Uber sáng chế hệ thống chống say xe trên xe tự lái

Uber dường như muốn đặt dấu chấm hết cho chứng say xe để mọi người có thể làm việc trong khi ngồi trên chiếc xe tự lái của họ.

Sáng chế mới của Uber được miêu tả như là một “hệ thống kích thích cảm giác hành khách trên xe tự lái” để họ không bị say xe mà có thể đọc sách, làm việc,… trong quá trình di chuyển.


Uber đang cố gắng tạo ra một hệ thống giúp hành khách trên xe tự lái có thể làm việc mà không bị say xe

Uber đang nghiên cứu một hệ thống có thể loại bỏ hiện tượng say xe, vốn được xem là rào cản đối với việc sử dụng xe tự lái vì hành khách không thể làm những việc khác trong khi di chuyển.

Sáng chế của Uber được mô tả như là một “hệ thống kích thích cảm giác hành khách trên xe tự lái”. Hệ thống này sử dụng kết hợp ghế ngồi có thể rung và chuyển động, luồng không khí, các dải sáng và màn hình để góp phần kích thích cảm giác của hành khách và làm giảm sự buồn nôn.

Uber cho biết: “Với sự ra đời của công nghệ xe tự lái, sự chú ý của người lái có thể tập trung vào các hoạt động khác như làm việc, giao lưu, đọc sách, viết, v.v. Khi xe tự lái di chuyển theo một tuyến đường định sẵn, nhận thức về chuyển động của hành khách trên xe không tương ứng với sự cân bằng giữa các giác quan tiền đình và không gian của họ nên gây say xe.

Kế hoạch của Uber là tạo ra một hệ thống có thể kích thích cảm giác của hành khách khi xe vào cua, phanh hoặc tăng tốc. Ví dụ, ghế ngồi có thể rung để báo hiệu xe chuẩn bị dừng lại. Ngoài ra, Uber cũng sử dụng các dải sáng gắn trên trần hay cửa ra vào và trang bị màn hình xung quanh cabin để hiển thị ý định của chiếc xe để hành khách biết khi nào xe sẽ cua, tăng tốc hay phanh.


Sáng chế mới của Uber được đưa ra sau khi hãng xe này công bố đã mua 24.000 chiếc SUV tự lái của Volvo

Uber cũng có kế hoạch sử dụng luồng không khí trong buồng lái để kích thích thụ động: “Khi xe tự lái chuẩn bị phanh, hệ thống kích thích cảm giác sẽ thay đổi luồng không khí trong cabin về tốc độ/cường độ, hướng, nhiệt độ, thời điểm và độ cao”. Các luồng không khí sẽ nhằm vào đầu, vai, thân, cánh tay, chân hoặc bàn chân của hành khách.

Uber cho biết: “Sự kích thích có thể tạo ra phản ứng cảm giác của người đi xe để ngăn ngừa hiện tượng say xe do sự nhận thức thị giác và tiền đình không tương quan.

Chưa biết hệ thống này có thực sự hiệu quả không, nhưng lợi ích của việc sử dụng máy tính để điều khiển xe thay cho con người là máy tính có thể biết khi nào nó sẽ thực hiện một thao tác và có thể canh thời gian để kích hoạt hệ thống một cách thích hợp.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Experimental Brain Research đã chứng minh rằng hệ thống luồng không khí có khả năng ngăn chặn hiện tượng say xe hiệu quả, tuy nhiên, sự rung động của ghế ngồi lại không cho thấy sự cải thiện nhiều.

Một trong những lợi ích được mong đợi của xe tự lái là cho phép người ngồi trên xe tận dụng thời gian đi lại để làm những việc khác, tuy nhiên hiện tượng say xe có thể là một rào cản đối với những người muốn sử dụng xe tự lái cá nhân hay những dịch vụ giống như Uber.

Mộc Miên

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác