Bloomberg

Vinfast lên kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới đây đã có những chia sẻ với Bloomberg về kế hoạch phát triển định hướng cho Vinfast. Ông bất ngờ cho biết Vinfast hiện đang lên kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ. Điều mà nhiều hãng ô tô Trung Quốc vẫn chưa làm được.

Vinfast lên kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ
Vinfast lên kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ

Theo Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Đông Nam Á, hiện đang phụ trách nhà sản xuất ô tô mới VinFast, có ý định xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ béo bở vào năm 2021 đến nỗi ông sẵn sàng bỏ 2 tỷ đô la để đạt được mục tiêu đó. Đây là số tiền chiếm một nửa số vốn đầu tư của VinFast, công ty đã bắt đầu giao xe sử dụng động cơ được BMW cấp phép cho người tiêu dùng Việt Nam vào đầu năm nay và sẽ mở rộng sang lĩnh vực xe điện.

 

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế. Đây sẽ là một con đường rất khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng chỉ có một con đường phía trước” – Tỷ phú đô la 51 tuổi nói trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở Vingroup do ông sáng lập và giữ chức chủ tịch.

Đây thật sự là hướng đi khó khăn và đầy chông gai để tới đất Mỹ! 

Sự cạnh tranh

Những chiếc xe của VinFast sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt bởi những hãng xe như Tata Motors của Ấn Độ và Proton Holdings của Malaysia cũng đang chật vật để giành được niềm tin từ người tiêu dùng khi xuất ngoại. Ngay cả ở Việt Nam, VinFast cũng đang có những đối thủ đáng gờm đến từ nước ngoài như Toyota, Ford và Hyundai.

Nhiều hãng sản xuất ôtô của Trung Quốc cũng có tham vọng bán hàng sang Mỹ trong hơn 10 năm qua. Mặc dù kế hoạch này vẫn chưa được hiện thực hóa, Guangzhou Automobile, Zotye Automobile và một số công ty khác đã thiết lập được văn phòng bán hàng và trung tâm nghiên cứu – phát triển tại Mỹ. Một số thương hiệu thậm chí tích cực tham gia triển lãm ôtô tại Mỹ trong những năm gần đây.

Mỹ rất khó tính

Muốn xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ, VinFast sẽ phải chiến thắng được những người tiêu dùng khó tính tại Mỹ và các thị trường phát triển khác. Mỹ là nơi mà tiêu chuẩn về khí thải rất cao. Quá trình kiểm định chất lượng khi xảy tai nạn rất nghiêm ngặt. Ngoài ra có nhiều quy định về xe ô tô điện cũng gây ra khó khăn cho Vinfast hay cũng như các hãng xe ô tô.

VinFast sẽ không có lãi trong 5 năm, thị trường nội địa quá nhỏ và bán hàng ra thị trường nước ngoài là chìa khóa mang lại lợi nhuận.

Chiếc xe điện đầu tiên của VinFast dự kiến được lắp ráp từ cuối năm 2020, nhưng Chủ tịch Vingroup cho biết dự kiến xuất khẩu những chiếc xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

VinFast Lux SA2.0 nổi bật nhờ thiết kế thể thao, lịch lãm đậm chất châu Âu
VinFast Lux SA2.0 nổi bật nhờ thiết kế thể thao, lịch lãm đậm chất châu Âu

Trong những năm tới, Vingroup dự kiến phải chi tới 18.000 tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, trong đó gồm chi phí tài chính, khấu hao và khoản lỗ 7.000 đồng mỗi năm do giá bán thấp hơn chi phí sản xuất, ông Vượng nói.

Vingroup sẽ thoái vốn khỏi những mảng khác để dồn tiền cho VinFast, đồng thời những công ty con khác đang được yêu cầu giảm chi phí. VinFast cũng sẽ tìm cách vay thêm bên cạnh khoản vay khoảng 1,95 tỷ USD. Ông Vượng cho biết dự kiến niêm yết VinFast trên một sàn chứng khoán ở Việt Nam và có thể ở nước ngoài.

“Chúng tôi mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam mang tầm cỡ thế giới. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là các sản phẩm của Việt Nam không có thương hiệu quốc tế. Đối với nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một đất nước nghèo và lạc hậu. Chúng tôi sẽ phải tìm cách để tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đang đại diện cho một Việt Nam năng động, phát triển cũng như đáp ứng được tiêu chuẩn cao nhất của thế giới”, ông Phạm Nhật Vượng nói.

Vinfast đã đầu tư một nhà máy rộng 335 ha tại Hải Phòng, được cho là đang bán các dòng xe, gồm hatchback, sedan và SUV, với giá thấp hơn chi phí sản xuất. Giá bán lẻ cho mỗi chiếc hatchback là 17.000 USD, sedan là 47.400 USD và SUV là 60.400 USD. Công ty đặt mục tiêu đạt sản lượng 500.000 xe mỗi năm đến năm 2025. Ngoài ra, công ty này cũng sản xuất xe máy điện.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác