Cuộc thương thảo bước ngoặt giữa VinFast và BMW

(News.oto-hui.com) – Một đất nước chưa bao giờ có thương hiệu ô tô “Made in Vietnam” đúng nghĩa, nhưng tại sao có thể khiến BMW – công ty đa quốc gia của Đức chuyên sản xuất ô tô và xe máy hàng đầu thế giới đồng ý “bắt tay” hợp tác và cho ra đời thương hiệu VinFast?

Mới đây, VIETSUCCESS đã có một buổi trò chuyện cùng ông Võ Quang Huệ, Nguyên Phó Tổng Giám đốc Vingroup – một trong những “công thần” giúp tập đoàn Vingroup lập nên kỳ tích ra mắt xe ô tô đầu tiên của Việt Nam VinFast chỉ trong vòng chưa đầy hai năm. Ông đã chia sẻ cách khiến ông lớn BMW bắt tay hợp tác với VinFast.

Cụ thể, cuộc gặp gỡ diễn ra tại Munich, nơi đặt trụ sở của tập đoàn BMW. Trong suốt 2 tiếng đồng hồ đầu tiên của cuộc họp, các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn BMW đặt ra vô số câu hỏi. Họ nói họ biết VinGroup làm trong những lĩnh vực nào, từ y tế, bất động sản, giáo dục,… nhưng lĩnh vực ô tô thì họ chưa nghe nói đến.

Lúc đó VinFast chưa thành lập, chưa có một cái tên chính thức, chưa công bố với công chúng thì làm sao mà BMW có thể tin tưởng giao cho công ty mới này sử dụng những cụm linh kiện quan trọng – cái mà tạo nên thương hiệu BMW?

Cuộc thương thảo bước ngoặt giữa VinFast và BMW

Sau 2 tiếng đồng hồ trao đổi mà chưa có kết quả, ông Võ Quang Huệ đã đề nghị dừng cuộc họp và mong muốn gặp riêng vị lãnh đạo cấp cao của BMW.

Ông chia sẻ rằng: “Nãy giờ chúng ta họp 2 tiếng đồng hồ mà không tới đâu hết. Bây giờ tôi xin gặp riêng ông để nói thẳng những suy nghĩ trong đầu của mình.”

“Ông với tôi đều là hai người đi làm thuê, cho nên chúng ta cũng có cái giới hạn của người đi làm thuê. Và nếu chúng ta có sáng kiến như một người đi đầu tư mới. Ví dụ như Airbnb cho thuê nhà, thuê xe hay là Uber làm taxi, cung cấp phương tiện di chuyển mà họ không sở hữu những thứ đó thì chúng ta đã là những người có ý tưởng kinh doanh tốt và làm giàu rồi”

“Giới hạn trần của ông và tôi giống nhau là đi làm thuê và nó chỉ tới đó thôi chứ không hơn. Và để tôi nói rõ: Ông còn có thêm một điểm giới hạn trần nữa”

“Tôi mang theo một sứ mệnh và tôi mang theo tiền. Ông chủ của tôi là người giàu nhất của Việt Nam trong thời điểm đó. Tôi mang tiền tôi tính đưa cho ông, mà ông đã có giải pháp sẵn ở trong tủ rồi. Ông chỉ cần đồng ý là ông có tiền, mà ông cũng không dám đồng ý nữa. Tại vì ông sợ cái gì ông biết không, ông sợ có thuyết phục được lãnh đạo tập đoàn đồng ý hay không nữa.”

“Ông có cái may, là một người như tôi, tôi biết cái trăn trở của ông: Chất lượng.”

“Tôi là người lãnh đạo được VinGroup cử đi, nhưng tôi xuất thân từ ngành ô tô, tôi học ô tô ở Đức. Tôi đi quản lý bao nhiêu cái nhà cái đề án sản xuất tại Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á, tại Mexico, tại Ai Cập mà tôi là thành viên của hội của Hội đồng Giám khảo của Giải chất lượng Châu Âu ở tại Đức và tôi học cái ngành ô tô nữa và tôi hiện nay là Tổng giám đốc của công ty Bosch – là công ty như ông biết là công ty sản xuất phụ tùng linh kiện ô tô lớn nhất thế giới.”

“Ông thấy là ông đã có một cái đối tác (partner) nắm chắc như vậy. Và tôi nói với ông, tôi hứa và tôi thực hiện. Tôi biết, tôi là người từ BMW và tôi biết yêu cầu chất lượng như thế cho nên ông có một cái đối tác mà vừa là có cái chân trong như vậy.”

“Tôi giúp ông thì chúng ta hợp tác với nhau đề án này thành công thì ông cũng vẻ vang cái sự nghiệp của ông mà tôi cũng coi như là có thể thực hiện cái này, chúng ta cùng thắng.”

“Có nên đặt lại câu hỏi là tôi với ông cùng với nhau để làm sao thuyết phục được tập đoàn BMW đồng ý? Quá nên chứ ông.”

Và may mắn thay, vị lãnh đạo này đồng ý và chuyển chủ đề cuộc họp sang việc làm cách nào để thuyết phục tập đoàn BMW ký kết hợp đồng.

Nhóm đề án của VinFast sau đó tiếp tục những công việc để thảo luận. Tập thể VinFast từ cái sáng kiến từ cái đề nghị như thế này từ cái chiến lược nguyên cứu, tìm hiểu đã đạt được một kỳ tích lần đầu tiên trên thế giới là công ty duy nhất chưa ra đời và là công ty duy nhất ký kết được một cái hợp đồng hợp tác với BMW – công ty hàng đầu thế giới – sau 5 tháng thương thảo.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác