Motor1

Ngược dòng xu thế: Toyota tiếp tục phát triển động cơ đốt trong mới

(News.oto-hui.com) – Trong khi hầu hết các thương hiệu đều tập trung vào xe điện thì Toyota vẫn không từ bỏ động cơ đốt trong. Chủ tịch Akio Toyoda tin rằng mọi người nên có quyền lựa chọn thay vì bị buộc phải mua xe điện.

Toyota tiếp tục phát triển động cơ đốt trong mới

Toyota đã đạt kỷ lục về doanh số bán hàng vào năm 2023 nhưng xe điện có tác động rất nhỏ đến mức tăng trưởng.

Toyota tiếp tục phát triển động cơ đốt trong mới

Trong số 11.233.039 xe do tập đoàn Nhật Bản phân phối, chỉ có 104.018 chiếc là xe điện. Chỉ 0,926% số ô tô bán ra của Toyota, Lexus và các công ty con khác vào năm ngoái là xe thuần điện.

Từ những con số thống kê trên, công ty cho rằng tương lai vẫn cần có sự tồn tại của động cơ đốt trong.

Trong bài phát biểu trước 200 nhà quản lý và điều hành công ty, Chủ tịch Akio Toyoda đã khẳng định một lần nữa về kế hoạch cho “dự án phát triển động cơ đốt trong quan trọng”. Trước đó, tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2024, ông ấy đã tận dụng cơ hội để nói với mọi người rằng “chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất động cơ đốt trong.”

Trong phần trao đổi, Toyoda bày tỏ niềm tin rằng xe thuần điện sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần, bất kể những tiến bộ về công nghệ. Do đó, 70% còn lại sẽ được đại diện bởi xe chạy xăng, xe hybrid và xe sử dụng pin nhiên liệu.

Chủ tịch Toyota cũng đề cập rằng động cơ hydro cũng có thể là một giải pháp thay thế. Động cơ Diesel không được đề cập đến.

Ông Toyoda cũng đề cập đến vấn đề việc làm trong ngành công nghiệp ô tô: “Nếu chúng ta đột ngột chuyển sang sử dụng xe thuần điện, tôi chắc chắn rằng 5,5 triệu người trong ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản, những người đã dành cả đời họ để làm việc với động cơ đốt trong, sẽ bắt đầu đặt câu hỏi, “Tất cả những việc này nhằm mục đích gì?” Một số nhà cung cấp cho dây chuyền sản xuất động cơ đốt trong của chúng tôi thậm chí không thể vay tiền từ ngân hàng”.

Toyota đi ngược với xu thế?

Tại thời điểm này, việc phát triển động cơ đốt trong mới trở thành một điều kỳ lạ. Vào năm 2024, các nhà sản xuất ô tô chủ yếu tập trung vào việc đưa ra những kế hoạch cho xe điện mới. Một số thậm chí còn đi xa hơn khi tuyên bố họ sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy xăng trong những năm tới.

Ví dụ, các thương hiệu như Jaguar, Chrysler, Lotus, Aston Martin, Bentley, Buick, Cadillac, Rolls-Royce, Genesis, Maserati, Mini, Opel/Vauxhall và Volvo đã cam kết chuyển sang sử dụng xe thuần điện vào cuối thập kỷ này.

Thậm chí, thương hiệu Lexus của Toyota còn cam kết sẽ ngừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035.

Ở châu Âu, Stellantis hứa sẽ chỉ bán xe điện vào cuối thập kỷ này. Mercedes cũng có ý định chỉ bán xe thuần điện vào năm 2030 nhưng chỉ “khi điều kiện thị trường cho phép”. Đối thủ Audi sẽ ngừng sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2032. BMW vẫn chưa ấn định ngày dừng sản xuất. Thương hiệu cốt lõi của Volkswagen đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện ở châu Âu từ năm 2033.

Toyota nhìn nhận mọi thứ theo cách khác, vì họ tin rằng xe thuần điện không thể là giải pháp duy nhất để đạt được mức độ trung hòa carbon.

Akio Toyoda đề cập rằng cơ sở hạ tầng sạc vẫn chưa sẵn sàng, đồng thời chỉ ra rằng “một tỷ người sống không có điện” trên toàn thế giới. Vì Toyota bán ô tô ở những khu vực đó nên việc đầu tư toàn bộ vào xe điện sẽ không có ý nghĩa gì.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác