xem AI và con người tranh tài trong cuộc đua drone gay cấn

(News.oto-hui.com) – Cuộc đua này là thành quả nghiên cứu trong suốt hai năm qua về drone tự lái của trung tâm nghiên cứu vũ trụ NASA, Mỹ.

Có vẻ như nghề phi công vốn từ trước tới nay vẫn biết là dành riêng cho con người có thể trong tương lai cũng sẽ được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Ít nhất ở hiện tại thì vẫn chưa khi trong cuộc thí nghiệm mới đây tại trung tâm nghiên cứu Jet Propulsion của NASA, con người vẫn tỏ ra khéo léo và thể hiện kỹ năng lái tốt hơn. Cụ thể các chuyên gia đã thực hiện bài kiểm tra giữa một drone tự lái với drone do một phi công kiêm người lái drone chuyên nghiệp. Kết quả cuối cùng con người đã chiến thắng, nhưng chỉ sau khi qua vài màn tập luyện trước đó.

Video về cuộc đua:

Trong thông cáo, NASA cho biết cuộc đua này thể hiện thành quả của trung tâm suốt hai năm qua trong việc nghiên cứu phát triển drone tự lái. Việc nghiên cứu này được tài trợ bởi Google, và các drone thử nghiệm tên lần lượt là Batman, Joker và Nightwing đều sử dụng công nghệ mang tên Tango để nhận biết và lập bản đồ 3D đối với môi trường xung quanh. Các thông số của chúng cũng thuộc hàng “khủng” để có thể đem đua khi tốc độ tối đạt 80 dặm/giờ (tương đương 128,75 km/h). Tuy nhiên vì lý do địa hình và không gian đua nên tốc độ của chúng trong cuộc đua vừa rồi chỉ đat 40 dặm/giờ (khoảng 64,4 km/h). Phi công được lựa chọn để đua với AI là Kem Loo, phi công chuyên nghiệp với biệt danh FlyingBear và đã từng tham gia vào giải đua Drone quốc tế.

Theo kết quả từ NASA, AI đã có thể đánh bại được Loo. Tuy nhiên, mọi việc thay đổi sau khi anh ấy bắt đầu quen với địa hình đua như các khúc cua hay ngã rẽ. “Đây thực sự là đường đua khó nhất mà tôi từng trải qua. Một trong những sai lầm của tôi chính là việc cảm thấy mệt mỏi nhanh chóng. Khi đã thấm mệt, tôi bắt đầu mất phương hướng mặc dù đã bay thử trước đó 10 vòng” Ken Loo cho biết. Trí tuệ nhân tạo không biết mệt và thực hiện các đường bay ổn định và vượt cua một cách mượt mà nhưng nó lại thiếu đi trực giác của con người, điều giúp có thể bay nhanh và tự do hơn. Và thông qua cuộc thi này, những thiết bị bay tự lái bằng AI sẽ thay thế phi công hiện nay? Nó còn tùy thuộc vào tính chất công việc.

Thiết bị bay tự lái sẽ phù hợp với các nhiệm vụ yêu cầu phải bay ổn định và thận trọng như giám sát hay giao hàng. Đem AI vào trong các cuộc đua sẽ có thể đánh bại con người trong một vài trường hợp. Tuy nhiên các vấn đề về bóng mờ trong chuyển động (motion blur) sẽ hạn chế được khả năng nhận biết mọi thứ xung quanh của AI.

Drone tự lái hiện tại vẫn thiếu đi sự nhanh nhạy của con người để bay nhanh và tự do hơn

Trong tương lai, AI hoàn toàn có thể thế chỗ con người trong các chuyến bay thương mại và quân sự. Ngay cả những phi công điêu luyện và tài giỏi nhất cũng khó có thể an toàn trước sự xâm lấn của AI.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác