VinFast và BYD gia tăng sức nóng cho thị trường xe điện tại Indonesia

(News.oto-hui.com) – Sự cạnh tranh trên thị trường xe điện Indonesia ngày càng gay gắt khi nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast và BYD của Trung Quốc gia nhập nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Triển vọng của thị trường xe điện tại Indonesia

Indonesia đang trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với nhiều nhà sản xuất xe điện khi nước này khẳng định vị thế là nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới – một thành phần quan trọng trong pin xe điện. 

Với hơn 270 triệu dân, quốc gia đông dân thứ tư thế giới đang vẫy gọi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu với thị trường khổng lồ về xe hai và bốn bánh.

Màn chào sân của VinFast

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia đang diễn ra, hãng xe điện hàng đầu Việt Nam đã ra mắt 2 mẫu xe 5 chỗ tay lái nghịch. 

Mẫu xe VFe34 có giá khoảng 300 triệu rupiah (tương đương 470 triệu VNĐ) và VF5 là 250 triệu rupiah (khoảng 392 triệu VNĐ).

Mẫu xe điện VinFast VF5 tay lái nghịch tại triển lãm
Mẫu xe điện VinFast VF5 tay lái nghịch tại triển lãm

Giá thấp hơn một nửa so với mức trung bình toàn cầu cho một chiếc xe điện. Nhưng nó vẫn còn khá đắt đỏ ở Indonesia, nơi mức lương trung bình hàng tháng là khoảng 3,18 triệu rupiah (khoảng 5 triệu VNĐ) tính đến tháng 8, theo Cơ quan Thống kê Trung ương.

Tuy nhiên, VinFast vẫn nhìn thấy cơ hội ở một thị trường xe điện nhỏ nhưng đang phát triển, có nhiều tiềm năng.

“Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á”, Giám đốc bán hàng VinFast Châu Á Zachary Mark Hollis nói với tờ báo Nikkei Asia hôm thứ Hai. “Tôi tin tưởng rằng thị trường xe điện tại Indonesia sẽ tăng lên 50.000 chiếc trong năm nay và có thể là 100.000 chiếc vào năm sau. Chúng tôi muốn chiếm một phần đáng kể của thị trường xe điện ở Indonesia.”

Hiện tại VinFast vẫn đang nhập khẩu ô tô từ Việt Nam, nhưng trong thời gian tới, hãng xe có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Indonesia có thể lắp ráp 50.000 xe điện mỗi năm. 

Hollis cho biết thêm, những người trẻ sở hữu ô tô để phục vụ nhu cầu di chuyển liên tỉnh sẽ là khách hàng mục tiêu của công ty tại Indonesia.

VinFast nhận thấy sự tương đồng giữa thị trường quê nhà và Indonesia. Cả hai quốc gia đều có dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và thế hệ người tiêu dùng mới quan tâm đến tính bền vững của sản phẩm.

Kế hoạch của BYD

BYD đã bắt đầu bán xe điện ở Indonesia vào tháng 1, nhưng xe buýt của họ đã được mạng lưới công cộng TransJakarta sử dụng trong hai năm qua.

BYD cũng có kế hoạch tương tự VinFast. Một đại diện bán hàng của BYD nói với Nikkei rằng công ty vẫn dang nhập khẩu xe từ Trung Quốc nhưng sẽ có kế hoạch sản xuất tại Indonesia. Người đại diện không đưa ra khung thời gian cụ thể cho kế hoạch này.

Mẫu xe chở khách mới nhất của hãng – Atto 3, có giá khoảng 515 triệu rupiah (khoảng 807 triệu VNĐ) – sẽ góp mặt tại triển lãm ô tô kéo dài đến Chủ nhật. Đây là lần đầu tiên nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc trưng bày tại triển lãm kể từ khi gia nhập thị trường xe du lịch.

BYD và Hyundai Motor của Hàn Quốc chiếm các gian hàng lớn nhất của triển lãm, theo sơ đồ mặt bằng của triển lãm.

Đại diện bán hàng của Hyundai cho biết: “BYD cung cấp các mẫu xe rẻ hơn và chúng tôi hiểu người dân Indonesia đang tìm kiếm thứ gì đó rẻ nhưng có chất lượng tốt”. 

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác