Cao Hồng Sơn

Toyota i-Road: Liệu có thực sự khả thi?

(News.oto-hui.com) – Ý tưởng về một loại phương tiện giao thông kết hợp giữa những ưu điểm của ô tô (bảo về người bên trong khi va chạm; sự ổn định) và những ưu điểm của xe máy (khả năng di chuyển khi tắc đường; dễ đậu xe) đã xuất hiện từ lâu. Mẫu scooter có mái của BMW, chiếc C1 hay chiếc Twizy chạy bằng pin của Renault là những ví dụ. Bên cạnh đó không thể không nhắc tới hy vọng của Toyota i-Road.

Bài viết liên quan:

Chiếc i-Road lần đầu xuất hiện vào năm 2013 ở Geneva motor show và khá “quyến rũ”. Có 2 bánh phía trước, mỗi bánh được trang bị 1 động cơ điện và 1 bánh phía sau để lái ở tốc độ thấp (lái ở tốc độ tương đương đi bộ có vẻ kỳ quặc nhưng tốc độ đó chỉ dùng khi thử nghiệm). Khi đi nhanh hơn, xe sẽ nghiêng theo các góc để thay đổi hướng cân bằng phù hợp với tốc độ mặc dù bề rộng của chiếc i-Road chỉ là 90cm.

Dubbed Active Lean Technology, một hệ thống hoạt động dựa trên một động cơ điện thứ ba (nhỏ hơn rất nhiều) và được điều khiển bởi ECU, kiểm soát góc lái, tốc độ và qua một con lăn hồi chuyển, góc nghiêng. Điện điều khiển có thể tăng tốc hoặc giảm tốc bánh xe trước mà không phụ thuộc vào động cơ điện. Một hệ bánh răng và một vấu kẹp được tích hợp với hệ thống treo phía trước.

Hệ thống nghiêng của xe hoàn toàn tự động – sự điều khiển duy nhất là cách bánh xe lái. Nghe có vẻ kỳ cục nhưng thực tế thì không. Hơn thế, hệ thống Active Lean System của i-Road lấy cảm hứng từ cẳng chân của người trượt tuyết khi xuống dốc, giữ cho phương tiện thẳng đứng khi xuống dốc hoặc khi qua những địa hình không bằng phẳng. Hệ thống này cũng đồng nghĩa với việc bạn không cần bỏ chân ra khi dừng xe và từ đó có thể thiết kế để chịu được thời tiết. i-Road cũng có các item của một chiếc ô tô bình thường như gương, cần gạt kính chắn gió, đai an toàn, những nút bấm đơn giản để điều khiển và 2 bàn đạp để tăng tốc và giảm tốc, không bánh răng.

i-Road có hiệu suất vừa phải, tốc độ tối đa là 60km/h, đi được quãng đường 60km trong một lần sạc với pin lithium-ion của Toyota và cần 3 tiếng để sạc đầy pin.

Toyota i-Road: Liệu có thực sự khả thi?

Rõ ràng qua những thử nghiệm thì tương lai của i-Road rất tươi sáng. Sự kết hợp và tính chính xác giữa hệ thống lái và hệ thống nghiêng là rất tuyệt vời. Chỉ trong chốc lát bạn đã thoát khỏi con đường đầy những chiếc ô tô đang tắc nghẽn hay vào cua mượt mà và dễ dàng như một “biker” lão làng vậy. Và về tổng thể, i-Road như một chiếc S-class nếu so sánh với những chiếc scooter truyền thống. Chính vì vậy, người ta hy vọng sẽ sớm được thấy những mẫu xe như i-Road chạy trên đường phố.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác