Trịnh Tân

Khám phá công nghệ Peugeot HYBRID4 500kW trên Le Mans hypercar

(News.oto-hui.com) – Mới đây Peugeot đã tiết lộ rằng siêu xe đua Le Mans hypercar của họ, dự kiến ​​sẽ tham gia cạnh tranh vào năm 2022. Xe được trang bị động cơ V6, tăng áp kép, dung tích 2,6 lít, sản sinh công suất 500kW (680bhp) và nặng 165kg dẫn động cho cầu sau. Đồng thời sẽ được kết hợp với động cơ điện MGU 200kW (268bhp) dẫn động cho cầu trước.

Le Mans Hypercar ( LMH ) là một bộ các quy định về nguyên mẫu thể thao xe đua được sử dụng trong giải FIA World Endurance Championship – Giải vô địch sức bền thế giới FIA.

Những trang bị của công nghệ eugeot HYBRID4 500kW

Cấu trúc của hệ thống truyền động Peugeot HYBRID4 500kW là kết quả của một bản tóm tắt rất chi tiết theo các quy định của FIA WEC. Ban đầu chúng tôi chỉ xem xét một turbo duy nhất, nhưng điều đó sẽ ngăn chúng tôi đạt được mục tiêu trọng tâm của động cơ. Khối động cơ V6 tăng áp kép mang đến sự cân bằng tốt nhất giữa công nghệ, trọng lượng, kết hợp các thiết bị cũ, độ tin cậy và hiệu suất của động cơ.

François Coudrain, giám đốc chương trình WEC của Peugeot Sport, giải thích.

Động cơ sẽ được kết hợp với hộp số tuần tự (*) 7 cấp và người lái sẽ có thể điều chỉnh mức độ phanh của động cơ được tạo ra từ động cơ điện khi giảm tốc và lực tác động bởi phanh cơ khí dẫn động thủy lực thông thường để đạt được sự kết hợp tối ưu giữa phanh điện/thủy lực. Quản lý năng lượng tối ưu, cả khi tăng tốc và trong quá trình phục hồi năng lượng tức phanh tái sinh (giới hạn theo quy định ở mức 200kW), do đó sẽ là chìa khóa cho hiệu suất của xe.

Để hiểu thêm về hộp số tuần tự, mời bạn xem tại đây!

Động cơ điện sẽ được trang bị một hộp số nhẹ, hiệu suất cao, một cấp và một biến tần inverter thế hệ mới nhất. Nó sẽ có khả năng sử dụng ngay lập tức tất cả năng lượng có sẵn trong pin nhờ các “chiến lược” hệ thống quản lý năng lượng của hệ thống truyền lực. Kinh nghiệm của PSA Motorsport về WRC và Formula E sẽ góp phần phát triển phần mềm được sử dụng để quản lý máy tính và hệ thống năng lượng: Phục hồi năng lượng từ phanh, năng lượng khi tăng tốc, hệ thống chống trễ lag, giảm tiêu thụ nhiên liệu.

Động cơ điện 200kW sẽ dẫn động bánh trước. Coudrain cho biết

Pin điện áp cao, mật độ cao, công suất lớn (900V) sẽ được Peugeot và Saft, một công ty con của Total cùng phát triển. Saft lưu ý rằng hóa học tế bào của nó ưu điểm về mật độ năng lượng hơn, phù hợp với nhu cầu của các cuộc đua sức bền.

Thông số chính sẽ là tối ưu hóa cách sử dụng năng lượng lưu trữ trong pin. Để đạt được điều này, bạn cần thời gian sạc cực ngắn kết hợp với các ô lưu trữ dung lượng cao để tạo thành một gói cho phép phân phối điện năng tối đa nhanh nhất có thể. Giải pháp cạnh tranh nhất nằm ở việc quản lý tối ưu hóa quá trình sạc và lượng điện khả dụng trong thời gian thực. Pin sẽ được lắp ráp tại cơ sở mới của Peugeot Sport ở Versailles-Satory, gần Paris.

Kamen Nechev, CTO của Saft giải thích.

Quy định cuộc đua chỉ là 500kW?

Theo Peugeot, mặc dù động cơ đốt trong cung cấp công suất 500kW (680bhp) và khối động cơ phát điện có công suất 200kW (268bhp), các quy định đặt ra tổng công suất tối đa chỉ 500kW trong các cuộc đua. Để thích ứng với các tình huống khác nhau trong cạnh tranh, công ty cho biết hệ thống truyền động của Le Mans Hypercar sẽ hoạt động như sau:

  • Các quy định cấm sử dụng năng lượng điện dưới 120 km/h. Vì vậy bộ phận phát động cơ điện sẽ chỉ hoạt động khi đã đạt đến tốc độ này. Chiếc xe phải thoát khỏi sự bế tắc này chỉ nhờ sức mạnh của động cơ đốt trong V6.
  • Công suất đầu ra của động cơ tăng áp kép V6 sẽ được giới hạn ở 300kW (408bhp) và được điều chỉnh như một chức năng của công suất do bộ phát động cơ điện chỉ cung cấp ở 200kW (268bhp), phụ thuộc trực tiếp vào mức pin.
  • Khi bộ phát động cơ điện được đưa vào sử dụng, ô tô sẽ tự động chuyển sang dẫn động bốn bánh, do đó điều chỉnh khả năng truyền động của nó – ví dụ như qua các góc cua tốc độ cao
  • Khi hết pin mật độ cao, động cơ đốt trong phát huy công suất 500kW (680hp) và xe trở về hệ dẫn động cầu sau. Trong các cuộc đua, pin sẽ được sạc đầy trước khi bắt đầu bằng bộ sạc hybrid plug-in được kết nối nguồn điện. Khi ra ngoài đường đua, pin sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập và chỉ được sạc bởi hệ thống phục hồi năng lượng phanh động năng (phanh tái sinh).

Peugeot lưu ý rằng các trường hợp ngoại lệ sau được điều chỉnh theo quy định:

  • Công suất đầu ra của động cơ đốt trong có thể tăng 3% lên 515kW (700bhp) ở cuối chu kỳ khi hết pin, do đó động cơ điện hoạt động như một máy phát điện 15kW. Cấu hình này được áp dụng tự động bởi thiết bị cơ điện tử của xe.
  • Xe có thể chạy bằng động cơ đốt trong hoặc động cơ điện, hoặc cả hai đồng thời, trong pitlane (đường rẽ để vào trạm dịch vụ như trạm tiếp xăng thay lốp trong đường đua xe) hoặc khi tốc độ bị hạn chế đến 60km/h.

Peugeot cho biết họ dự kiến ​​sẽ thử nghiệm các lần lặp lại sớm của hệ thống truyền động trong nửa đầu năm 2021.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác