VNExpress

Toyota thay mới hàng loạt lãnh đạo cũ – Đổi mới phong cách trẻ trung

(News.oto-hui.com) – Bắt đầu từ ngày 1/4/2020, Toyota thay mới toàn hàng loạt lãnh đạo cũ (sáu Phó chủ tịch cấp cao) bằng những lãnh đạo mới, trẻ trung, ưu tú hơn. Tuy nhiên, việc thay mới này không phải sa thải mà sẽ được giữ lại, Toyota bổ nhiệm những Phó chủ tích cũ thành các giám đốc vận hành ở những bộ phận khác nhau.

Bài viết liên quan:

Toyota thay mới hàng loạt lãnh đạo cũ, đem đến luồng gió trẻ trung hơn.

“Điều cần thiết nhất với tôi là phải dành thời gian trao đổi để hiểu rõ hơn về những nhà lãnh đạo mới, cùng nhau chia sẻ những mối quan hệ và cải tạo lại bộ máy quản lý theo cách tốt nhất. Và điều tôi mong muốn nhất chính lại khôi phục lại cá tính vốn có của Toyota” – Akio Toyoda, CEO Toyota cho biết.

Chức danh phó chủ tịch được Toyota sử dụng từ năm 1982. Việc tái cấu trúc luôn được Toyota thực thi qua các năm. Trước năm 2011, hãng có đến 27 người giữ chức giám đốc ở các phòng ban khác nhau, nhưng sau khi cải tổ chỉ còn 11 người. Những người khác đã được chuyển công tác xuống các bộ phận khác, một số được cân nhắc chức vị cao hơn.

Cải tổ bộ máy quản lý

Trong quá trình cải tổ bộ máy quản lý, Toyota bổ nhiệm ông Kenta Kon vào chức giám đốc tài chính mới và Masahiko Maeda vị trí giám đốc công nghệ.

  • Những nhà quản lý trẻ tuổi nhất trong số các lãnh đạo mới của Toyota đều ở độ tuổi 51.

Ông Akio Toyoda đã có năm thứ 11 tại hãng Toyota. Ông luôn mạnh dạn đổi mới trong quá trình quản lí. Tư tưởng gia đình trị vốn có ở Toyota nay đã bị phá vỡ, sự phân cấp khoảng cách giữa các nhân viên và lãnh đạo đã được rút ngắn lại.

Trong quá trình dẫn dắt Toyota, ông Akio Toyoda (cháu nội của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda) đã đưa ra nhiều thay đổi trước đó chưa từng xảy ra ở Toyota.

  • Trao quyền quyết định và tự do sáng tạo cho cấp dưới.
  • Khuyến khích, ủng hộ, lắng nghe những ý kiến đóng góp từ những người trẻ, mới thay vì bắt họ chỉ làm việc như một cỗ máy và phục tùng cấp trên.
  • Thay đổi hàng loạt lãnh đạo cũ.
Akio Toyoda, vị CEO nổi tiếng của Toyota dám cải cách, phá vỡ các quy luật truyền thống cứng nhắc trước đó.

Thay đổi triết lý kinh doanh

Trong quá trình đẩy mạnh doanh số bán hàng, chạy đua với các hãng khác như GM hay Volkswagen, ông Akido Toyoda thừa nhận những thiết kế của hãng có phần xấu, bảo thủ và không có sự đổi mới phong cách. Chính thương hiệu con Lexus cũng bị ảnh hưởng một phần không nhỏ, chỉ tuân thủ một con đường thiết kế đã được định sẵn hàng chục năm trước.

Hãng Toyota cho biết sẽ đáp ứng những gì khách hàng mong chờ hơn là những gì mà công ty mong muốn. Bằng chứng cho sự thay đổi đó đến từ thiết kế trên những xe Toyota mới với chất thể thao và cá tính hơn như Lexus LC, Camry, C-HR, hay RAV4. Đằng sau những thay đổi này là cách làm việc mang phong cách “phương Tây” của chủ tịch Akio, một tín đồ tốc độ và đua xe thể thao.

Quyết định tái cấu trúc đội ngũ quản lý của Toyota xuất phát từ những yêu cầu thực tế.

Các quyết định cần được đưa ra nhanh và quyết đoán hơn thay vì phải thông qua nhiều ban bệ như trước. Đồng thời hãng muốn cắt giảm chi phí, tối ưu hệ thống vận hành để nhanh nhẹn hơn trong cuộc đua với các đối thủ ở mảng xe điện, xe tự lái và những công nghệ mới trong tương lai. Cuộc chơi nay đã rất khác so với 20 năm trước.

Bản thân ông Akio muốn có cơ hội tiếp cận với những nhà lãnh đạo trẻ, am hiểu triết lý công ty và muốn cống hiến. Đây cũng là những bước chuẩn bị cần thiết để Toyota sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo thời kỳ hậu Akio Toyoda, nhà lãnh đạo nay 63 tuổi.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác