Cao Hồng Sơn

Tesla chào thập kỷ mới bằng vị trí thứ 3 toàn cầu của ngành ô tô

(News.oto-hui.com) – Đối với những thương hiệu lớn, con số 10 tuổi của Tesla vẫn còn rất “non trẻ”. Tuy nhiên, những gì mà công ty này làm được trong thời gian ngắn như vậy thật sự khiến cả thế giới phải bất ngờ. Và việc vượt qua hàng loạt các ông lớn để vươn lên vị trí thứ 3 toàn cầu quả thật là món quà xứng đáng với Tesla và “người sắt” Elon Musk.

Để đạt được những thành công như ngày hôm nay, Tesla đã trải qua nhiều thăng trầm. Chúng ta hãy cùng nhìn lại một vài cột mốc đáng nhớ để phần nào thấy được cuộc “hành trình” tuyệt vời ấy nhé

2006 – Kế hoạch “mật”

Ý tưởng về việc chuyển đổi từ ngành công nghiệp “đốt cháy hydrocarbon” sang nguồn năng lượng điện đã được tiết lộ trên trang web chính thức của Tesla. Chiến lược của Tesla là xâm nhập vào thị trường xe hơi hạng sang. Khách hàng ở đó có thể sẵn sàng bỏ ra một đống tiền để sở hữu chiếc xe mà họ thích. Sau đấy nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với số lượng lớn sản phẩm bán ra với mức giá cạnh tranh.

2008 – Tesla Roadster ra mắt

Chiếc xe Tesla Roadster được ra đời với sự quan tâm của nhiều người. Phạm vi hoạt động của nó rơi vào khoảng 400km, khả năng tăng tốc từ 0 -100km/h. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa Tesla và đối tác kĩ thuật Lotus. Với những thành công đã đạt được Tesla đang chứng minh cho tham vọng chiếm lĩnh thị trường của mình.

Không lâu sau đó, phiên bản Tesla Model S với cabin hạng sang trình làng. Tesla Motors chính thức công bố kế hoạch phát triển phiên bản Model S. Một hành động được đánh giá là liều lĩnh trong thời điểm mọi thứ vẫn còn được giữ kín..

2010 – Tesla Motors chính thức ra mắt

Tesla chính thức ra mắt tiến hành IPO và đi vào hoạt động với 13,3 triệu cổ phiếu bán ra vào tháng 6 năm 2010. Chính vì điều này Tesla đã vươn lên đứng vị trí thứ 2 về sự phát triển cổ phiếu sau Ford. Sau 4 năm, Tesla đã chiếm một nửa thị trường chứng khoán toàn cầu so với những hãng xe ra đời trước đó.

Vào tháng 6 năm 2010, Tesla chính thức ra mắt công chúng và đi vào hoạt động với 13,3 triệu cổ phiếu được bán ra với giá 17 USD/cổ phiếu. Tesla là doanh nghiệp xe hơi phát hành cổ phiếu thứ hai tại Mỹ sau Ford vào năm 1956. Chỉ 4 năm sau đó, Tesla đã chiếm được một nửa giá trị chứng khoán toàn cầu so với đàn anh.

2012 – Những chiếc Model S đầu tiên đến tay khách hàng

Chiếc xe điện hạng sang đầu tiên trên thế giới được đem đến cho khách hàng vào năm 2012. Đây là chiếc xe bốn cửa có khả năng tăng tốc nhanh nhất. Tesla Model S nhanh chóng rơi vào tình trạng hết hàng. Cùng với đó là những giải thưởng khác nhau ồ ạt đến. Tính đến năm 2013 Model S còn bán chạy hơn cả Mercedes-Benz S-Class.

2013 – Tesla Model S bốc cháy khiến giá cổ phiếu sụt giảm

Khi Tesla đang “bay cao” với doanh số khủng thì không may thay một số lỗi kỹ thuật đã xảy ra, hàng loạt cáo buộc về việc Tesla Model S bốc cháy. Cổ phiếu cũng từ đó mà sụt giảm 20%. Nhưng sau đó mọi chuyện lại được khắc phục bằng cách thay pin mới.

2013 – Phát triển hệ thống sạc tăng áp Supercharge

Cuối năm 2012, Tesla công bố mạng lưới các trạm sạc tăng áp mới. Hệ thống này được thiết kế dành riêng cho hệ thống pin của Model S mà có thể sạc đầy pin xe trong vòng 30 phút và đi thêm được khoảng 250 km. Vào năm 2013, việc lắp đặt hệ thống sạc diễn ra khá thuận lợi. Các trạm này được đặt tại các vị trí chiến lược trên các tuyến đường lưu thông chính ở các thị trường xe mà Tesla Model S được bán ra. Hiện nay đã có khoảng 600 trạm sạc được xây dựng trên toàn cầu.

2014 – Hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot

Là người đi đầu và đứng đầu trong lĩnh vực công nghệ xe hơi điện, không quá ngạc nhiên khi Tesla giới thiệu hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot mới. Hệ thống này bao gồm các tính năng tự động điều chỉnh vô-lăng, tự động thay đổi làn đường, tự động đỗ xe và hệ thống Summon. Công nghệ ô tô mới này thể hiện tham vọng lấn sân vào thị trường xe tự hành của hãng.

2014 – Xây dựng nhà máy Gigafactory

 

Cũng trong năm 2014, Tesla quyết định xây dựng nhà máy sản xuất pin mới mà dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2015 – cùng đợt trình làng phiên bản xe Tesla Model 3 mới. Với tên gọi nhà máy Gigafactory, Tesla tuyên bố rằng vào năm 2020, sản lượng pin lithium ion hàng năm tại đây sẽ nhiều hơn so với số pin được sản xuất trên toàn cầu vào năm 2013.

2017 –  Nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 4 thế giới

Trong năm 2017, vốn hóa thị trường của Tesla đã tăng vượt bậc so với các nhà sản xuất lớn khác như Ford, GM, BMW, Honda hay Nissan. Sự đột phá này được tạo ra bởi Model S – mẫu xe điện bán chạy nhất trên thế giới năm 2015 và 2016.

 

Vào thời điểm những tháng đầu năm 2013 khi Tesla bắt đầu lên kế hoạch giao hàng đối với Model S, công ty này có giá trị khoảng 3,9 tỷ USD – chỉ bằng 7% giá trị của Ford. Tuy nhiên, kể từ đó, giá trị của Tesla đã tăng vọt để trở thành công ty ô tô có giá trị nhất tại nước Mỹ. 

2017 – Mẫu xe thương mại tăng tốc nhanh nhất thế giới

Khi CEO Elon Musk của hãng xe điện Mỹ Tesla ra mắt chiếc đầu kéo chạy điện vào ngày 16/11/2017, tưởng chừng mọi thứ chỉ gói gọn trong cụm từ “xe tải chạy điện với quãng đường dài nhất cho một lần sạc”. Nhưng cuối sự kiện, một sản phẩm nhỏ nhắn hơn nhiều và có màu đỏ lăn bánh lên sân khấu kèm lời giới thiệu của vị giám đốc điều hành, là “xe thương mại tăng tốc nhanh nhất”.

Và quả thật, con số 1.9 giây để tăng tốc từ 0-97km/h của Roadster đã gây ấn tượng mạnh. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ở bản tiêu chuẩn. Có nghĩa thời gian thậm chí còn ít hơn nếu là phiên bản hiệu suất cao. Tại buổi ra mắt, Musk nói rõ rằng sẽ còn có “gói tùy chọn đặc biệt” giúp Roadster đạt “cấp độ cao hơn”. 

2019 –  Tesla chính thức vươn lên vị trí thứ 3 toàn cầu

Mới đây, giá cổ phiếu Tesla đã xác lập kỷ lục mới ở mức gần 420 USD/cổ phiếu, tăng 22% kể từ đầu năm 2019 tới nay. Đáng chú ý, đây cũng là mức giá mà CEO Elon Musk từng “vạ miệng” tuyên bố cách đây 1 năm và chịu liên lụy đáng kể.

Cụ thể, Elon Musk đăng dòng tweet khẳng định có thể đưa Tesla trở thành công ty tư nhân với mức giá 420 USD/cổ phiếu. Ngay lập tức, cả nhà đầu tư lẫn Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đều cho rằng, đây là phát ngôn gây hiểu lầm và vi phạm quy định. Elon Musk sau đó đã phải nộp phạt 20 triệu USD và từ chức Chủ tịch Tesla.

Năm 2019, Tesla cho ra mắt thêm một số dòng sản phẩm mới, bao gồm dòng xe bán tải gây tranh cãi Cybertruck và xe ATV chạy hoàn toàn bằng điện. 

Ngoài ra, Tesla cho biết, Model Y – một trong những dòng xe quan trọng nhất của Công ty sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm 2020, đồng thời mở một nhà máy mới tại Trung Quốc và tuyên bố sẽ xây một nhà máy ở Đức.

Tuy gặp phải một số sự cố trong buổi ra mắt Cybertruck, Elon Musk cho biết, Công ty đã nhận được hơn 200.000 đơn đặt hàng trước chỉ trong 3 ngày sau khi ra mắt mẫu bán tải này.

Những diễn biến này là lý do giúp giá cổ phiếu Tesla leo dốc, đưa giá trị thị trường của Công ty lên mức 73 tỷ USD, đứng thứ 3 toàn cầu, sau Toyota (230 tỷ USD) và Volkswagen (98 tỷ USD). Hiện tại, Tesla được định giá cao hơn 37% so với General Motors và cao gần gấp đôi so với Ford Motor Co.

Một điều đáng chú ý nữa, không một công ty nào ngành ô tô có thể đánh bại tốc độ tăng trưởng của Tesla. Sau khi tăng 10 lần kể từ năm 2014, doanh thu của Tesla sẽ tăng thêm 14% năm 2019, 21% năm 2020 và 18% năm 2021, theo khảo sát từ 27 chiến lược gia của Bloomberg.

Với những  nỗ lực không ngừng nghỉ, Tesla và Elon Musk đã kết thúc năm 2019 cũng như khép lại thập kỷ một cách không thể tuyệt vời hơn. Đây sẽ là tiền đề quan trọng cho năm 2020 với nhiều kế hoạch hứa hẹn sẽ bùng nổ nhưng cũng dự báo là vô cùng khó khăn với Tesla, đặc biệt trong hoàn cảnh ngày càng nhiều tên tuổi lớn tích cực đẩy mạnh cuộc đua xe điện

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác