Trung Quốc phủ nhận sản xuất thừa xe điện

(News.oto-hui.com) – Ông Vương Văn Đào – Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc – khẳng định các công ty xe điện Trung Quốc không dựa vào trợ cấp để đạt lợi thế cạnh tranh, đồng thời phủ nhận quốc gia tỷ dân sản xuất thừa xe điện.

Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc về xe điện

Theo Reuters, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm châu Âu, gặp gỡ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Paris, Pháp.

Trung Quốc phủ nhận sản xuất thừa xe điện

Ông Vương Văn Đào tổ chức cuộc họp bàn tròn với đại diện hơn 10 doanh nghiệp, thảo luận về việc liệu ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc có được hưởng lợi từ trợ cấp hay không.

Trong cuộc họp, ông Vương Văn Đào nhắc lại lập trường của Bắc Kinh là công ty xe điện Trung Quốc không dựa vào trợ cấp để đạt lợi thế cạnh tranh. Ông cũng cho biết cáo buộc của Mỹ và châu Âu về việc Trung quốc “dư thừa công suất” là vô căn cứ.

“Công ty xe điện Trung Quốc dựa vào sự đổi mới công nghệ liên tục, hệ thống chuỗi cung ứng và sản xuất hoàn hảo cũng như cạnh tranh toàn diện trên thị trường để phát triển nhanh chóng, chứ không dựa vào trợ cấp để đạt lợi thế cạnh tranh”, ông Vương Văn Đào nói.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định chính phủ Trung Quốc tích cực hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty.

Mối lo ngại của Châu Âu và Mỹ

Cuối tháng 3, Reuters đưa tin chuyến đi của ông Vương Văn Đào tập trung vào cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC). Cuộc điều tra bắt đầu cuối năm 2023, dự kiến kết thúc tháng 11 năm nay.

Hiện tại, châu Âu đang cáo buộc Trung Quốc dùng trợ cấp để giành lợi thế trên thị trường xe điện. Họ sẽ mở cuộc điều tra vào tháng 10 để xác định xem có nên áp thuế với pin EV nhập khẩu từ Trung Quốc hay không. Được biết, mục đích của EU là tạo ra “sân chơi bình đẳng” cho các hãng xe châu Âu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hiện đang ở Trung Quốc, nơi bà cho biết mối lo ngại toàn cầu đang gia tăng trước năng lực công nghiệp dư thừa của quốc gia tỷ dân.

Đồng thời, bà cũng lưu ý rằng điều này không có lợi cho Trung Quốc và đang gây tổn hại cho các nhà sản xuất ở các nước khác. Trong phân khúc xe điện giá rẻ, các hãng Trung Quốc hiện bỏ xa châu Âu. Ngoài xe điện, pin năng lượng mặt trời và pin xe điện cũng là 2 phân khúc mà Trung Quốc xuất khẩu ồ ạt sang Mỹ và châu Âu, gây sức ép lên nền kinh tế địa phương.

Theo CAFE.F, Nguoiquansat

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác