Autosports, CarBuzz

AVL H₂-ICE Race: Động cơ Hydro 410 HP dành cho xe đua

(News.oto-hui.com)  Mẫu động cơ H₂-ICE Race 2.0L tăng áp của AVL RACETECH chạy bằng hydro đã trải qua các bài kiểm tra trên bàn dyno và ghi nhận tỉ lệ công suất trên dung tích khoảng 205 hp/L (150 kW/L). Với mức công suất này, động cơ hydro của AVL có thể cạnh tranh được với các mẫu động cơ 4 xi-lanh khác trong thế giới đua xe.

Quá trình thử nghiệm động cơ hydro

Động cơ Hydro AVL H₂-ICE Race
Động cơ Hydro AVL H₂-ICE Race

Tháng 10/2023

Cho đến nay, động cơ đốt cháy hydro (H₂-ICE) được biết đến với hiệu suất thấp và quá trình cháy nghèo. AVL RACETECH đang thay đổi “định kiến” đó. AVL đã phối hợp với HUMDA Lab của Hungary phát triển một động cơ hydro dành cho xe đua.

Trên bàn thử nghiệm động cơ đã được hiệu chỉnh để sử dụng hydro tại trụ sở chính của AVL ở Graz, một nguyên mẫu của động cơ hydro tăng áp có dung tích 2 lít đã đạt được con số cao nhất là 410 mã lực (301.7 kW) ở vòng tua động cơ 6,500 vòng/phút. Động cơ tạo ra mô-men xoắn 500 Nm3000 – 4000 vòng/phút, tương ứng với áp suất trung bình (BMEP) là 32 bar.

Động cơ được tích hợp một hệ thống phun nước thông minh PFI, phun thêm nước vào của nạp của động cơ để ngăn quá trình cháy sớm, có thể gây hỏng động cơ.

“Hydro là một phân tử rất dễ phản ứng. Nó thích bốc cháy trên mọi bề mặt – bề mặt nóng, giọt dầu nóng, bugi quá nóng, van nóng. Nguy cơ cháy sớm là rất lớn.”

Kỹ sư phát triển cấp cao Nilton Dinaz giải thích thêm về những thách thức mà ông phải đối mặt. “Hydro là một loại nhiên liệu thực sự đặc biệt. Nó cần phải điều tiết quá trình đốt cháy vì nó cháy rất nhanh. Đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp cận bằng phương pháp phun nước.”

Tháng 01/2024

AVL tiếp tục thử nghiệm động cơ hydro tăng áp 2.0L và lần này, các con số ghi nhận là công suất 405 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 508 Nm trong khoảng 3.000 đến 4.000 vòng/phút.

Trong lần thử nghiệm này, trang Autosport đã quay lại video quá trình chạy dyno. Ta có thể thấy động cơ hoạt động rất tốt, âm thanh giống như một động cơ nhỏ, công suất cao – nó hú lên khi ống xả phát sáng màu đỏ anh đào do các vụ nổ có kiểm soát bên trong xi-lanh.

Xe sử dụng động cơ hydro khác với xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV). Động cơ hydro hoạt động tương tự như động cơ đốt trong truyền thống (ICE), chỉ chạy bằng hydro với một số thay đổi, hiệu chỉnh. Đây là lý do tại sao động cơ đốt hydro có âm thanh giống như ô tô truyền thống. Trong khi đó, ô tô chạy pin nhiên liệu, ví dụ như Toyota Mirai, chỉ sử dụng hydro để cung cấp năng lượng cho động cơ điện để tạo động lực.

Tương lai ứng dụng động cơ hydro trên xe đua

Lợi ích chính của động cơ đốt hydro là khả năng không phát thải và các công ty như AVL có thể giúp thúc đẩy một tương lai bền vững hơn trong làng đua xe thể thao. Các nhà sản xuất ô tô cũng đang bận rộn cố gắng biến hydro thành một lựa chọn khả thi cho các cuộc đua.

Giai đoạn tiếp theo chúng ta sẽ thấy ​​động cơ hydro của AVL được thử nghiệm trên đường đua. Và nếu mọi việc suôn sẻ, có thể sẽ có những chiếc xe động cơ hydro đua tại Le Mans vào năm 2026.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác