Theo Dantri

Toyota và Tesla có thể hợp tác phát triển khung gầm SUV?

(News.oto-hui.com) – Theo một nguồn tin tiết lộ, Toyota và Tesla có thể sẽ hợp tác phát triển khung gầm SUV cho xe điện cỡ nhỏ, dù trước đây hai hãng đã từng có xích mích.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết, Toyota sẽ cung cấp cơ sở gầm bệ, còn Tesla sẽ cung cấp nền tảng điều khiển các thiết bị điện và phần mềm. Hai bên hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin này, nhưng nếu đúng, nó sẽ dẫn tới sự ra đời của một mẫu SUV chạy điện giá rẻ, chỉ khoảng 25.000 USD.

Toyota và Tesla có thể cùng hợp tác phát triển khung gầm SUV cho xe điện, dù xảy ra xích mích?
Toyota và Tesla có thể cùng hợp tác phát triển khung gầm SUV cho xe điện, dù xảy ra xích mích?

Nếu có một chiếc xe vừa được trang bị phần mềm hàng đầu của Tesla trong lĩnh vực xe chạy điện, vừa có được sự bền bỉ đáng tin cậy nổi tiếng của Toyota thì hai nhà sản xuất này sẽ có trong tay một sản phẩm có tính cạnh tranh rất cao.

Toyota đặt mục tiêu hoàn thành việc điện khí hóa 40% danh mục sản phẩm của hãng vào năm 2025 và 70% vào năm 2030. Tuy nhiên, Toyota chưa từng công bố sẽ trở thành một nhà sản xuất xe chạy điện hoàn toàn. Thay vào đó, công ty sẽ làm cả xe hybrid truyền thống, hybrid sạc điện, xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda
Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda

Dự án này, nếu có, cũng không phải là lần đầu tiên Toyota và Tesla làm việc cùng nhau. Hồi năm 2010, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã mua cổ phần trị giá 50 triệu USD của Tesla và làm việc với công ty khi đó mới khởi nghiệp này để phát triển mẫu RAV4 chạy điện. Tính đến tháng 7/2016, Toyota đã nắm giữ 1,43% cổ phần Tesla nhưng đã bán toàn bộ vào năm 2017.

Mới đây, vào cuối năm 2020, chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã không ngần ngại trực tiếp công kích tỷ phú Elon Musk và hãng xe điện Tesla trong một bài phát biểu. Cụ thể, ông Toyoda nói rằng: “Nếu việc điều hành một công ty ô tô giống như vận hành một nhà hàng, thì Toyota có đủ mọi thứ cần thiết, trong khi Tesla chỉ có đầu bếp mà không có công thức chế biến.”

Theo ông, những gì Toyota có và những gì Tesla không có chính là di sản doanh nghiệp, với hơn 100 triệu xe bán ra trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, bất chấp sự chênh lệch về doanh số bán ra trên toàn cầu, Tesla lại đang đạt giá trị thị trường gần gấp đôi Toyota (định giá trên thị trường chứng khoán).

Dù vậy, theo ông Akio, đó lại không phải là một điều đáng lo ngại. “Tất nhiên, nếu nhìn vào giá trị cổ phiếu hiện tại, chúng tôi đang thua Tesla về giá trị thị trường. Nhưng nếu như tính đến sản phẩm, chúng tôi đang có một menu đầy đủ sự lựa chọn hơn cho thực khách.”

Những phát biểu này khiến nhiều người nghi ngờ về độ xác thực của tin đồn Tesla và Toyota sẽ bắt tay hợp tác.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác