Tổng hợp

Tìm hiểu về hệ thống điều khiển xoáy lốc đường nạp

(News.oto-hui.com) – Trong hệ thống điều khiển xoáy lốc đường nạp, van điều khiển xoáy lốc luôn ở vị trí đóng hoàn toàn trong suốt quá trình khởi động lạnh và xe hoạt động dưới điều kiện thời tiết lạnh để tạo được dòng xoáy lốc mạnh đưa vào buồng đốt. Kết quả giúp cải thiện công suất động cơ khi hoạt động dưới điều kiện môi trường lạnh. Vậy hệ thống điều khiển xoáy lốc đường nạp bao gồm những bộ phận nào và nguyên lý hoạt động?

1. Cấu tạo hệ thống:

Cấu tạo cổ góp nạp ở động cơ Toyota 2AR-FE.
Cấu tạo cổ góp nạp ở động cơ Toyota 2AR-FE.
Sơ đồ hệ thống điều khiển xoáy lốc đường nạp.
Sơ đồ hệ thống điều khiển xoáy lốc đường nạp.

a. Van điều khiển xoáy lốc:

Van điều khiển xoáy lốc được gắn trong cổ góp nạp được kích hoạt bởi hệ thống điều khiển xoáy lốc. Cơ cấu chấp hành của van điều khiển xoáy lốc là một motor điện DC, cơ cấu chấp hành loại chân không cho hệ thống ACIS và VSV được lắp trên cổ góp nạp. Khi van đóng nó giúp tạo ra xoáy lốc để đưa đến buồng đốt.

Vị trí Van điều khiển xoáy lốc.
Van điều khiển xoáy lốc - Swirl Control Vavle
Van điều khiển xoáy lốc – Swirl Control Vavle

b. Cảm biến vị trí van điều khiển xoáy lốc đường nạp:

Cảm biến vị trí van điều khiển xoáy lốc đường nạp loại không tiếp xúc sử dụng IC Hall. Cảm biến chuyển đổi mật độ từ thông thành tín hiệu điện áp và gửi tới ECM khi nam châm (được đặt ở trên trục của van điều khiển xoáy lốc đường nạp) xoay quanh IC Hall.

Cấu tạo và sơ đồ mạch điện Cảm biến vị trí van điều khiển xoáy lốc đường nạp.
Cấu tạo và sơ đồ mạch điện Cảm biến vị trí van điều khiển xoáy lốc đường nạp.

c. Bộ chấp hành:

Bộ chấp hành là một mô tơ điện một chiều hoạt động dựa theo tín hiệu từ ECM dùng để điều khiển van điều khiển xoáy lốc mở hoặc đóng.

2. Hoạt động:

a. Khi động cơ hoạt động lạnh:

Để cải thiện quá trình cháy, ECM điều khiển bộ chấp hành đóng van điều khiển xoáy lốc để tạo dòng xoáy lốc mạnh đưa vào buồng đốt. Điều này cho phép động cơ hoạt động với tình trạng hòa khí nghèo ngay lập tức sau khi động cơ khởi động lạnh.

Dựa vào tín hiệu từ các cảm biến khác nhau, ECM điều khiển thời điểm đánh lửa trễ đi nhằm giảm lượng hòa khí chưa cháy và giúp quá trình làm nóng động cơ nhanh hơn. Bên cạnh đó, ECM còn điều khiển tối ưu lượng nhiên liệu phun.

Áp suất chân không được tạo ra phía bên dưới van giúp cho xăng dễ biến thành các phân tử và ngăn không cho các phân tử này bám vào đường ống nạp. Những biện pháp này giúp giảm lượng khí thải trong khi động cơ hoạt động lạnh.

b. Hâm nóng động cơ:

ECM điều khiển bộ chấp hành mở van điều khiển xoáy lốc. Khi van này được mở, sức cản đường ống nạp được giảm tối thiểu giúp tăng hiệu suất động cơ.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác