Theo Autoblog

Toyota đối mặt với vụ kiện tập thể hơn 1,5 tỷ USD, vì lỗi bộ lọc khí thải

(News.oto-hui.com) – Toyota hiện tại đang đối mặt với một vụ bê bối lớn liên quan đến động cơ Diesel của hãng tại Úc khi bị lỗi bộ lọc khí thải, gây ô nhiễm môi trường và khiến xe tiêu nhiều nhiên liệu hơn. Không chỉ đứng trước nguy cơ nộp phạt 1,5 tỉ USD, thương hiệu Nhật còn phải đền bù cho người dùng số tiền lớn.

Toyota Australia đang đứng trước nguy cơ bị phạt 2 tỉ AUD (gần 1,5 tỷ USD) do lỗi bộ lọc bụi trên hơn 264.000 xe Hilux, Prado và Fortuner chạy động cơ diesel sản xuất trong giai đoạn tháng 10/2015 và tháng 4/2020. Nhiệm vụ của bộ lọc bụi, theo thiết kế ban đầu, là giảm khí thải ra môi trường nhờ đốt bụi khí ô nhiễm bị giữ lại bởi màng lọc.

Ảnh hưởng của lỗi trên trực tiếp gây nên hàng loạt vấn đề như làm tắc hệ thống xả, xả khói trắng với cường độ lớn và thậm chí là khiến xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.

Theo vụ kiện tập thể, bộ phận có vấn đề cũng làm giảm hiệu suất nhiên liệu đồng thời làm tăng hao mòn động cơ.

Theo tòa án Úc, điều đó đã làm giảm giá trị của các phương tiện bị ảnh hưởng trung bình khoảng 17,5%, tương đương hơn 7.000 đô la Úc (5.230 USD) cho mỗi chiếc xe. Ngoài ra, một số tài xế có thể được bồi thường nhiều hơn nếu họ phải nghỉ việc để sửa xe hoặc vì lượng nhiên liệu tiêu thụ bị mất.

Nhiều khách hàng Toyota đã đem xe tới đại lý sửa nhiều lần nhưng không giải quyết triệt để được vấn đề trên. Trong giai đoạn 2016 tới 2018, phương thức sửa lỗi của Toyota là chỉnh lại phần mềm điều khiển bộ lọc khí nhưng hiệu quả không cao, chỉ khi hãng bắt đầu nâng cấp phần cứng hệ thống này lỗi trên mới xuất hiện ít hơn.

Nếu tất cả các tài xế bị ảnh hưởng yêu cầu bồi thường thiệt hại của họ, tổng số tiền mà Toyota buộc phải trả sẽ lên tới hơn 2 tỷ AUD (1,5 tỷ USD).

Người nộp đơn chính trong vụ án, Ken Williams, nói với Australian Broadcast Corporation rằng anh ta rất vui mừng với phán quyết này.

“Hàng trăm nghìn người tiêu dùng Úc bình thường đã mua những chiếc xe này có quyền được bồi thường thiệt hại cho những thiệt hại mà họ phải chịu. Tôi hy vọng nhận định của ngày hôm nay sẽ mang lại một mức độ thoải mái cho những người như tôi, đã phải đối mặt với sự thất vọng, bất tiện và tốn thêm chi phí khi sở hữu những chiếc xe này”, Ken Williams nói.

Về phía Toyota, công ty nói rằng họ đang xem xét lại phán quyết của tòa án.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã thực hiện các biện pháp tập trung vào khách hàng và dựa trên cơ sở kỹ thuật để giải quyết các mối quan tâm của khách hàng. Toyota sẽ xem xét cẩn thận phán quyết ban đầu trước khi đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm”, đại diện Toyota cho biết.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác