TrinhTan

So sánh động cơ I6 với V6 – Tại sao sự thẳng hàng lại xuất hiện trở lại?

(News.oto-hui.com) – Hiện nay, một số nhà sản xuất ô tô (Fiat, Land Rover) đang quay trở lại sử dụng động cơ sáu xi-lanh được sắp xếp theo hàng, thay vì cấu hình chữ V như truyền thống. Trong quá khứ, động cơ I6 đã từng bị các động cơ V6 lấn áp và đi vào quên lãng, nhưng giờ đây động cơ I6 đã sẵn sàng quay trở lại.

So sánh động cơ I6 với V6 - Tại sao sự thẳng hàng xuất hiện trở lại?
So sánh động cơ I6 với V6 – Tại sao sự thẳng hàng xuất hiện trở lại?

Mặc dù số lượng xi lanh vẫn được giữ nguyên, tuy nhiên việc chuyển đổi từ cấu trúc dạng chữ V (như trong một động cơ V6) sang cấu trúc thẳng hàng lại đem đến một số điều đáng ngạc nhiên. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chúng thông qua bài phân tích dưới đây:

1. Sự cân bằng:

Những cải tiến hiện nay cho phép động cơ I6 tạo ra được thứ tự nổ rất đặc biệt. Tại cùng một thời điểm trong quá trình làm việc, luôn xảy ra hiện tượng các cặp xylanh song hành nhau ở kỳ cháy giãn nở và xylanh ở kỳ nạp. Cụ thể các cặp là 1-6 ; 2-5; 3-4, điều này giúp động cơ I6 hoạt động ít rung giật hơn so với V6.

Động cơ I6 tạo ra được thứ tự nổ rất đặc biệt
Động cơ I6 tạo ra được thứ tự nổ rất đặc biệt

2. Vấn đề hiệu suất:

Việc các động cơ V6 hay V8 có kích thước rất lớn, chiếm nhiều khoảng không gian nên việc trang bị thêm hệ thống tăng áp, siêu nạp rất khó khăn, phức tạp. Ở thời kì đầu của động cơ I6, lúc đó vẫn chưa xuất hiện công nghệ tăng áp, siêu nạp. Tuy nhiên, ngày nay điều đó đã hoàn toàn có thể làm chủ đối với các nhà sản xuất động cơ.

Vì vậy, giờ đây khi đưa động cơ I6 quay trở lại và kết hợp với các công nghệ tăng áp thì chắc chắn sẽ đem lại nhiều điểm nổi bật ấn tượng, trong khi kết cấu động cơ cũng không quá phức tạp so với động cơ V6 hiện nay. Mới đây, hãng FIat đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế nghiên cứu về động cơ I6 mới do họ tạo ra.

Động cơ GME - I6 của Fiat đã được lên ý tưởng và sản xuất trước năm 2018
Động cơ GME – I6 của Fiat đã được lên ý tưởng và sản xuất trước năm 2018
Bản thiết kế động cơ Fiat Chryster I6 mới (xanh)
Bản thiết kế động cơ Fiat Chryster I6 mới (xanh)

3. Âm thanh:

Tuy rằng, âm thanh của một động cơ tạo ra phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, nhưng I6 vẫn cho âm thanh ống xả ”dễ chịu” hơn so với V6. Vì ở động cơ I6, cổ góp ống xả được bố trí về cùng một phía, trong khi với động cơ V6 thì nó lại phức tạp hơn. Chính vì điều đó, đã làm giảm sức cản trên đường ống xả và làm cho âm thanh của động cơ bớt ồn hơn.

4. Chi phí sản xuất:

Chi phí sản xuất V6 luôn đắt hơn I6
Chi phí sản xuất V6 luôn đắt hơn I6

Các nhà sản xuất ô tô sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí khi thay V6 bằng I6. Trong quá trình đúc động cơ, khoảng cách giữa các xylanh ở các loại động cơ I6, I4 và I3 là đều như nhau. Điều này tác động rất lớn tới dây truyền sản xuất. Trong khi để làm ra động cơ V6, cần rất nhiều công đoạn tinh chỉnh phức tạp. Với một động cơ V8 thường có góc tạo bởi 2 trục của xylanh là 90 độ thì với động cơ V6 góc này là 60 độ.

Chính điều này đã làm cho dây chuyền sản xuất động V8 và V6 không lặp lại được nhiều công đoạn và đòi hỏi chi phí trang bị dây chuyền sản xuất cũng sẽ đắt đỏ hơn so với dây chuyền sản xuất động cơ dạng Inline.

5. Sự an toàn:

Một nhược điểm và cũng là ưu điểm của động cơ I6 đó là tổng chiều dài động cơ dài hơn so với động cơ V6, tuy nhiên điều này đồng nghĩa là khi xảy ra va chạm, mức độ an toàn cũng sẽ cao hơn. Những tiến bộ về công nghệ, các “phụ kiện” của động cơ như: bơm trợ lực lái, máy nén điều hòa không khí và máy phát điện, không còn phải gắn phía trước động cơ, một vị trí làm tăng chiều dài tổng thể cho động cơ. Bây giờ chúng có thể được điều khiển bằng điện, và có thể được đặt ở vị trí khác trong khoang động cơ,  do đó làm cho kích thước phần đầu xe sẽ không quá dài.

Chiều cao động cơ I6 giúp ca-pô cao hơn, khi xảy ra tai nạn với người đi bộ sẽ giảm khả năng bị ”hắt” tung lên ca-pô, giảm tỉ lệ thương vong.

Với những ưu điểm trên thì đây có phải là cuộc cách mạng? Với ưu điểm kể trên, động cơ I6 được cho là sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Còn bác, nghĩ sao về động cơ I6?


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác